Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

VietinBank Bà Rịa – Vũng Tàu: Khẳng định vị thế hàng đầu trên địa bàn

Hà Chi
Hà Chi  - 
Không chỉ có nợ xấu đạt mức thấp, các chỉ số khác trong hoạt động kinh doanh 8 tháng đầu năm của VietinBank Chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đạt kết quả khả quan. 
aa
VietinBank Bà Rịa – Vũng Tàu: Khẳng định vị thế hàng đầu trên địa bàn Ông Cát Quang Dương được phân công phụ trách Hội đồng Quản trị VietinBank
VietinBank Bà Rịa – Vũng Tàu: Khẳng định vị thế hàng đầu trên địa bàn VietinBank đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng cho Dự án sản xuất kính nổi siêu trắng
VietinBank Bà Rịa – Vũng Tàu: Khẳng định vị thế hàng đầu trên địa bàn Chủ tịch VietinBank được bầu làm Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh

Từ con số 0,29%

Nhìn bề ngoài, trụ sở của Ngân hàng Công thương Chi nhánh Bà Rịa – Vũng Tàu (VietinBank BRVT) không có gì nổi bật giữa thành phố du lịch sầm uất. Nhưng bên trong, các hoạt động kinh doanh diễn ra vô cùng sôi động. 8 tháng đầu năm 2018, hầu hết các chỉ số đều đã đạt và vượt kế hoạch đặt ra.

VietinBank Bà Rịa – Vũng Tàu: Khẳng định vị thế hàng đầu trên địa bàn

Tôi đặc biệt ấn tượng khi Giám đốc VietinBank BRVT Huỳnh Công Lợi cho biết, hiện, tỷ lệ nợ xấu/tổng dư nợ của chi nhánh chỉ khoảng 0,29%. Điều gì đã giúp chi nhánh có được con số đáng mơ ước như vậy? Với vẻ tự tin, anh chia sẻ: Xử lý nợ xấu là câu chuyện dài dài, phức tạp, đòi hỏi các giải pháp đồng bộ được huy động và vận dụng tối đa. Song nhiều khi cũng phải rất linh hoạt, mềm dẻo, biết mình, hiểu ta. Trên tinh thần ấy, cách đây, 2 năm, chi nhánh đã bán được một tài sản là Cảng xăng dầu Cái Mép trị giá 677 tỷ đồng mua lại từ VAMC. Và sau đó chừng 1 năm, chi nhánh lại đã bán tiếp được thêm một tài sản khác trị giá khoảng 70 tỷ đồng của một khách hàng tại Bà Rịa – Vũng Tàu cũng mua lại từ VAMC. Tính đến 26/8/2018, tổng thu xử lý rủi ro đạt 9,109 tỷ. Nợ nhóm 2 giảm 116 tỷ đồng so với 31.07.2018.

Không chỉ có nợ xấu đạt mức thấp, các chỉ số khác trong hoạt động kinh doanh 8 tháng đầu năm của chi nhánh BRVT cũng đạt kết quả khả quan. Nguồn vốn bình quân đạt: 6.490 (hoàn thành 90% kế hoạch năm) trong đó tỷ lệ nguồn vốn không kỳ hạn/tổng huy động vốn đạt khoảng 17%. Dư nợ bình quân đạt 4.726 hoàn thành 96% kế hoạch năm, trong đó tỷ lệ dư nợ bán lẻ đạt trên 40% tổng dư nợ. Tổng lợi nhuận đạt 80 tỷ trong đó thu từ hoạt động dịch vụ là 23,4 tỷ đồng. Thu nhập thuần từ lãi (NII) đạt khá tốt ~108 tỷ, đặc biệt là phân khúc bán lẻ (chiếm tỷ trọng 75%~81 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, hoạt động mua bán ngoại tệ của chi nhánh cũng đạt kết quả đáng ghi nhận. Nhờ sự phối hợp, hỗ trợ từ trụ sở chính cùng chất lượng dịch vụ tốt, đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, khả năng tư vấn khách hàng về các phương án tối ưu trong kinh doanh ngoại tệ đã thu hút được nguồn ngoại tệ lớn từ khách hàng DN lớn, khách hàng DN FDI hiện hữu cũng như khách hàng mới tại chi nhánh. Tính đến 26/8/2018, lợi nhuận kinh doanh ngoại tệ đạt 524 triệu đồng, hoàn thành 86% kế hoạch năm.

