Vietcombank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản mới
![]() |
| Điểm thưởng trong chương trình VCB Loyalty không có giá trị quy đổi ra tiền mặt và chỉ dùng để đổi quà trên các kênh chính thức của ngân hàng |
Những đường link này thường có tên miền gần giống với trang chính thức của ngân hàng (ví dụ: vietcomm.top, vieetcom.top, viettcamd.top-vn...) nhằm đánh lừa người dùng.
Khi truy cập, nạn nhân sẽ được điều hướng đến một website giả mạo, yêu cầu nhập thông tin cá nhân, chi tiết thẻ và mã OTP để "nhận hoàn tiền từ điểm tích lũy". Ngay khi người dùng làm theo, kẻ gian sẽ chiếm đoạt các thông tin này để đánh cắp tiền trong tài khoản.
Vietcombank khẳng định điểm thưởng trong chương trình VCB Loyalty không có giá trị quy đổi ra tiền mặt và chỉ dùng để đổi quà trên các kênh chính thức của ngân hàng.
Để bảo vệ tài sản, Vietcombank khuyến cáo khách hàng:
Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP cho bất kỳ ai.
Không truy cập các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc. Vietcombank không bao giờ gửi link qua SMS hay email cho khách hàng.
Chỉ giao dịch qua các kênh chính thức của ngân hàng.
Nếu đã lỡ nhập thông tin vào website giả mạo, cần thực hiện khóa thẻ khẩn cấp ngay lập tức.
Trước đó, ngân hàng Vietcombank chính thức triển khai tính năng tự động cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu gian lận. Hệ thống này đã được kích hoạt từ ngày 30/6 trên ứng dụng VCB Digibank.
Theo đó, tính năng này sẽ tự động cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo cho các giao dịch chuyển tiền nhanh Napas24/7 trên VCB Digibank.
Cụ thể, khi khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền trên VCB Digibank, hệ thống sẽ tự động nhận diện và cảnh báo cho khách hàng nếu số tài khoản của người nhận tiền có các dấu hiệu sau: Thông tin người nhận không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Tài khoản người nhận thuộc danh sách cảnh báo của cơ quan thẩm quyền; Tài khoản người nhận thuộc danh sách nghi ngờ rủi ro (giao dịch lớn bất thường, nhận tiền từ nhiều tài khoản…).
Thông qua hệ thống cảnh báo tự động, khách hàng được cung cấp thông tin về mức độ an toàn của tài khoản thụ hưởng, từ đó có thể chủ động đưa ra quyết định có tiếp tục thực hiện giao dịch hay không. Nếu nhận được cảnh báo khi đang giao dịch, người dùng cần dừng lại và suy nghĩ thật kỹ. Cảnh báo này cho thấy tài khoản đích có khả năng cao là tài khoản lừa đảo.
Tin liên quan
Tin khác
Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật
Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn
Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền
Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dữ liệu cá nhân
Sập bẫy tuyển cộng tác viên trực tuyến, mất tiền tỷ
Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản
Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo
Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước



