Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vui buồn thiết kế mỹ thuật sân khấu

Hoàng Anh
Hoàng Anh  - 
Một vở diễn thành công do nhiều yếu tố hợp thành gồm kịch bản, đạo diễn, âm nhạc... và không thể thiếu việc thiết kế mỹ thuật (trang trí) sân khấu. Tuy nhiên, ngành thiết kế mỹ thuật, bên cạnh những vở ấn tượng thì trong nhiều tác phẩm sân khấu còn lộ một số hạn chế.
aa

Theo NSND Lê Huy Quang, thiết kế mỹ thuật sân khấu đương đại Việt Nam đến nay đã đi qua một chặng đường tròn 60 năm. Suốt hơn thời gian ấy, đã hình thành một đội ngũ các họa sĩ sân khấu Việt Nam có nghề nghiệp, có bản lĩnh và tài năng.

Những người làm thiết kế mỹ thuật sân khấu đã vượt qua không ít khó khăn, thiếu thốn, lạc hậu, bằng các thủ pháp tả thực, ước lệ, cách điệu, tượng trưng, kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống của cha ông và sân khấu hiện đại, đã thiết kế hàng nghìn vở diễn từ tuồng, chèo, cải lương, kịch nói, dân ca, múa rối, xiếc. Trong chặng đường lịch sử của nền sân khấu cách mạng, thiết kế mỹ thuật đã đóng một dấu son và được ghi nhận như một bộ phận không thể thiếu được của tổng thể nghệ thuật sân khấu Việt Nam đương đại.

vui buon thiet ke my thuat san khau
Thiết kế mỹ thuật vở “Công lý như mặt trời” được đánh giá cao về cả nội dung và tính thẩm mỹ

Thực tế thời gian gần đây nhiều vở diễn có thiết kế mỹ thuật độc đáo, được khán giả đánh giá cao cho thấy sự sáng tạo của họa sĩ, nghệ sĩ làm nghề. Đó là vở “Bàn tay của trời” của đạo diễn Ái Như. Xuyên suốt vở kịch là màu sắc đối lập giữa gia đình Thầy Đồ và gia đình tướng cướp. Đạo diễn Ái Như đã cho cảnh trí chủ đạo là hai chiếc bục xoay vòng tạo bối cảnh nhà Thầy Đồ, nhà Tư Chớp. Sự tối giản này thú vị ở chỗ có lẽ cuộc đời suy cho cùng cũng chỉ có từng ấy thứ xoay vòng, nếu rơi vào nhà người tốt sẽ là ánh sáng và rơi vào nhà kẻ xấu sẽ là bóng tối và cách sử dụng ánh sáng vở kịch cũng theo quy luật này. Ánh sáng luôn soi chiếu về phía nhà Thầy Đồ với tiếng học bài ê a của con trẻ, với trái tim thanh sạch của cha con Thầy Đồ - những người không nhận lấy bất cứ thứ gì không phải của mình và bóng tối luôn ở phía nhà Tư Chớp - nơi chứa đựng điều ác và mưu toan.

Cách đây không lâu, rất đông khán giả đến xem tác phẩm cải lương “Nàng Xê Đa” (chuyển thể cải lương Thể Hà Vân, đạo diễn NSƯT Hoa Hạ) tại TP. Hồ Chí Minh và mãn nhãn trước một phiên bản mới của tác phẩm kinh điển này. 30 năm kể từ bản dựng gây sốt với khán giả, “Nàng Xê Đa” trong lần trở lại này có những điểm mới nhưng giá trị nội dung không thay đổi. Có chăng sự mới lạ là vở diễn không sử dụng màn hình LED, vì vậy cảnh trí đã ngốn một phần không nhỏ kinh phí. Đổi lại, khi sân khấu mở màn, nhiều người đã trầm trồ với vẻ đẹp lộng lẫy của đền đài, thành quách, ánh sáng tạo thêm sự lung linh, huyền ảo. Những cảnh rừng sâu cho thấy sự âm u, hoang dã. Các bài múa từ xứ sở Campuchia được dàn dựng sinh động. Phần nhìn, “Nàng Xê Đa” là một vở màu sắc hấp dẫn, hút người xem ngay từ đầu.

