Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Việt Nam đứng đầu ASEAN trong lựa chọn mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp Nhật

Lê Đỗ
Lê Đỗ  - 
Theo một khảo sát vừa được Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) công bố, trong phương hướng triển khai kinh doanh 1-2 năm tới, có 60% doanh nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Tỷ lệ này đứng đầu ASEAN và chỉ đứng sau Ấn Độ, Bangladesh trong số 20 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, châu Đại Dương nơi các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư kinh doanh.
aa

Triển vọng kinh doanh tích cực

Khảo sát “Thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm 2022” được Jetro tiến hành tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, châu Đại Dương (nơi các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư) và công bố ngày 13/2 cho thấy, trong số 4.392 doanh nghiệp trả lời hợp lệ có 603 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam, nhiều nhất ASEAN.

Theo đó về lợi nhuận kinh doanh, tỷ lệ doanh nghiệp dự báo có lãi trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam năm 2022 là 59,5%. Tỷ lệ doanh nghiệp bị lỗ là 20,8%. Các con số này so với ASEAN cũng như toàn khu vực châu Á, châu Đại Dương là tương đối thấp.

viet nam dung dau asean trong mo rong kinh doanh cua cac doanh nghiep nhat ban

Trong đó, dự báo lợi nhuận kinh doanh của Việt Nam theo ngành nghề, tỷ lệ doanh nghiệp có lãi của ngành chế tạo là 61,1%; tỷ lệ doanh nghiệp có lãi của ngành phi chế tạo là 57,6%.

Về mức độ cải thiện/suy giảm triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2022 so với năm 2021, số doanh nghiệp trả lời “cải thiện” là 47,6%, “suy giảm” là 22,6%.

Với triển vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023 (so với năm 2022), số doanh nghiệp trả lời “cải thiện” là 53,6%; số doanh nghiệp trả lời “suy giảm” là 6,9%.

viet nam dung dau asean trong mo rong kinh doanh cua cac doanh nghiep nhat ban

Lý do “cải thiện” chính ở cả ngành chế tạo và phi chế tạo đều là do phục hồi sau đại dịch và tác động từ việc nới lỏng hạn chế đi lại sau dịch. Trong khi đó, lý do “suy giảm” chủ yếu là do chi phí mua nguyên vật liệu, logistics, chi phí nhân công… tăng và biến động tỷ giá.

“Triển vọng lợi nhuận kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã hồi phục mạnh sau đại dịch Covid-19”, ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện Jetro Hà Nội khẳng định trong chia sẻ tại buổi họp báo công bố kết quả khảo sát này.

Mức độ sẵn sàng mở rộng kinh doanh cao nhất ASEAN

Với triển vọng lợi nhuận phục hồi, kinh doanh thuận lợi hơn, các doanh nghiệp Nhật Bản cũng sẵn sàng mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Cụ thể về phương hướng triển khai kinh doanh trong 1-2 năm tới, tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản trả lời sẽ “mở rộng” hoạt động kinh doanh tại Việt Nam là 60,0% (tăng 4,7 điểm so với năm trước), đứng đầu ASEAN và xét trong toàn khu vực châu Á, châu Đại Dương thì chỉ sau Ấn Độ, Bangladesh.

Trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp trả lời sẽ “thu hẹp” hoặc chuyển sang nước, khu vực, vùng lãnh thổ thứ ba chỉ 1,1%.

viet nam dung dau asean trong mo rong kinh doanh cua cac doanh nghiep nhat ban

Về phương châm mở rộng kinh doanh tại Việt Nam xét theo ngành nghề, số doanh nghiệp trả lời “mở rộng” ở ngành chế tạo là 54,4%; Ngành phi chế tạo là 65,9%. Đặc biệt trong ngành phi chế tạo, số doanh nghiệp vừa và nhỏ có mong muốn mở rộng đầu tư kinh doanh tăng mạnh.