Điều gì đã giúp VietinBank BRVT đạt được những chỉ số đẹp như vậy? Theo Giám đốc Lợi, yếu tố đầu tiên mang tính tiên quyết chính là con người. Trong thời gian qua, công tác nhân sự tại chi nhánh thường xuyên được rà soát và kiện toàn, đảm bảo sự tinh thông, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ; chuyên nghiệp, am hiểu tâm lý, nhu cầu của khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm. Đây cũng chính là những phẩm chất phù hợp với mô hình Ngân hàng bán lẻ. Có lẽ nhờ hướng đi ấy mà tính đến cuối tháng 8/2018, số lượng khách hàng của chi nhánh tăng thêm 5.578 so với cuối năm 2017, trong đó số lượng khách hàng DN tăng thêm là 106, số lượng khách hàng bán lẻ tăng thêm là 5.472.

Cùng với đó, công tác quản lý chất lượng cũng được chi nhánh tập trung chú trọng. Một mặt, nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 nhằm tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao sự cam kết về chất lượng dịch vụ với khách hàng. Mặt khác, xây dựng cam kết chất lượng dịch vụ nội bộ: Quy định rõ tiêu chuẩn thời gian, tần suất, chất lượng hoàn thành công việc và trách nhiệm trong phối hợp xử lý công việc giữa các đơn vị; Thực hiện đoàn kiểm tra quản lý chất lượng nội bộ, phát hiện số lỗi chưa phù hợp và có hành động khắc phục đảm bảo theo quy định.

Mặc dù, 8 tháng đầu năm, VietinBank BRVT đã thu được nhiều kết quả khả quan, tuy nhiên, Ban lãnh đạo chi nhánh cũng nhận thức rất rõ những vấn đề còn tồn tại để tìm giải pháp bứt phá trong những tháng còn lại của năm. Ví như, hiện chi nhánh mới tuyển thêm nhiều cán bộ quan hệ khách hàng mới nên cần thời gian đào tạo, nắm bắt các sản phẩm dịch vụ cũng như quy trình, nghiệp vụ của VietinBank. Hay, vấn đề tăng quy mô dư nợ tín dụng khách hàng DN. Thời gian qua, dư nợ mới chủ yếu tăng ở khách hàng DN cũ mà chưa phát triển mạnh ở khách hàng DN mới. Số lượng khách hàng DN hiện hữu vay giảm so với 30/6/2018, cơ cấu tín dụng KHDN chưa được cải thiện chuyển dịch mạnh mẽ. Bên cạnh đó, công tác bán chéo cũng chưa được đẩy mạnh, số lượng khách hàng hiện hữu sử dụng 3 sản phẩm trở lên rất thấp chiếm 1,6%, mức độ hoàn thành kế hoạch năm 2018 mới ở mức 48%.

Từ nay đến cuối năm 2018, mục tiêu đặt ra của chi nhánh là: Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh doanh, tăng trưởng có chọn lọc, tăng trưởng gắn liền với hiệu quả; Đẩy mạnh bán chéo sản phẩm, cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm dịch vụ hiện đại, tăng thu dịch vụ và thu ngoài lãi, cải thiện cơ cấu thu nhập; Nâng cao năng suất lao động, quản trị chi phí hiệu quả; Nâng cao năng lực quản trị tài chính, năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế hàng đầu trên địa bàn trên cơ sở kiểm soát tốt chất lượng tăng trưởng và đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Hướng đến dẫn đầu địa bàn

Để thực hiện được những mục tiêu trên, chi nhánh đặt ra một loạt các giải pháp căn cơ, hiệu quả. Đối với tăng trưởng tín dụng, một mặt, chi nhánh tập trung đẩy mạnh phát triển khách hàng mới bằng cách chủ động khai thác thông tin từ cơ quan địa phương và đối tác; Phát triển khách hàng DNNVV thông qua các phòng giao dịch hỗn hợp; Phối hợp với trụ sở chính triển khai nhanh hiệu quả công tác phát triển khách hàng mới. Mặt khác, chú trọng tăng trưởng tín dụng vào các lĩnh vực, ngành hàng có tiềm năng phát triển tốt, đẩy nhanh tiến độ thẩm định cấp tín dụng đối với khách hàng tiềm năng...

