Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vốn tư nhân rót vào ngành hàng không

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Vài năm qua, ngành hàng không Việt Nam đang có sự tái thiết toàn diện. Thay vì chỉ phục hồi hoạt động như trước đây, thị trường đang chứng kiến một làn sóng đầu tư mới từ khu vực tư nhân, mở ra hướng đi khác biệt về mô hình phát triển cũng như hệ sinh thái đa dạng của lĩnh vực này.
aa
Sun Group và ACV ký kết hợp tác chiến lược, mở đường cho hệ sinh thái hàng không - du lịch đẳng cấp cất cánh [Infographic] Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế trong nửa đầu năm

Xu hướng mới từ các hãng bay nhỏ

Nhìn trên thị trường có thể thấy, sau khi Tập đoàn T&T trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines, chỉ trong vòng 2 tháng (tháng 6-7/2025) hãng bay này đã sở hữu thêm 3 tàu bay Airbus A320 và Airbus A321.

Việc đầu tư 5 chiếc tàu bay thân hẹp hiện đại trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang khan hiếm động cơ Pratt & Whitney cho dòng A320/A321 NEO cho thấy quyết tâm lớn của Vietravel Airlines trong việc chủ động tăng năng lực cạnh tranh và khởi động cho những chiến lược khai thác các đường bay nội địa.

Cùng thời điểm, thị trường những tuần qua chờ đón sự ra mắt của Sun PhuQuoc Airways – hãng hàng không mới của Sun Group.

Những thông tin mới nhất cho thấy, hãng bay này đã và đang hoàn tất thủ tục xin giấy chứng nhận nhà khai thác (AOC), dự kiến cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối tháng 12/2025. Hãng bay này cũng đã ký biên bản ghi nhớ thuê 3 tàu bay A320/A321 với kế hoạch mở bán vé ngay trong tháng 10/2025.

Theo quan sát của Thời báo Ngân hàng đối với các hãng bay tư nhân kể trên, điểm chung là các nhà đầu tư không chỉ rót vốn để khai thác tàu bay, mà đang có sự tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hàng không theo hướng tích hợp và tham vọng xây dựng hệ sinh thái hàng không hoàn chỉnh.

Chẳng hạn Vietravel Airlines cho biết sẽ mở rộng sang lĩnh vực vận chuyển hàng hóa (air cargo) và các dịch vụ phụ trợ như dịch vụ mặt đất, kho bãi, bảo dưỡng kỹ thuật, công nghiệp hàng không, nhằm gia tăng giá trị và chủ động chuỗi vận hành. Trong khi đó, Sun PhuQuoc Airways hướng đến phân khúc full service kết hợp charter, tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng cao cấp và các đường bay trục chính như Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh – Đà Nẵng.

Sự dịch chuyển này cho thấy tư nhân đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong tái cấu trúc đầu tư ngành hàng không. Thay vì cạnh tranh đơn thuần bằng giá vé, các hãng mới tìm cách tạo lợi thế bằng chiến lược dịch vụ, chất lượng và tích hợp chuỗi giá trị.

Các hãng bay tư nhân đang tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hàng không theo hướng tích hợp
Các hãng bay tư nhân đang tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hàng không theo hướng tích hợp

Vẫn nhiều rào cản cạnh tranh dài hạn

Theo nhận định của các chuyên gia, bên cạnh tiềm năng phát triển, các hãng bay tư nhân hiện nay đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là hạn chế hạ tầng và áp lực cạnh tranh từ các “ông lớn” cùng ngành.

Thống kê của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, hiện nay Vietnam Airlines sở hữu khoảng 96 tàu bay, Vietjet Air đang khai thác 98 tàu bay và đặt thêm hàng trăm đơn hàng A321NEO/A330NEO. Trong khi đó, dù tăng lên 5 tàu bay trong tháng 7/2025, đội bay của Vietravel Airlines vẫn chỉ tương đương Bamboo Airways hiện nay. Còn Sun PhuQuoc Airways dự kiến khai thác 3 tàu bay vào quý IV/2025 và tăng lên 6 chiếc trong năm 2026. Tuy nhiên, con số này vẫn cách rất xa 2 hãng dẫn đầu. Vì thế dư địa để cạnh tranh thị phần của các hãng bay nhỏ là rất hạn chế.

