Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vinamilk sẽ khởi sắc vào 2022?

Nam Minh
Nam Minh  - 
2022 có thể là năm tạo ra bệ phóng tăng trưởng cho Vinamilk nhờ thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, quy mô tầng lớp trung lưu bùng nổ và gói kích cầu kinh tế của Chính phủ.
aa

Bốn năm qua là giai đoạn hoạt động khá tẻ nhạt của hãng sữa số 1 trong nước Vinamilk (mã chứng khoán VNM), thậm chí một số đơn vị phân tích còn cho rằng cổ phiếu doanh nghiệp này không còn hấp dẫn.

Nhưng 2022 có thể là năm tạo ra bệ phóng tăng trưởng cho Vinamilk nhờ thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, quy mô tầng lớp trung lưu bùng nổ và gói kích cầu kinh tế của Chính phủ.

Vinamilk có tài sản giá trị lớn, có thị phần khoảng 45% trên thị trường trong nước sau khi tiếp quản Mộc Châu Milk. Trong khi đó, công ty sữa lớn thứ hai là Friesland Campina mới chỉ đạt thị phần 15,8%. Giá trị vốn hóa thị trường của VNM đạt 7,9 tỷ USD và cổ phiếu hiện đang giao dịch với PE 18 lần.

Vinamilk sẽ khởi sắc vào 2022?
Ảnh minh họa

Trong bốn năm qua diễn biến giá cổ phiếu VNM kém hơn so với chỉ số VN-Index. Các nhà đầu tư cũng thất vọng với tốc độ tăng trưởng thu nhập chậm lại của Vinamilk. Do sự cạnh tranh gay gắt trong ngành sữa, Vinamilk không thể mở rộng nhanh chóng như mong muốn. Lợi nhuận ròng của công ty đã không tăng trong bốn năm qua.

Tuy nhiên, bất chấp ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid vào năm 2021, việc công ty vẫn có thể giữ lợi nhuận ròng ở mức như năm trước là điều được đánh giá cao. Trái lại, nhiều công ty sữa quy mô nhỏ đang đứng trước bờ vực phá sản, hoặc phải đóng cửa hoàn toàn, điều này có thể sẽ để lại một thị trường rộng lớn hơn cho những người ở lại chiếm lĩnh thêm thị phần.

Gói kích cầu năm 2022 dự kiến của Chính phủ khoảng 35 tỷ USD, tương đương khoảng 10% GDP chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng và các công ty lớn như Vinamilk sẽ được hưởng lợi.

Báo cáo mới đây của Mckinsey về phong cách tiêu dùng hậu đại dịch Covid-19 của người Việt có thể mang tới động lực cho Vinamilk. Đáng chú ý là Mckiney đưa ra nhận định người dân ngày càng ưu tiên nhiều hơn cho các thương hiệu “cây nhà lá vườn”.

Các thương hiệu châu Á đang duy trì một vị trí vững chắc trong nhiều ngành hàng được người tiêu dùng ưa chuộng trên khắp châu Á, bao gồm cả ở Việt Nam. Ví dụ, trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, các thương hiệu châu Á tăng doanh thu ở mức 9%/năm, so với 5% đối với các thương hiệu toàn cầu không có nguồn gốc châu Á. Ở Việt Nam, các công ty trong nước đã xây dựng các thương hiệu khá thành công gồm có VinFast trong lĩnh vực ô tô và Masan, Nutifood và Vinamilk trong FMCG.

Trong quý III/2021, doanh thu trong nước của Vinamilk đạt 13.572 tỷ đồng, tăng 3,7% so với cùng kỳ và 3,8% so với quý trước bất chấp ảnh hưởng từ các biện pháp giãn cách. Kết quả này đến từ nhu cầu đặc biệt cao đối với thực phẩm dinh dưỡng, bao gồm sữa, được cho là tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch trong giai đoạn đại dịch.

Vinamilk cũng cho thấy các động thái đầu tư quyết liệt và chấp nhận rủi ro khi mở rộng kinh doanh vào các thị trường tiềm năng. Cuối tháng 9 vừa qua, các sản phẩm đầu tiên của liên doanh Del Monte - Vinamilk đã ra mắt thị trường Philippines. Đây là một đảo quốc đông dân ở Đông Nam Á với dân số đứng thứ hai khu vực và thứ 8 châu Á. Với đặc thù của một quốc gia đang phát triển, thu nhập người dân và mức tiêu thụ các sản phẩm sữa bình quân đầu người đang ngày càng tăng. Lãnh đạo công ty cũng xác định vị thế sẵn sàng cho các hoạt động M&A, trong đó ưu tiên tìm kiếm cơ hội đầu tư với các công ty sữa tại các quốc gia khác với mục đích mở rộng thị phần và tăng doanh số.

Từ những dự án đầu tư mới, mở rộng ra cả thị trường ngoài nước, ba năm tới có thể sẽ là chặng đường hứng khởi của Vinamilk. Công ty chứng khoán Bản Việt cho rằng hãng sữa này sẽ bảo vệ được thị phần và giữ vị trí dẫn đầu trong việc tận dụng diễn biến tiêu thụ sữa ngày càng tăng của Việt Nam nhờ vào thế mạnh toàn diện về R&D, phân phối và marketing.

“Chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng kép lợi nhuận ròng sau lợi ích cổ đông thiểu số là 5% trong giai đoạn 2021-2024, chủ yếu dựa trên tăng trưởng của ngành và kỳ vọng việc Vinamilk sẽ có thị phần ổn định”, Công ty chứng khoán Bản Việt nhận định.

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.