Vinamilk sẽ khởi sắc vào 2022?

08:26 | 13/12/2021

2022 có thể là năm tạo ra bệ phóng tăng trưởng cho Vinamilk nhờ thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, quy mô tầng lớp trung lưu bùng nổ và gói kích cầu kinh tế của Chính phủ.

Bốn năm qua là giai đoạn hoạt động khá tẻ nhạt của hãng sữa số 1 trong nước Vinamilk (mã chứng khoán VNM), thậm chí một số đơn vị phân tích còn cho rằng cổ phiếu doanh nghiệp này không còn hấp dẫn.

Nhưng 2022 có thể là năm tạo ra bệ phóng tăng trưởng cho Vinamilk nhờ thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, quy mô tầng lớp trung lưu bùng nổ và gói kích cầu kinh tế của Chính phủ.

Vinamilk có tài sản giá trị lớn, có thị phần khoảng 45% trên thị trường trong nước sau khi tiếp quản Mộc Châu Milk. Trong khi đó, công ty sữa lớn thứ hai là Friesland Campina mới chỉ đạt thị phần 15,8%. Giá trị vốn hóa thị trường của VNM đạt 7,9 tỷ USD và cổ phiếu hiện đang giao dịch với PE 18 lần.

Ảnh minh họa

Trong bốn năm qua diễn biến giá cổ phiếu VNM  kém hơn so với chỉ số VN-Index. Các nhà đầu tư cũng  thất vọng với tốc độ tăng trưởng thu nhập chậm lại của Vinamilk. Do sự cạnh tranh gay gắt trong ngành sữa, Vinamilk không thể mở rộng nhanh chóng như mong muốn. Lợi nhuận ròng của công ty đã không tăng trong bốn năm qua.

Tuy nhiên, bất chấp ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid vào năm 2021, việc công ty vẫn có thể giữ lợi nhuận ròng ở mức như năm trước là điều được đánh giá cao. Trái lại, nhiều công ty sữa quy mô nhỏ đang đứng trước bờ vực phá sản, hoặc phải đóng cửa hoàn toàn, điều này có thể sẽ để lại một thị trường rộng lớn hơn cho những người ở lại chiếm lĩnh thêm thị phần.

Gói kích cầu năm 2022 dự kiến của Chính phủ khoảng 35 tỷ USD, tương đương khoảng 10% GDP chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng và các công ty lớn như Vinamilk sẽ được hưởng lợi.

Báo cáo mới đây của Mckinsey về phong cách tiêu dùng hậu đại dịch Covid-19 của người Việt có thể mang tới động lực cho Vinamilk. Đáng chú ý là Mckiney đưa ra nhận định người dân ngày càng ưu tiên nhiều hơn cho các thương hiệu “cây nhà lá vườn”.

Các thương hiệu châu Á đang duy trì một vị trí vững chắc trong nhiều ngành hàng được người tiêu dùng ưa chuộng trên khắp châu Á, bao gồm cả ở Việt Nam. Ví dụ, trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, các thương hiệu châu Á tăng doanh thu ở mức 9%/năm, so với 5% đối với các thương hiệu toàn cầu không có nguồn gốc châu Á. Ở Việt Nam, các công ty trong nước đã xây dựng các thương hiệu khá thành công gồm có VinFast trong lĩnh vực ô tô và Masan, Nutifood và Vinamilk trong FMCG.

Trong quý III/2021, doanh thu trong nước của Vinamilk đạt 13.572 tỷ đồng, tăng 3,7% so với cùng kỳ và 3,8% so với quý trước bất chấp ảnh hưởng từ các biện pháp giãn cách. Kết quả này đến từ nhu cầu đặc biệt cao đối với thực phẩm dinh dưỡng, bao gồm sữa, được cho là tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch trong giai đoạn đại dịch.

Vinamilk cũng cho thấy các động thái đầu tư quyết liệt và chấp nhận rủi ro khi mở rộng kinh doanh vào các thị trường tiềm năng. Cuối tháng 9 vừa qua, các sản phẩm đầu tiên của liên doanh Del Monte - Vinamilk đã ra mắt thị trường Philippines. Đây là một đảo quốc đông dân ở Đông Nam Á với dân số đứng thứ hai khu vực và thứ 8 châu Á. Với đặc thù của một quốc gia đang phát triển, thu nhập người dân và mức tiêu thụ các sản phẩm sữa bình quân đầu người đang ngày càng tăng. Lãnh đạo công ty cũng xác định vị thế sẵn sàng cho các hoạt động M&A, trong đó ưu tiên tìm kiếm cơ hội đầu tư với các công ty sữa tại các quốc gia khác với mục đích mở rộng thị phần và tăng doanh số.

Từ những dự án đầu tư mới, mở rộng ra cả thị trường ngoài nước, ba năm tới có thể sẽ là chặng đường hứng khởi của Vinamilk. Công ty chứng khoán Bản Việt cho rằng hãng sữa này sẽ bảo vệ được thị phần và giữ vị trí dẫn đầu trong việc tận dụng diễn biến tiêu thụ sữa ngày càng tăng của Việt Nam nhờ vào thế mạnh toàn diện về R&D, phân phối và marketing.

“Chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng kép lợi nhuận ròng sau lợi ích cổ đông thiểu số là 5% trong giai đoạn 2021-2024, chủ yếu dựa trên tăng trưởng của ngành và kỳ vọng việc Vinamilk sẽ có thị phần ổn định”, Công ty chứng khoán Bản Việt nhận định.

Nam Minh

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
3,00
3,00
3,30
4,00
4,00
5,50
5,30
BIDV
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,60
5,60
Eximbank
0,10
0,20
0,20
0,20
3,40
3,50
3,70
5,20
5,40
5,70
6,00
ACB
-
0,20
0,20
0,20
2,90
3,00
3,10
4,20
4,60
5,30
6,00
Sacombank
0,03
-
-
-
3,30
3,40
3,60
4,60
4,70
5,80
6,20
Techcombank
0,03
-
-
-
2,55
2,55
2,85
4,00
3,90
4,70
4,60
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
3,10
3,10
3,40
4,20
4,40
5,50
5,50
DongA Bank
0,20
0,20
0,20
0,20
3,50
3,50
3,50
5,40
5,50
6,00
6,30
Agribank
0,10
-
-
-
3,10
3,10
3,40
4,00
4,00
5,50
5,50
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.030 23.340 26.488 27.866 31.023 32.318 204.16 214.87
BIDV 23.070 23.350 26.575 27.683 31.139 32.402 203.99 213.29
VietinBank 23.040 23.340 26.607 27.727 31.399 32.409 204.47 213.47
Agribank 23.050 23.330 26.787 27.493 31.334 32.117 205.87 211.70
Eximbank 23.080 23.300 26.871 27.398 31.480 32.096 206.75 210.81
ACB 23.090 23.300 26.814 27.429 31.401 31.993 206.11 211.05
Sacombank 23.058 23.550 26.953 27.513 31.568 32.084 206.29 212.66
Techcombank 23.054 23.345 26.643 27.863 31.118 32.281 205.24 214.28
LienVietPostBank 23.100 23.345 26.875 27.928 31.504 31.988 207.19 213.97
DongA Bank 23.110 23.300 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
68.000
69.020
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
68.000
69.000
Vàng SJC 5c
68.000
69.020
Vàng nhẫn 9999
54.150
55.150
Vàng nữ trang 9999
53.950
54.750