Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Visa đồng hành cùng sự kiện Ngày không tiền mặt

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Thanh toán số đang kiến tạo tương lai của nền kinh tế Việt Nam, mang lại những tác động tích cực cho người tiêu dùng và doanh nghiệp
aa

Ngày 14/6/2024, Công ty thanh toán điện tử Visa tiếp tục hỗ trợ chuỗi sự kiện thường niên Ngày không tiền mặt (16/6) tại Việt Nam, hướng tới mục tiêu phát triển hệ sinh thái thanh toán số.

Visa là nhà tài trợ cho chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt lần thứ 6 do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức.

Sự kiện năm nay có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thu hút người tiêu dùng và doanh nghiệp sử dụng phương thức thanh toán điện tử, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số hướng đến xã hội không tiền mặt tại Việt Nam.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết: “Thanh toán số đang kiến tạo tương lai của nền kinh tế Việt Nam, mang lại những tác động tích cực cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Visa rất vui mừng khi tiếp tục đồng hành cùng chương trình Ngày không tiền mặt năm 2024 nhằm thúc đẩy các giao dịch không tiền mặt trên khắp cả nước. Qua đó, Visa một lần nữa khẳng định cam kết và nỗ lực đảm bảo tất cả các bên liên quan trong hệ sinh thái thanh toán của Việt Nam đều có được nhiều lợi ích từ thanh toán số, bao gồm người tiêu dùng, nhà bán hàng và đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán”.

Việt Nam đón nhận cuộc cách mạng thanh toán số

Nghiên cứu của Visa về Thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023 cho thấy thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là giao dịch ví điện tử, đang trên đà tăng trưởng tại các điểm bán. Đáng chú ý, 79% cơ sở kinh doanh về thực phẩm, đồ uống (F&B) và 74% cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi đã chấp nhận thanh toán không tiền mặt.

Trong khi đó, Nghiên cứu của Visa về doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) châu Á - Thái Bình Dương năm 2023 cũng chỉ ra rằng hơn 40% SMBs Việt Nam đã chấp nhận thanh toán thẻ, khẳng định vai trò then chốt của thanh toán số trong hoạt động kinh doanh. Hai phần ba SMBs ghi nhận thanh toán số có ảnh hưởng tích cực đến doanh thu, với 80% cho rằng doanh thu tăng nhờ giao dịch thẻ. Xu hướng tăng trưởng của phương thức thanh toán số giúp tối ưu hóa và bảo mật các giao dịch tiêu dùng.

Visa đã hợp tác với các ví điện tử hàng đầu Việt Nam
Visa đã hợp tác với các ví điện tử hàng đầu Việt Nam

Nhằm thúc đẩy chấp nhận thanh toán số tại Việt Nam, Visa đã hợp tác với các ví điện tử hàng đầu Việt Nam như MoMo, VNPAY và ZaloPay để tăng cường trải nghiệm thanh toán QR dễ dàng cho chủ thẻ. Đồng thời, Visa cũng giới thiệu Apple Pay vào Việt Nam thông qua hợp tác với đơn vị phát hành lớn trong nước, cung cấp phương thức thanh toán liền mạch và an toàn. Trong 10 tháng qua, Visa đã mở rộng các hoạt động marketing tại điểm bán và chuỗi bán lẻ trên khắp Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó tăng độ nhân diện và tỷ lệ chấp nhận thẻ Visa trên Apple Pay.

An toàn và bảo mật là ưu tiên hàng đầu

Sự gia tăng nhanh chóng của các phương thức thanh toán số tại Việt Nam cũng kéo theo số vụ lừa đảo và tội phạm mạng ngày càng tăng. Năm 2023, doanh nghiệp Việt Nam bị tấn công đánh cắp mật khẩu nhiều nhất Đông Nam Á, với 17,1 triệu trường hợp. Do đó, chủ đề Ngày không tiền mặt năm nay - “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt an toàn, bảo mật” - hướng đến nâng cao nhận thức và đẩy mạnh phương thức thanh toán số an toàn.

