Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vinatex: Thắng xuất khẩu, đuối nội địa

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Nếu như trong 6 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của ngành dệt may Việt Nam tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 2 con số, đạt 12,18 tỷ USD, tăng 10,26% so với cùng kỳ năm 2014, thì kim ngạch xuất khẩu của Vinatex cũng đạt mức tăng trưởng khá, với 1,7 tỷ USD, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
aa
Vinatex: Thắng xuất khẩu, đuối nội địa
Ảnh minh họa

Khó vẫn hoàn thành mục tiêu

Theo ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Vinatex, việc đạt mức tăng trưởng chưa như kỳ vọng là do có nhiều yếu tố tác động của thị trường, làm ảnh hưởng đến đơn hàng và chịu tác động của biến động tỷ giá.

Dẫn chứng cụ thể, ông Trường cho biết kết quả kinh doanh của quý I xấu hơn rất nhiều so với quý II, khi nhiều DN trong ngành dệt may, thậm chí là DN lớn không có đủ đơn hàng. Thêm vào đó, một số đồng tiền chủ chốt ở các nước mà Việt Nam có nhiều đơn hàng xuất khẩu như EU, Nhật Bản… bị phá giá rất mạnh trong 6 tháng đầu năm, khiến cho hàng hóa nhập khẩu đắt lên rất nhiều. Ông Trường dẫn chứng, Vinatex ký hợp đồng mua máy của Nhật Bản với tỷ giá khoảng 103-104 Yên đổi 1 USD, song giờ đã tăng lên mức 110 Yên, thậm chí là 120 Yên.

“Đồng tiền của họ phá giá tới 20%, giá đắt lên 20%, trong khi trong nước VND chỉ tăng 2%, vô hình trung khiến cho hàng dệt may Việt Nam khi tới những thị trường này bị đắt lên. Do đó, làm thế nào để xử lý ổn thỏa được tình hình thị trường như EU, Nhật Bản trong lúc này là rất khó. Riêng Vinatex sẽ cố gắng đảm bảo hoàn thành trên 15,2% trong quý II, song đối với toàn ngành thì cần sự nỗ lực của hơn 5000 DN. Tuy nhiên, kế hoạch của năm nay vẫn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát, và đảm bảo được kim ngạch xuất khẩu dệt may trên cả nước là 27-27,5 tỷ”, ông Trường khẳng định.

Thay đổi chiến lược cho nội địa

Xét trong bối cảnh Việt Nam vừa tham gia ký kết Liên minh Hải quan, cùng sự hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN, đại diện của Vinatex tin tưởng rằng, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn có thể đạt được. Bởi hiện nay, DN dệt may đang có xu hướng chuyển dần từ gia công sang sản xuất hàng hoá với giá trị gia tăng cao, đầu tư nâng cao tỷ lệ nội địa hoá.

Dẫn chứng, trong 6 tháng đầu năm, sự dịch chuyển đầu tư tại các tỉnh, thành được xem là tín hiệu tích cực. Nhớ lại giai đoạn 2008-2010, khi thị trường tài chính, bất động sản thuận lợi thì việc kêu gọi đầu tư vào dệt may thực sự rất khó khăn, ít địa phương hưởng ứng. Tuy nhiên, trong năm nay đã có nhiều địa phương kêu gọi đầu tư dệt may, khi nhận thức đầy đủ hơn về vai trò của ngành trong tạo việc làm, giải quyết lao động.

Song, điều làm DN đứng đầu trong ngành dệt may băn khoăn nhất chính là thị trường nội địa. Chia sẻ về việc phải “bán đứt” hệ thống phân phối của Vinatex tại nội địa là VinatexMart, ông Trường cho biết tập đoàn muốn lựa chọn một chiến lược phân phối phù hợp, thay vì dựa trên một hệ thống phân phối mà có tới 3/2 doanh thu đến từ các sản phẩm khác ngoài dệt may.

Cũng bởi, hiện các điểm bán của hệ thống này không chỉ phân phối sản phẩm dệt may, mà còn nhiều mặt hàng kinh doanh tổng hợp, trong khi chiến lược của tập đoàn là không muốn kinh doanh sản phẩm khác ngoài dệt may, để tạo sự chuẩn hoá hệ thống. Do đó, việc bán đi hệ thống VinatexMart là phù hợp để phục vụ cho nhu cầu phát triển đặc thù của DN.

Ông Hoàng Vệ Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty May Đức Giang cho biết, sẽ không bao giờ “buông” thị trường nội địa, bởi mục tiêu của Vinatex là đạt mức tăng trưởng 10 – 15% tại thị trường này. Do đó, bên cạnh chiến lược phát triển hệ thống phân phối riêng ở từng DN, chuẩn hoá các điểm bán phân phối, Vinatex sẽ nhắm đến thị trường đồng phục.

Trong đó bao gồm: đồng phục dịch vụ với quần áo cửa hàng, nhà hàng siêu thị, hệ thống thương mại; đồng phục cao cấp văn phòng gồm cơ quan công sở ngân hàng; đồng phục bảo hộ lao động cung cấp cho nhà máy công xưởng. Theo ông Dũng, mức tăng trưởng của ngành hàng này trong năm nay là khoảng 30 – 40%, trong đó tỷ lệ sử dụng vải nội địa lên đến 70 – 80%.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.