Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Vững vàng trong gian khó

Hải Miên
Hải Miên  - 
Qua bao thăng trầm, có giai đoạn tưởng như làng mỹ nghệ Sơn Đồng (Hoài Đức – Hà Nội) mất nghề, nhưng vẫn có những người con ưu tú âm thầm gìn giữ. Chục năm trở lại đây, làng nghề đã khởi sắc, đời sống người dân được nâng cao. Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhịp độ sản xuất kinh doanh tuy giảm chút ít, nhưng những người thợ vẫn vững tin và từng ngày nâng cao thương hiệu của những đôi bàn tay tài hoa.
aa

Vững vàng đi lên

Có những giai đoạn luồng gió ảm đạm đã thổi đến Sơn Đồng, nơi chuyên chế tác tượng, đồ thờ, trang trí nội thất. Từ đầu năm 2013 đến 2016 được cho là giai đoạn trầm nhất kể từ chục năm qua; từ 2016 đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh khởi sắc hơn nhiều.

Tuy nhiên, trong thời dịch bệnh Covid-19, có lẽ, những người có cửa hàng trưng bày sản phẩm ngay ngã tư Sơn Đồng nhận thấy đầu tiên và rõ nhất cảm giác hẫng hụt. Tuy nhiên, với những xưởng chế tác trong làng, các nghệ nhân có uy tín vẫn giữ được nhịp độ sản xuất bởi có lượng khách hàng quen đông đảo.

Vững vàng trong gian khó
Gìn giữ thương hiệu làng Sơn Đồng

Ông Nguyễn Trung Vũ, một nghệ nhân giỏi nghề cho hay, nhiều năm qua, người Sơn Đồng đã được hưởng lộc từ nghề. Dù công việc thật vất vả, nhưng đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, không ít người trở nên giàu có mà trước đó, họ phải quần quật quanh năm ở ruộng đồng mà chẳng đủ ăn. Cũng theo ông Vũ, nghề không gây ô nhiễm môi trường, đồng thời được cả nước biết đến, được tôn vinh và khiến mỗi người con của làng đều thấy tự hào. “Sản phẩm làng nghề bán nhanh hay chậm cũng phụ thuộc vào tình hình kinh tế của người dân trong cả nước. Thời gian này, dẫu biết khách mua hàng có giảm, sản xuất chậm, nhưng tôi vẫn nuôi thợ làm, duy trì nghề và lúc nào cũng tin rằng ngày mai sẽ đông khách trở lại”, ông Vũ tự tin nói.

Đây cũng là sự khẳng định và niềm tin của rất nhiều hộ dân nơi đây. Bởi lẽ, ngược dòng thời gian, Sơn Đồng đã từng có lúc gần như mất nghề. Một thời gian dài hàng chục năm, người dân vừa làm ruộng, vừa thu mua đồng nát. Một số hộ chuyển làm sơn mài, thêu ren và từng có sản phẩm xuất khẩu. Thế rồi, những biến động làm thị trường Đông Âu mất hẳn. Nhiều người lại quay về sắm quang gánh thu mua phế liệu.

May thay, Sơn Đồng còn một số nghệ nhân như Nguyễn Viết Thạc, Nguyễn Chí Dậu… âm thầm gìn giữ nghề điêu khắc tượng, sơn son thếp vàng, truyền dạy cho một nhóm học trò. Trải qua bao khó khăn, đến năm 1984 mới đào tạo được vài chục người, với những hy vọng phục hồi. Dẫu thế, cũng không thể phát triển được, khi đời sống người dân trong cả nước chưa cao, kinh tế còn lạc hậu. Phải hơn chục năm sau, năm 1998, bộ mặt của làng mới thực sự thay đổi. Sản phẩm đã được ưa chuộng, người dân tự tổ chức các nhóm đi nhận công trình và mở xưởng tại gia đình, làng sôi động, nghề lên ngôi. Đến nay, cả xã có đến hơn 4.000 thợ, nghệ nhân.