Với cam kết tăng cường an toàn và bảo mật thanh toán số, Visa đã triển khai chiến lược token hóa (tokenization) bằng cách thay thế thông tin tài khoản bằng một mã định danh duy nhất. Chiến lược này không chỉ giúp tăng cường bảo mật mà còn cho phép người dùng quản lý các tùy chọn chia sẻ dữ liệu qua các ứng dụng ngân hàng. Đến nay, Visa đã phát hành hơn 1 tỷ token tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong nỗ lực gia tăng khả năng bảo mật kỹ thuật số, Visa cũng đã tham gia Hội nghị thượng đỉnh về bảo mật Việt Nam 2024 (Vietnam Security Summit), với phần trình bày và thảo luận của ông Abhijit Bandyopadhyay, Giám đốc Tư vấn Rủi ro Thực chiến, Bộ phận Tư vấn & Phân tích của Visa (Visa Consulting & Analytics) về những ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) trong công nghệ bảo mật thanh toán.

“Trong thế giới kết nối kỹ thuật số ngày nay, việc bảo mật thanh toán đóng vai trò ngày càng quan trọng. AI và token hóa mang lại những lợi ích vượt xa phương thức truyền thống, giảm nguy cơ an ninh mạng và tăng cường bảo mật. Visa sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp này để xây dựng môi trường thanh toán an toàn và đáng tin cậy cho người tiêu dùng và doanh nghiệp”, bà Đặng Tuyết Dung chia sẻ thêm.

Đối tác bán hàng tung nhiều khuyến mãi hấp dẫn dành cho chủ thẻ Visa

Đối tác bán hàng tung nhiều khuyến mãi hấp dẫn dành cho chủ thẻ Visa
Đối tác bán hàng tung nhiều khuyến mãi hấp dẫn dành cho chủ thẻ Visa

Tiếp tục hưởng ứng tích cực “Ngày không tiền mặt” năm nay, Visa tăng cường hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp với nhiều khuyến mãi hấp dẫn nhằm kích cầu thanh toán không dùng tiền mặt trên Gojek, Klook, Lazada, UrBox,…

Một trong những điểm nhấn của chương trình ưu đãi là cam kết hợp tác chiến lược lâu dài giữa Visa-Starbucks nhằm khuyến khích thanh toán không tiền mặt tại các cửa hàng Starbucks và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang cửa hàng Starbucks thanh toán không dùng tiền mặt, tăng số cửa hàng này lên gần 15% trên tổng số cửa hàng trong năm nay. Đây cũng là một phần trong kế hoạch thử nghiệm trải nghiệm thanh toán không tiền mặt của Starbucks trong năm 2024. Starbucks là một trong những đơn vị có tỉ lệ khách hàng giao dịch không tiếp xúc qua thẻ Visa cao nhất, lên tới 93%. Đến hết tháng 6/2024, chủ thẻ Visa có thể tận hưởng ưu đãi miễn phí tăng kích cỡ đồ uống (Free Upsize) từ kích cỡ Tall (kích cỡ nhỏ nhất) tại các cửa hàng Starbucks khi thanh toán không tiếp xúc với thẻ Visa. Ngoài ra, Starbucks sẽ tham gia hoạt động khởi động “Ngày không tiền mặt” của Visa vào ngày 29-30/6 tại Lotte Mart, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Những ưu đãi khác bao gồm giảm 50% trên tổng hóa đơn tại các nhà hàng cao cấp, tặng set menu tại nhà hàng gắn sao MICHELIN, và giảm nửa giá phòng cho 2 đêm nghỉ cuối tuần tại khách sạn 5 sao. Đáng chú ý, vào ngày 27/6, để tôn vinh những thành tựu của cộng đồng ẩm thực, Visa sẽ hợp tác với MICHELIN trong Lễ công bố MICHELIN Guide Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng năm 2024. Sự kiện sẽ được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở TP. Hồ Chí Minh, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người tham dự.

Cũng trong khuôn khổ “Ngày không tiền mặt”, chủ thẻ doanh nghiệp Visa có thể nhân 3 dặm thưởng khi mua vé máy bay Vietnam Airlines trực tuyến bằng thẻ doanh nghiệp, giảm ngay 20% phần mềm kế toán MISA AMIS, ưu đãi 40% trên Xanh SM và giảm giá lên đến 50% trên Be, Grab và chương trình Đặc quyền Ẩm thực Visa.

Tại Gian hàng Trải nghiệm của Visa trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ (từ 14-16/6), người tiêu dùng có thể tham gia nhiều hoạt động, như thưởng thức kem Bliss chỉ với 16.600 VNĐ khi thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt và chụp ảnh lấy liền ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập: https://www.facebook.com/VisaVN.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.