Chưa kể, với hạ tầng sân bay quá tải như hiện nay, các hãng bay mới chưa có thâm niên khai thác lâu dài sẽ khó cạnh tranh trong việc giành “slot đẹp” (quyền cất và hạ cánh vào khung giờ thuận lợi) tại các sân bay lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu bán vé, khai thác khung giờ và hiệu suất tài chính.

Ngoài các bất lợi kể trên, theo các chuyên gia, biến động địa chính trị và thị trường nhiên liệu cũng tạo áp lực lớn lên chi phí vận hành của các hãng bay tư nhân mới thành lập. Bởi đối với các hãng hàng không, nhiên liệu thường xuyên chiếm khoảng 30% tổng chi phí. Điều này đồng nghĩa, các hãng có đội bay nhỏ, chưa thể thực hiện phòng ngừa rủi ro giá nhiên liệu sẽ gặp nhiều rủi ro khi tỷ giá USD/VND và giá xăng dầu biến động.

Hàng không là ngành có chu kỳ đầu tư dài. Các hãng bay mới với sự hậu thuẫn của nhóm tập đoàn tư nhân lớn có tham vọng xây dựng hệ sinh thái đa dạng, tích hợp các dịch vụ phụ trợ như ground services, kho bãi, bảo dưỡng kỹ thuật… Những lĩnh vực này có biên lợi nhuận ổn định hơn, thời gian thu hồi vốn ngắn hơn và ít phụ thuộc vào giá nhiên liệu hay slot bay. Do đó, cơ hội để cạnh tranh các “ngách” trong thị trường này khá rộng mở, bao gồm cả tiềm năng huy động vốn tín dụng từ hệ thống NHTM đối với các dự án như xây dựng kho logistics tại sân bay, trung tâm kỹ thuật bảo dưỡng (MRO), cơ sở đào tạo phi công… nếu dự án có đối tác chiến lược rõ ràng và dòng tiền vận hành minh bạch.

Các hãng bay nhỏ đa dạng nguồn vốn đầu tư

Theo ghi nhận của Thời báo Ngân hàng, hiện nay các hãng bay tư nhân đang vận dụng chiến lược nguồn vốn đa kênh, bao gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay ngoại tệ từ đối tác quốc tế. Các tập đoàn tư nhân đầu tư các hãng bay đang ưu tiên đầu tư vào hệ sinh thái hỗ trợ để giảm áp lực tài chính và tăng uy tín với ngân hàng nhằm huy động vốn tín dụng cho các dự án khả thi.

Quan sát thị trường cho thấy, hiện SHB là ngân hàng có sự đồng hành với Vietravel Airlines trong việc cam kết hỗ trợ tài chính toàn diện cho hãng bay này nhằm mở rộng đội tàu, nâng cấp công nghệ và hệ sinh thái dịch vụ. Sun PhuQuoc Airways hiện nay có lợi thế vốn chủ sở hữu lớn (tổng vốn 2.500 tỷ đồng), đồng thời hãng bay này đã ký thỏa thuận thuê hoặc thuê mua tài chính 3 tàu A320/A321 với FTAI Aviation Ltd (Mỹ). Điều này cho thấy vốn vay ngoại tệ vẫn là kênh chính cho mở rộng đội bay của PhuQuoc Airways.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Thiếu trụ dẫn dắt, VN-Index điều chỉnh sau nhịp hồi phục mạnh

Thiếu trụ dẫn dắt, VN-Index điều chỉnh sau nhịp hồi phục mạnh

Sau nhịp hồi phục ấn tượng gần 50 điểm trong các phiên trước đó, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào phiên giao dịch ngày 17/12 với trạng thái thận trọng rõ nét. Áp lực chốt lời cùng sự thiếu vắng nhóm cổ phiếu dẫn dắt đã khiến VN-Index không thể duy trì đà tăng, qua đó quay đầu điều chỉnh nhẹ khi kết phiên.
Khai trương văn phòng  Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

Khai trương văn phòng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

Theo UBND TP. Đà Nẵng, Lễ khai trương văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP. Đà Nẵng sẽ được tổ chức vào ngày 21/12/2025. Lễ khai trương diễn ra tại khu Công viên Phần mềm số 2, đường Như Nguyệt, phường Hải Châu, TP. Đà Nẵng.
Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 dự án hơn 128.552 tỷ đồng

Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 dự án hơn 128.552 tỷ đồng

Hà Tĩnh dự kiến tổ chức khởi công, khởi động đồng loạt 6 dự án quy mô lớn với tổng vốn hơn 128.552 tỷ đồng vào ngày 19/12/2025, hướng tới tạo cú hích tăng trưởng mới cho địa phương trong giai đoạn tới, đồng thời chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
VN-Index trước năm bản lề 2026: Từ nhịp tăng nóng sang giai đoạn sàng lọc và tái định giá

VN-Index trước năm bản lề 2026: Từ nhịp tăng nóng sang giai đoạn sàng lọc và tái định giá

Sau một năm 2025 bùng nổ với nhịp tăng mạnh hiếm thấy trong lịch sử, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước sang giai đoạn then chốt, nơi những kỳ vọng tăng trưởng không còn được dẫn dắt chủ yếu bởi tâm lý hưng phấn ngắn hạn, mà phải đối diện với hàng loạt “phép thử” về nội lực, dòng tiền và khả năng thích ứng trước bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Năm 2026 vì vậy được xem là năm bản lề, đánh dấu sự chuyển dịch quan trọng của thị trường từ pha tăng tốc sang giai đoạn tích lũy, sàng lọc và tái định giá.
Điểm lại thông tin kinh tế ngày 16/12

Điểm lại thông tin kinh tế ngày 16/12

Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng, chỉ số VN-Index tăng mạnh 33,17 điểm hay đến ngày 27/11/2025, dư nợ tín dụng đạt toàn hệ thống đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong ngày 16/12.
Tái định vị tài sản: Lối đi chiến lược của khách sạn – resort Việt Nam

Tái định vị tài sản: Lối đi chiến lược của khách sạn – resort Việt Nam

Thị trường khách sạn - nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào chu kỳ tái cấu trúc mạnh mẽ. Khi nguồn cung mới chậm lại và thị hiếu du khách thay đổi, nâng cấp và tái định vị tài sản trở thành chiến lược cạnh tranh cốt lõi.
Chứng khoán Mỹ chững lại trước ngã rẽ lãi suất, Nasdaq ngược dòng nhờ nhóm công nghệ

Chứng khoán Mỹ chững lại trước ngã rẽ lãi suất, Nasdaq ngược dòng nhờ nhóm công nghệ

Kết phiên giao dịch ngày 16/12 (rạng sáng 17/12 theo giờ Việt Nam), thị trường chứng khoán Mỹ trong trạng thái phân hóa rõ rệt, phản ánh tâm lý thận trọng của giới đầu tư khi phải cùng lúc xử lý nhiều tín hiệu kinh tế trái chiều. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh doanh có dấu hiệu chậm lại, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm và giá dầu lao dốc mạnh, các chỉ số chính trên Phố Wall không tìm được động lực đủ mạnh để bứt phá, dù một số nhóm cổ phiếu lớn vẫn giữ được sắc xanh nhẹ.
Kiến tạo hệ sinh thái năng lượng xanh để Việt Nam bứt phá trong chuỗi giá trị toàn cầu

Kiến tạo hệ sinh thái năng lượng xanh để Việt Nam bứt phá trong chuỗi giá trị toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại tự do thế hệ mới, năng lượng xanh không còn là lựa chọn, mà đã trở thành điều kiện bắt buộc để hàng hóa Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.
VN-Index bật mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy lan tỏa

VN-Index bật mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy lan tỏa

Phiên giao dịch ngày 16/12 khép lại với cú đảo chiều đáng chú ý của thị trường chứng khoán Việt Nam. Sau buổi sáng giằng co và có lúc lùi sâu về vùng hỗ trợ quanh 1.630 điểm, VN-Index bất ngờ tăng tốc trong phiên chiều, đóng cửa tại 1.679,18 điểm, tăng hơn 33 điểm so với phiên trước. Trên các sàn còn lại, HNX-Index tăng gần 6 điểm, trong khi UPCoM-Index giảm 0,25 điểm.
Đảo Ngọc tổ chức Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc – Cất cánh cùng APEC”

Đảo Ngọc tổ chức Hội thảo “Đặc khu Phú Quốc – Cất cánh cùng APEC”

Trong bối cảnh Phú Quốc được chọn đăng cai APEC 2027, các chuyên gia cho rằng đây là “cơ hội vàng” mang tính thử nghiệm quốc gia, đòi hỏi thể chế đặc thù, phân quyền mạnh và vai trò dẫn dắt của nhà đầu tư chiến lược.