Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây cầu hay hầm?

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Trong thực tế việc xây cầu hay hầm qua sông Hàn mới chỉ là những ý tưởng, kế hoạch ban đầu, nhưng đất ở những khu vực gần nơi dự kiến công trình đi qua đã lên cơn sốt. 
aa
Xây cầu hay hầm? Cơ hội vàng cho thị trường BĐS
Xây cầu hay hầm? Thúc đẩy minh bạch thị trường BĐS
Xây cầu hay hầm? Thị trường BĐS Đà Nẵng đón sóng đầu tư mới

Phải đáp ứng nhiều yêu cầu

UBND TP. Đà Nẵng vừa tổ chức cuộc thi phương án thiết kế đầu tư xây dựng công trình vượt sông Hàn. Đã có 7 phương án chính thức dự thi, trong số 13 đề xuất của 6 công ty và liên danh đến từ các công ty tư vấn thiết kế trong và ngoài nước. Đây là cuộc thi nhằm lựa chọn được phương án thiết kế đầu tư xây dựng tối ưu, tăng cường kết nối giao thông hai bờ sông Hàn. Trước đó, TP. Đà Nẵng cũng đã có nhiều cây cầu nổi tiếng qua sông Hàn như Thuận Phước, cầu sông Hàn, cầu Rồng hay Trần Thị Lý…

Xây cầu hay hầm?
Khu vực dự kiến xây dựng cầu hoặc hầm vượt sông Hàn

Dự kiến, công trình cầu hoặc hầm vượt sông Hàn mới sẽ được xây dựng ở khu vực giữa cầu sông Hàn và cầu Thuận Phước. Theo đó, công trình sẽ nối khu vực nút giao thông Như Nguyệt - Bạch Đằng - Đống Đa - Trần Phú - đường 3 Tháng 2 (quận Hải Châu) với nút giao thông Trần Hưng Đạo - Vân Đồn - Trần Thánh Tông (quận Sơn Trà).

Đây là công trình giao thông cấp 1, quy mô vĩnh cửu; khổ thông thuyền không ảnh hưởng đến việc lưu thông các loại tàu, thuyền du lịch trên sông, kể cả thuyền buồm. Công trình phải tạo ra thương hiệu cho TP. Đà Nẵng, hài hòa cảnh quan sông Hàn, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến tầm nhìn ra biển và bán đảo Sơn Trà. Đặc biệt, đảm bảo thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động lễ hội trên sông Hàn...

Về mặt kiến trúc, công trình giao thông mới phải góp phần tạo dựng thương hiệu của TP. Đà Nẵng; Chú trọng tính hình tượng, bảo đảm độc đáo, thẩm mỹ và khả thi cao; bảo đảm thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động lễ hội trên sông Hàn phục vụ cho phát triển du lịch. Trong khi, công nghệ thi công yêu cầu phương án có tính khả thi cao với điều kiện của địa phương, duy tu bảo dưỡng thuận lợi. Kinh phí đầu tư xây dựng phù hợp, hạn chế công tác đền bù giải tỏa...

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GT-VT TP. Đà Nẵng, các yêu cầu về thiết kế, đối với mặt quy hoạch, phải tuân thủ định hướng quy hoạch chung của Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là công trình trọng điểm của Đà Nẵng, nên thành phố đang tính toán để xây dựng một công trình hội đủ các tiêu chuẩn về quy hoạch, kiến trúc, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, đồng thời xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố năng động, mỹ quan.

Thực tế, hiện nay vấn đề ùn tắc giao thông đã xảy ra khá nghiêm trọng tại các khu vực gần cầu sông Hàn, cầu Rồng... Nhiều chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đầu tư xây thêm cầu hoặc hầm qua sông Hàn, bởi hiện nay lưu lượng xe qua cầu đã quá tải, thường tắc nghẽn vào giờ cao điểm. Theo đó, năm 2012 lượng xe qua cầu sông Hàn mới đạt khoảng 33 nghìn lượt, đến năm 2015 đã tăng lên hơn 53 nghìn lượt.