Không chỉ tự hào

Xưởng sản xuất của nghệ nhân Nguyễn Danh Sơn ở cuối làng hiện vẫn giữ được không khí sôi động. Trong đó thường xuyên có 17 lao động làm việc liên tục, vào thời điểm “nóng” số thợ còn đông hơn. Anh Sơn đang mở rộng khu sản xuất, trưng bày sản phẩm, tạo điều kiện cho công nhân làm việc, vừa tiện giao dịch với khách hàng. “Thế hệ trẻ chúng tôi không chỉ biết phát huy tinh hoa của cha ông để lại, mà còn biết áp dụng công nghệ phát triển nghề, làm đa dạng sản phẩm. Không những chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ điêu khắc gỗ là tượng Thánh, tượng Phật, tượng anh hùng, linh vật, câu đối, hoành phi, ban thờ, cuốn thư…, mà còn sáng tạo ra nhiều đồ trang trí nội thất, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Chúng tôi còn có thể tu sửa đình chùa, ban thờ, kiệu và phát huy được công nghệ sơn son, thếp vàng”, anh Sơn nói.

Hiện nay ở Sơn Đồng, những ông chủ trẻ, năng động như anh Sơn với tuổi đời từ 26 đến 40 có đến cả trăm người, đã và đang “phất” lên, nắm trong tay nhiều thợ lành nghề. Nguyễn Bá Vũ, 29 tuổi, chủ cơ sở Vạn Phúc biết làm nghề từ rất sớm, cũng rất hiểu giá trị và thương hiệu của làng. Anh khẳng định: “Em tự hào về nghề truyền thống mà các cụ để lại. Em tin nghề sẽ mãi mãi phát triển vì sản phẩm làng làm ra mang yếu tố văn hóa, tâm linh. Thế hệ trẻ chúng em không chỉ tự hào, mà còn có trách nhiệm giữ nghề, phát triển kinh tế và mang thương hiệu làng đi xa”.

Có lẽ, ý thức được điều đó nên những người trẻ ở đây không ngừng tham gia các lớp học nâng cao tay nghề, trực tiếp tiếp thu kinh nghiệm của các nghệ nhân đi trước. Họ cũng lập các trang web để vừa quảng bá sản phẩm, vừa tiện trao đổi kinh nghiệm. Đặc biệt, từ năm 2001, một số nghệ nhân đã tự nguyện hợp nhau lại viết đơn xin thành lập Hiệp hội Làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng. Tiêu chí được xác định cụ thể là hội tụ, bảo tồn tinh hoa làng nghề, liên kết cùng phát triển, tạo công ăn việc làm cho lao động nông nhàn, xóa đói giảm nghèo.

Nâng cao vị thế

Phải khẳng định đã có rất nhiều vùng đất, nhiều công trình in dấu những đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của người làng Sơn Đồng. Tinh hoa của người nghệ nhân đã được khái quát: “Mắt người chưa thấy dung nhan Phật/Mà tự tay người Phật hiện ra”.

Là làng nghề cổ truyền, khi bước vào hội nhập, không chỉ phát triển thị trường trong nước, mà những năm qua sản phẩm của Sơn Đồng đã tìm đường ra nước ngoài và dần khẳng định được vị thế. Các thành viên Hiệp hội Làng nghề xác định, phải xây dựng Sơn Đồng thành một thương hiệu mạnh trên thị trường quốc tế.

Còn nhớ, năm 2007, chủ doanh nghiệp Lộc Phát, anh Nguyễn Bỉnh Hiệp đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa kỳ đặt một bộ đồ thờ cùng với hoành phi, câu đối để giới thiệu tại nước bạn. Các nghệ nhân cũng mạnh dạn đưa sản phẩm đi giới thiệu ở Thái Lan, Hoa Kỳ, nhiều nước châu Âu, tham gia hội chợ khối ASEAN… và được khách hàng đón nhận.

Những năm gần đây, khoảng 12% sản lượng các sản phẩm làng nghề được xuất đi nước ngoài. Đặc biệt, cùng với nguyện vọng của các Việt kiều, những nghệ nhân Sơn Đồng đã dùng sản phẩm của làng tại các công trình như chùa Trúc Lâm Kharkov tại Ucraine, chùa Một Cột tại Pháp.

Hải Miên

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.