viet nam dung dau asean trong mo rong kinh doanh cua cac doanh nghiep nhat ban

Các yếu tố như: Tiềm năng tăng trưởng cao; Tăng doanh thu nhờ mở rộng khối lượng/thị trường xuất khẩu; Tăng doanh thu do tăng sức mua tại thị trường nội địa… là những lý do chính mà các doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Trong triển khai kinh doanh từ nay về sau, một số yếu tố được các doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm bao gồm: Xem xét lại chuỗi cung ứng, thu mua; Xem xét lại chuỗi cung ứng, sản xuất (nhất là tăng cường đầu tư thiết bị, đầu tư mới; thúc đẩy tự động hóa, tiết kiệm lao động; thúc đẩy số hóa…); Xem xét lại hệ thống quản lý, kinh doanh; Thay đổi số nhân viên làm việc ở nước ngoài và số nhân viên nước sở tại.

Ví dụ, hơn một nửa (56,5%) doanh nghiệp trả lời có dự định xem xét lại điểm thu mua từ nay về sau. Theo đó, các doanh nghiệp muốn thúc đẩy thu mua nội địa hóa cao hơn để ứng phó với các rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng. Biểu hiện cụ thể là muốn chuyển điểm thu mua từ Trung Quốc hoặc từ Nhật Bản sang Việt Nam.

viet nam dung dau asean trong mo rong kinh doanh cua cac doanh nghiep nhat ban

Thách thức và những đề xuất

Khảo sát này cũng cho thấy, các doanh nghiệp Nhật Bản nhìn nhận môi trường kinh doanh của Việt Nam tích cực về khả năng tăng trưởng, nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức. Đơn cử, số doanh nghiệp nêu ra những lợi thế về tính tăng trưởng của thị trường cao hơn mức trung bình của ASEAN tới 17,2 điểm. Tuy nhiên, số doanh nghiệp nêu ra những rủi ro như tính hiệu quả của các thủ tục hành chính (cấp phép, hiệu quả trong hệ thống thuế và thủ tục thuế…) cũng cao hơn mức trung bình của ASEAN là 19,2 điểm.

Ngoài ra, các vấn đề về tăng lương, tăng chi phí đầu vào, chi phí vận chuyển, vẫn còn những chi phí không chính thức… cũng được khảo sát này chỉ ra là một phần những nguyên nhân có thể làm mất đi cơ hội đầu tư mới hoặc tiếp tục mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

viet nam dung dau asean trong mo rong kinh doanh cua cac doanh nghiep nhat ban

“Lãng phí về thời gian và chi phí cho các loại thủ tục gây cản trở cho hoạt động kinh doanh và đầu tư mới. Doanh nghiệp Nhật Bản chú trọng việc tuân thủ quy định, do vậy họ kỳ vọng môi trường kinh doanh tốt để dễ dàng hoạt động”, ông Nakajima Takeo nói.

Từ những kết quả trên, khảo sát này cũng đặt ra những kỳ vọng đối với Chính phủ Việt Nam. Trong đó, cần loại bỏ các khoản chi phí không chính thức trong các thủ tục hành chính và quy định các chi phí công rõ ràng.

Về phát triển nguồn nhân lực, mong muốn mở rộng các trường đào tạo nghề và các trường đại học công nghiệp, kỹ thuật, đồng thời đẩy mạnh công nghiệp hóa nguồn nhân lực ở khu vực nông thôn.

Mong muốn hoàn thiện môi trường pháp lý để xúc tiến đổi mới sáng tạo (innovation) và hoàn thiện hệ thống thông tin liên quan đến môi trường đầu tư của các địa phương Việt Nam (đặc biệt làm sao để doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tiếp cận). Cuối cùng là mong muốn có nhiều cơ hội đối thoại giữa doanh nghiệp Nhật Bản (và doanh nghiệp nước ngoài nói chung) với các cơ quan Chính phủ nhiều hơn nữa.

Lê Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.