Phương án hầm đang yếu thế

Trong 7 phương án chính thức dự thi có đến 6 phương án đề xuất xây dựng cầu. Chỉ có 1 phương án duy nhất xây hầm vượt sông do Liên danh CTCP và tư vấn thiết kế cầu Lớn - hầm (Việt Nam) và Oriental Consultants Global company Ltd. (Nhật Bản), tư vấn xây dựng hầm chui với sáu làn xe hai chiều, dài 1,3km, 900m hầm chui qua lòng sông; thời gian thi công khoảng 36 tháng, kinh phí xây dựng khoảng 4.100 tỷ đồng, 26 tỷ đồng để vận hành và bảo dưỡng/năm.

Một số phương án đề xuất xây dựng cầu như CTCP Tư vấn đầu tư và xây dựng GT-VT Việt Nam với 2 phương án. Phương án 1 là làm cầu dây văng tháp cánh buồm gần 2.800 tỷ đồng. Phương án 2 làm cầu dây văng tháp chim hạc, không giải tỏa nhà dân, tổng kinh phí khoảng 2.600 tỷ đồng.

Liên danh Công ty TNHH Chodai (Nhật Bản) và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông cũng đưa ra 3 phương án, trong đó đề xuất lựa chọn phương án làm cầu nâng mang biểu tượng con thuyền giữa sông Hàn, tổng vốn đầu tư 1.200 - 1.500 tỷ đồng, thời gian thi công 24 tháng, dự kiến chi phí vận hành, bảo dưỡng tháp nâng khoảng 5-7 tỷ đồng/năm và có thể khai thác sàn dịch vụ và đài vọng cảnh.

Ngoài ra, Công ty Liên danh CP Tư vấn thiết kế GT-VT Hà Nội đề xuất phương án làm cầu vượt nổi mang biểu tượng cánh buồm trên sông Hàn có kết hợp cầu nâng tấm thép 1.200 tấn. Tổng vốn đầu tư khoảng 1.900 tỷ đồng (chi phí xây dựng khoảng 1.200 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 195 tỷ đồng), thời gian xây dựng khoảng 3 năm; chi phí bảo dưỡng, bảo trì khoảng 2 tỷ đồng/năm.

Công ty TNHH Đầu tư VTCO (Việt Nam) và Công ty Tư vấn Pedelta S.L (Tây Ban Nha) đề xuất phương án cầu nổi hình chim phụng cao lên giữa sông, có nhạc nước, có phần dành cho người đi bộ; tổng đầu tư 2.500 - 2.700 tỷ đồng. Còn Liên danh Công ty OTB (Anh Quốc) và CTCP Tư vấn và Đầu tư xây dựng EEC (Việt Nam) đưa ra 3 phương án, trong đó đề xuất lựa chọn phương án xây dựng cầu nổi vòm gần 2.200 tỷ đồng…

Được biết, Ban tổ chức sẽ căn cứ kết quả chấm điểm của Hội đồng thi tuyển để trao giải nhất trị giá 100 triệu đồng, giải nhì 70 triệu đồng, giải ba 50 triệu đồng. Đặc biệt, đơn vị tư vấn đạt giải nhất sẽ được ưu tiên lựa chọn mời đàm phán, thương thảo để ký kết hợp đồng và triển khai các bước tiếp theo.

Trong thực tế việc xây cầu hay hầm qua sông Hàn mới chỉ là những ý tưởng, kế hoạch ban đầu, nhưng đất ở những khu vực gần nơi dự kiến công trình đi qua đã lên cơn sốt. Theo đó, giá đất ở các phường Phước Mỹ, Nại Hiện Đông, Thuận Phước… thuộc quận Sơn Trà đã và đang tăng giá đến chóng mặt trong thời gian gần đây.

Hàng loạt tuyến đường mà thông tin dự án cầu hoặc hầm vượt sông Hàn sẽ đi qua và vùng lân cận giá đất được thổi lên từng ngày. Cụ thể, mặt tiền đường Trần Thánh Tông trước đây chỉ rao bán từ 1,1-1,5 tỷ đồng/lô khoảng 100m2, nay được thổi lên với giá 2,5 - 3 tỷ đồng/lô, thậm chí có người còn bán được với giá cao hơn...

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.