Đồng thời, chi nhánh sẽ chú trọng tăng trưởng tín dụng có chọn lọc gắn liền với chuyển dịch cơ cấu khách hàng, ngành hàng, đa dạng hóa hoạt động tín dụng và kinh doanh, tín dụng ngắn hạn, khách hàng sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ, mang lại lợi ích cao cho VietinBank, ưu tiên cho vay khách hàng bán lẻ, KHDN vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

VietinBank Bà Rịa – Vũng Tàu: Khẳng định vị thế hàng đầu trên địa bàn
Cảng xăng dầu Cái Mép - một trong những tài sản đảm bảo được VietinBank CN Bà Rịa Vũng tàu mua lại từ VAMC và đã bán được 677 tỷ đồng

Đối với chất lượng nợ, chi nhánh sẽ tăng cường kiểm soát chặt chẽ các khoản nợ nhóm 1, các khoản nợ có nguy cơ tiềm ẩn rủi ro, không để phát sinh nợ nhóm 2, nợ xấu ngoài kế hoạch. Về nguồn vốn huy động, những tháng còn lại, chi nhánh tiếp tục đẩy mạnh thu hút nguồn vốn ở tất cả các phân khúc khách hàng, đặc biệt, tiếp tục tập trung vào phân khúc khách hàng nhiều tiền mặt như nhóm hành chính công, nhóm liên đoàn lao động, nhóm y tế, nhóm giáo dục; Rà soát chăm sóc tốt khách hàng ưu tiên…

Ðồng thời, áp dụng có hiệu quả các kịch bản huy động vốn chủ động: quản lý khách hàng tiền gửi đến hạn, tiếp cận các khách hàng tiệm cận khách hàng ưu tú để tư vấn nâng hạng cho khách hàng, khuyến khích các khách hàng có nhiều tiền trong tài khoản ATM nhưng không phải nhóm SXKD (HSSV, cán bộ nhận lương) gửi tiết kiệm tại VietinBank…

Cùng với tất cả những định hướng, giải pháp nói trên, VietinBank BRVT sẽ tiếp tục bám sát định hướng tín dụng của VietinBank để cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu mức độ tập trung vào một/một số khách hàng/ngành nghề, nhất là các ngành hạn chế cấp tín dụng của VietinBank, tiềm ẩn rủi ro cao. Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng ngắn hạn đồng thời kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng dư nợ tín dụng trung dài hạn, dư nợ không có TSBĐ. Chủ động nhận diện sớm các dấu hiệu về rủi ro tín dụng thông qua các chương trình hỗ trợ, các thông tin thu thập từ khách hàng, bên ngoài để có biện pháp ứng xử kịp thời.

Đặc biệt, để tránh các sự cố rủi ro trong quá trình giao dịch giữa ngân hàng và khách hàng đã xảy ra gần đây ở một số các NHTM, VietinBank BRVT đã tiếp tục đẩy mạnh công tác giám sát phòng giao dịch trên cơ sở đánh giá, phân tích, tập trung nhận các rủi ro tiềm ẩn, để từ đó có kế hoạch hướng dẫn đào tạo và phân công, giao quyền phù hợp cho lãnh đạo phòng giao dịch nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Mặt khác, tiếp tục chú trọng nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên về trách nhiệm pháp lý và nội quy lao động, chuẩn mực nghề nghiệp để hạn chế rủi ro đạo đức trong quá trình tác nghiệp.

Từ nay đến cuối năm 2018, nhận thức rõ phía trước còn rất nhiều khó khăn, thách thức đang đặt ra với những biến động khó lường cả trong nước và ngoài nước; tính cạnh tranh giữa các ngân hàng trên địa bàn cũng ngày càng gia tăng, rủi ro hoạt động, rủi ro thị trường luôn rình rập, tuy nhiên, Lãnh đạo VietinBank BRVT cùng tập thể cán bộ nhân viên luôn tự tin hướng về phía trước với một lợi thế mang tính nền tảng, nhất là năm 2018 này, cũng là năm VietinBank kỷ niệm tròn 30 năm xây dựng và phát triển.

Hà Chi

Tin liên quan

Tin khác

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.