Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vietcombank Leasing: 15 năm với những bước tiến dài

 - 
Có thể nói, hiện nay Vietcombank Leasing là một trong số ít công ty cho thuê tài chính đang hoạt động có hiệu quả nhất tại thị trường Việt Nam. Đến 31/12/2012, tổng tài sản của Công ty là 1.651 tỷ đồng, tổng dư nợ cho thuê tài chính đạt 1.346 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 63,9 tỷ đồng.
aa
Vietcombank Leasing: 15 năm với những bước tiến dài
Ông Nguyễn Minh Sáu

Công ty Cho thuê tài chính Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank Leasing) được thành lập theo Quyết định số 108/1998/QĐ-NHNN ngày 25/3/1998 của Thống đốc NHNN Việt Nam và chính thức khai trương hoạt động vào ngày 23/7/1998. Với chặng đường 15 năm xây dựng và trưởng thành, Vietcombank Leasing đã thực hiện tốt vai trò của một TCTD phi ngân hàng - một kênh dẫn vốn quan trọng cho các DN, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao đời sống của người dân.

Từ ngày đầu thành lập, với số vốn điều lệ ban đầu là 55 tỷ đồng, hoạt động trong một môi trường pháp lý còn nhiều bất cập và chỉ có một nghiệp vụ duy nhất là cho thuê tài chính nên hoạt động của Công ty gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm cao của Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên, Công ty đã từng bước khắc phục khó khăn, hoạt động đi vào ổn định và phát triển.

Tổng số cán bộ, nhân viên của Công ty lúc mới thành lập chỉ có 11 người thì đến nay đã lên đến 122 người. Mô hình tổ chức bộ máy gồm Hội đồng thành viên (HĐTV), Ban Kiểm soát, Ban Giám đốc Công ty và 9 phòng ban chuyên môn. Với trụ sở ban đầu chật hẹp đặt tại số 10 Thiền Quang - Hà Nội, gần đây Công ty đã có trụ sở khang trang, hiện đại tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Vietcombank Leasing là cánh tay nối dài của Vietcombank, nằm trong định hướng phát triển của Vietcombank trở thành Tập đoàn Ngân hàng tài chính đa năng có sức ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế. Phát huy được thế mạnh của mình, Công ty đã xây dựng được mạng lưới khách hàng rộng khắp trên phạm vi cả nước, từ các khách hàng cá nhân cho tới các tổ chức kinh tế; từ các DNNVV tới các tập đoàn kinh tế lớn; các DN có vốn đầu tư nước ngoài với ngành nghề kinh doanh đa dạng trong các lĩnh vực từ sản xuất, thương mại, dịch vụ đến khai khoáng, chế biến thực phẩm…

Hiện Công ty đã có trên 400 khách hàng, trong đó nhiều khách hàng có thương hiệu lớn, uy tín như các DN thuộc Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, Công ty Thực phẩm Hữu Nghị, Công ty Thép Nhật Quang, Công ty Nền móng và Công trình ngầm - FECON, Công ty Tập đoàn Hoa Sen, Công ty Đầu tư Thái Bình, Công ty Hyundai Aluminum Vina 100% vốn Hàn Quốc...


Hoạt động của Vietcombank ngày càng đa dạng hơn, hướng tới tập đoàn tài chính đa năng

Có thể nói, hiện nay Vietcombank Leasing là một trong số ít công ty cho thuê tài chính đang hoạt động có hiệu quả nhất tại thị trường Việt Nam. Đến 31/12/2012, tổng tài sản của Công ty là 1.651 tỷ đồng, tổng dư nợ cho thuê tài chính đạt 1.346 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 63,9 tỷ đồng.

Nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng của mình, Công ty đã đề nghị và được ngân hàng mẹ tăng vốn lên 500 tỷ đồng. Với vốn điều lệ này, Vietcombank Leasing là công ty cho thuê tài chính có vốn điều lệ lớn thứ hai trong số các công ty cho thuê tài chính ở Việt Nam hiện nay. Công ty có khả năng tài trợ về vốn cho một khách hàng hay một dự án lớn lên đến trên 130 tỷ đồng.

Ngoài sản phẩm cốt lõi truyền thống là cho thuê tài chính, Công ty luôn tìm cách để đa dạng hóa danh mục sản phẩm và dịch vụ. Cuối năm 2012 và đầu năm 2013, Công ty đã được NHNN cấp bổ sung vào giấy phép hoạt động các hoạt động nghiệp vụ mới là cho vay bổ sung vốn lưu động đối với khách hàng thuê tài chính và cho thuê vận hành.

Với các hoạt động mới được cấp phép, hứa hẹn trong thời gian tới Công ty sẽ phối hợp với các chi nhánh trong hệ thống Vietcombank, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để không ngừng nâng cao năng lực của Công ty về mọi mặt, triển khai được những giải pháp tài chính toàn diện, hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các DN.

Bên cạnh việc triển khai các hoạt động kinh doanh, Công ty cũng luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Với tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân”, trong thời gian qua, Công ty đã chủ động và phối hợp với các đơn vị trong và ngoài hệ thống Vietcombank triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội nhằm giúp đỡ, chia sẻ với những gia đình có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn.

Đơn cử như: ủng hộ xây nhà tình nghĩa tại tỉnh Bến Tre, Quảng Bình; ủng hộ các đồng chí cựu chiến binh của Đoàn tàu không số tại tỉnh Thanh Hóa; giúp đỡ các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Việt Đức; các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Quảng Trị, Hà Giang; tham gia xây dựng Cầu Bến Đò Hoán tại tỉnh Quảng Nam; quyên góp ủng hộ các đồng bào gặp thiên tai, lũ lụt tại các tỉnh miền Trung… với số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh của mình, Công ty cũng thường xuyên quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự, nâng cao năng lực quản trị, điều hành, bảo đảm kiểm soát rủi ro, cho phép Công ty có khả năng phát triển nhanh, đủ năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu rộng. Công ty cũng đã tích cực xây dựng một môi trường làm việc hiện đại, khoa học và dân chủ, làm cơ sở xây dựng văn hóa kinh doanh của Công ty nói riêng và văn hóa của Vietcombank nói chung.

Với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, Công ty đã vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều lần được Chính phủ, NHNN, Vietcombank và các cơ quan, ban ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu như cờ thi đua, bằng khen, giấy khen.

Nhìn về chặng đường phía trước, toàn thể cán bộ nhân viên Công ty sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực phấn đấu để đáp lại sự tin tưởng của Ban lãnh đạo Vietcombank; sự hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi của các cơ quan, ban ngành; sự tin tưởng, ủng hộ của các đối tác và quý khách hàng.

Nguyễn Minh Sáu - Chủ tịch HĐTV Vietcombank Leasing

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.