Một vở diễn về chống tham nhũng, thói hư tật xấu của con người gần đây hút khán giả là “Công lý như mặt trời” của tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn Chánh Trực. Ngoài nội dung hấp dẫn, vở diễn còn ghi điểm bởi thiết kế sân khấu theo kiểu hội tụ, các hàng ghế vây quanh sàn diễn ở chính giữa, tạo sự gần gũi. Nhất là những hình ảnh ẩn dụ như hình ảnh đồng tiền, con hổ vẽ trang trí thật to ngay giữa huyện đường là đủ hiểu bản chất của những quan tham. Trang phục rất bắt mắt, nhất là trang phục dành cho các vai nữ trong vở rất mềm mại, đáng yêu. Nhiều người đánh giá, “Công lý như mặt trời” là vở diễn vừa đẹp về hình thức, vừa chuyển tải nội dung sâu sắc khiến khán giả cười rồi suy ngẫm.

Bên cạnh đó còn có vở kịch nói “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” (tác giả Lưu Quang Vũ) do Nhà hát Tuổi Trẻ thực hiện, với một không gian sân khấu trung tính, mang tính ước lệ. Vở kịch “Tất cả là con tôi” (đạo diễn Neil S. Fleckman) cũng của Nhà hát Tuổi Trẻ được thiết kế sân khấu theo phong cách hiện thực. Tất cả từ bàn ghế, cây cối, nhà cửa, hàng rào, khung cửa sổ… đến từng cái lá trên sân khấu đều đậm hiện thực của nước Mỹ. “Ai là thủ phạm” (đạo diễn Chí Trung), sân khấu trang trí gợi mở không gian cho khán giả nhớ về bối cảnh thời bao cấp vất vả, khốn khó, in đậm trong ký ức của nhiều người thời đó.

Mặc dù vậy, nhiều nghệ sĩ thiết kế sân khấu cho biết, trong công cuộc đổi mới, cơ chế thị trường thì trang trí sân khấu có vẻ chững lại với sự đơn điệu và lặp lại chính mình. Nhiều vở diễn khán giả nhận thấy thiết kế mỹ thuật cứ làm theo cách mô phỏng thô sơ, giản đơn nên tác phẩm sân khấu trở nên nghèo nàn. Họa sĩ thiết kế sân khấu được coi chỉ là công cụ, là cái bút vẽ chứ chưa nhìn nhận đúng là một thành phần trong ê kíp sáng tạo. Trang trí sân khấu nặng về phông cảnh minh họa. Tên vở diễn có hoa hồng, cúc xanh, hoa sữa… thì nhất thiết bối cảnh thiết kế sân khấu phải minh họa sát với tên vở kịch. Chính vì điều này khó phát huy được óc tư duy, tưởng tượng, sáng tạo của nghệ sĩ và công chúng thưởng thức nghệ thuật.

Theo NSƯT Doãn Bằng - người thiết kế mỹ thuật cho hàng trăm vở diễn từ Nhà hát kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ; khi thiết kế cho các vở diễn ông luôn đọc kỹ kịch bản, phác thảo ý tưởng, tìm tòi cách thể hiện. Để không lặp lại mình, ngồi vào máy vi tính, như kẻ “nhập đồng”, NSƯT Doãn Bằng buộc phải xóa sạch trong đầu những thiết kế trước. Anh luôn có ý thức học hỏi người đi trước, để một mặt tiếp thu cái tốt, mặt khác là tránh không lặp lại đường người khác đã đi. Mỗi loại hình nghệ thuật sân khấu, người họa sĩ, nghệ sĩ thiết kế cần tìm cách xử lý hài hòa, thông minh; tạo được những bố cục sân khấu mới lạ, độc đáo, hình tượng làm rõ yếu tố tư tưởng.

NSND Trần Ngọc Giàu cho rằng, nhà nước cần có sự đầu tư thích đáng đối với từng đơn vị nghệ thuật tiêu biểu, kể cả xã hội hóa, để giúp các khâu sáng tạo, trong đó có thiết kế mỹ thuật, được nâng tầm chuyên nghiệp. Giá trị thẩm mỹ là cốt lõi mang đến cảm xúc cho người xem. Sân khấu hôm nay quá cũ, quá lạc hậu và nghèo nàn, để nâng tầm chuyên nghiệp thì cần sự đầu tư đồng bộ, trong đó có đội ngũ thiết kế mỹ thuật.

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin khác

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa

Sáng Chủ nhật ngày 11/05/2025, Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tổ chức buổi tọa đàm “Truyện tranh: Khi văn hóa – lịch sử “kết duyên” cùng hội họa”, đồng thời cho ra mắt 2 cuốn sách “Kí ức kiều bào: Lính thợ - Lao động Việt Nam đến Pháp giữa Thế chiến II” và “Kí ức kiều bào: Chân đăng – Phu mỏ người Việt ở Tân Thế Giới” của họa sĩ Clément Baloup. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của một dự án phát triển truyện tranh tại Việt Nam.
Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Hội đồng Anh khởi động Chương trình tài trợ Kết nối thông qua Văn hóa

Thúc đẩy hợp tác nghệ thuật mạnh mẽ, xuyên biên giới giữa Vương quốc Anh và thế giới
Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Làng cờ Từ Vân tích cực sản xuất phục vụ đại lễ

Trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) năm nay, không khí tại làng nghề truyền thống Từ Vân (xã Lê Lợi, Thường Tín, Hà Nội) trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Các hộ gia đình sản xuất kinh doanh cờ Tổ quốc, tất bật sản xuất từ sáng sớm đến tối muộn, cung ứng hàng nghìn lá cờ mỗi ngày để phục vụ đại lễ trọng đại của toàn dân tộc.
Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về CTMTQG phát triển văn hóa

Chính phủ ban hành Nghị quyết 114/NQ-CP kế hoạch triển khai Nghị quyết 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển văn hóa
Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Sân chơi trong thành phố: Niềm cảm hứng từ nửa vòng trái đất

Với mong muốn bảo vệ môi trường cùng sự khát khao tạo nên những không gian chơi cho trẻ em, kiến trúc sư (KTS) Chu Kim Đức và nhóm Think Playgrounds xây dựng gần 175 sân chơi miễn phí từ những vật liệu tái chế.
Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Thi đua không phải khẩu hiệu, mà là cam kết hành động

Ngày 26/4, tại Hà Nội Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên dương Điển hình tiên tiến lần thứ VI (2020 - 2025). Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu tại hội nghị.
Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ra mắt Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”

Ngày 25/4/2025, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Biên soạn và CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang Biệt động Quân khu Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức lễ ra mắt, giới thiệu Tập 22 Công trình sách “Ký ức người lính”. Tác phẩm này viết riêng về lực lượng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

[Infographic] Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc tại Phố cổ Hà Nội

Chuỗi hoạt động văn hóa đặc sắc nhằm hòa chung không khí cả nước kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 139 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025), hướng tới kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2025) và 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), diễn ra từ ngày 18/4 đến ngày 1/6, tại Phố cổ Hà Nội, hứa hẹn là điểm đến văn hóa đặc sắc, lan tỏa giá trị truyền thống, lịch sử tới thế hệ trẻ cũng như du khách.
Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Bước đi mới trong giáo dục khai phóng tại Victoria School

Vào tối 19 và 20/04/2025 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Quốc tế Song ngữ Victoria đã công diễn vở nhạc kịch The Enchanted Crossbow – một tác phẩm sân khấu độc đáo, lấy cảm hứng từ truyền thuyết Chiếc nỏ thần và được thể hiện theo phong cách Broadway hiện đại, hòa quyện cùng tinh thần lãng mạn bi tráng của Romeo & Juliet.
Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Giới thiệu văn hóa Hàn Quốc tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025

Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tham dự Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 từ ngày 10-13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội I.C.E và là một trong những gian hàng lớn nhất tại sự kiện với nhiều hoạt động đặc sắc.