Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng con người ngân hàng có tâm, có tầm, vươn mình cùng đất nước

Minh Ngọc
Minh Ngọc  - 
Hơn nửa thế kỷ trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh với tầm nhìn vượt thời đại đã đặt ra cho Ngành Ngân hàng không chỉ những chuẩn mực nghiệp vụ, mà còn là những nguyên tắc đạo đức nền tảng. Những lời dạy của Người không chỉ là hồi chuông nhắc nhớ, mà còn là kim chỉ nam cho ngành ngân hàng trong hành trình xây dựng một nền tài chính ngân hàng nhân văn, hiệu quả và vì dân.
aa

“Ngân hàng vì dân”

Năm 1962, trong chuyến thăm Nhà máy Dệt Nam Định, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ghé Quỹ tiết kiệm Xã hội Chủ nghĩa đặt trong Nhà máy Dệt Nam Định. Trong lúc nói chuyện với 3 cán bộ của Quỹ, Bác đã hỏi xem có bao nhiêu công nhân gửi được tiền tiết kiệm và đặt một câu hỏi: “Bác có một hào thì có gửi tiết kiệm được không? (vì mức gửi thấp nhất khi ấy là 1 đồng). Đằng sau câu hỏi tưởng như bình dị ấy là một chân lý sâu sắc - một lời dạy của Bác với cán bộ ngân hàng: Ngân hàng dù phát triển hiện đại đến đâu cũng không được quên gốc là ngân hàng của dân, do dân, vì dân, nên trước hết là phải sẵn sàng phục vụ nhân dân. Câu chuyện “một hào” là lời nhắc nhở không chỉ về chính sách tiền gửi, mà về triết lý tài chính công bằng, rằng không ai quá nhỏ bé để không được phục vụ. Không số tiền nào quá ít để không đáng được trân trọng. Không vị thế nào trong xã hội bị loại khỏi quyền tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Xây dựng con người ngân hàng có tâm, có tầm, vươn mình cùng đất nước
Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng Giám đốc đầu tiên của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lương Bằng (ảnh chụp ngày 19/5/1957)

Trong kỷ nguyên tài chính số, nơi mà thuật toán có thể thay thế con người, câu hỏi của Bác vẫn gợi mở một yêu cầu: Ngân hàng hiện đại phải có trái tim. Dịch vụ thông minh phải song hành với sự tử tế. Và sự bao trùm tài chính phải được định nghĩa bằng lòng nhân ái, không chỉ bằng chỉ tiêu. Đây cũng là điều mà ngành Ngân hàng đã và đang triển khai trong thời gian qua.

Hệ thống ngân hàng phát triển ngày càng lớn mạnh không chỉ hỗ trợ phát triển cho các doanh nghiệp, mà còn phục vụ cho mọi đối tượng trong xã hội, đặc biệt là người nghèo và đối tượng yếu thế. Bên cạnh Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) chuyên trách thực hiện các chương trình tín dụng chính sách cho người nghèo và đối tượng chính sách, còn có sự nỗ lực đồng hành toàn Ngành. Như các NHTM Nhà nước trích 2% nguồn tiền gửi sang NHCSXH để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, nhiều NHTM, bao gồm cả các NHTM cổ phần, đều có chính sách tín dụng riêng cho người nghèo và đối tượng yếu thế. Bên cạnh đó là sự vận hành hiệu quả của gần 1200 QTDND trên cả nước và các tổ chức tài chính vi mô cùng các chương trình an sinh xã hội để "không ai bị bỏ lại phía sau" trong hành trình phát triển của đất nước.

Giữ tiền là giữ đạo đức, niềm tin và lẽ công bằng

Trong thư gửi Hội nghị Cán bộ Ngân hàng tháng 1/1965, Bác căn dặn: “Quản lý tiền bạc là một công tác rất quan trọng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cán bộ ngân hàng là người có trách nhiệm giữ tiền cho Nhà nước và nhân dân, phải học tập cách quản lý tiền cho tốt, đừng để lãng phí, mất mát. Một đồng vốn bỏ ra phải bảo đảm tăng thêm của cải cho xã hội, phải luân chuyển nhanh, đừng để đọng. Phải tích cực huy động tiền nhàn rỗi để bỏ vào sản xuất”.

Không phải ngẫu nhiên mà Người dùng từ “giữ” khi nhắc nhở cán bộ ngân hàng. Giữ không đơn thuần chỉ là thao tác nghiệp vụ mà “giữ” ở đây là giữ gìn, giữ cùng trách nhiệm và danh dự. Đó là sự ủy thác vĩ đại từ xã hội người dân: ủy thác niềm tin, hy vọng và sinh kế vào những người làm ngân hàng.

Khi người dân gửi đồng tiền tiết kiệm, họ không chỉ ký gửi tài sản, mà ký gửi niềm tin. Khi một doanh nghiệp nhỏ đến ngân hàng vay vốn, họ không chỉ tìm nguồn tiền, mà tìm một bàn tay nâng đỡ, một chỗ dựa để bước tiếp.

Trong bối cảnh hệ thống tài chính ngày càng phức tạp, việc quản lý tiền càng thêm khó, không chỉ đơn thuần là kiểm đếm, mà là đọc đúng rủi ro, định vị đúng giá trị, và bảo đảm sự an toàn minh bạch trong từng quyết định. Một chữ ký phê duyệt hôm nay có thể là cơ hội cho một doanh nghiệp vượt khó, nhưng cũng có thể là khởi đầu của thất thoát, sai phạm nếu cán bộ thiếu trách nhiệm và bản lĩnh.

Do vậy, "giữ tiền"theo lời Bác chính là giữ lấy phẩm giá nghề nghiệp. Giữ lấy sự chính trực của một người công bộc. Giữ lấy cái tâm trong một hệ thống chịu thử thách hàng ngày bởi quyền lực và cám dỗ.

Cũng trong bức thư này Bác nhấn mạnh: “Một đồng vốn bỏ ra phải bảo đảm tăng thêm của cải cho xã hội, phải luân chuyển nhanh, đừng để đọng”. Tư tưởng này đặt ra một yêu cầu đồng vốn nhà nước, đồng vốn của người dân gửi vào ngân hàng không phải để “giữ hộ” “xếp tủ”, mà phải được vận hành để tạo giá trị. Giá trị ấy không chỉ là lợi nhuận cho ngân hàng, lợi tức tiền gửi cho người dân, mà quan trọng hơn là tạo công ăn việc làm, sản phẩm xã hội, biến tiền gửi của người dân trở thành động lực cho nền kinh tế phát triển.

Khi người cán bộ ngân hàng coi mỗi đồng vốn là “hạt giống của niềm tin” thì khi ấy họ sẽ cẩn trọng hơn trong quyết định, tỉnh táo hơn trước rủi ro, và dấn thân hơn để đồng vốn ấy “nảy mầm” trong cuộc sống.

“Cần, kiệm, liêm, chính” không phải là khẩu hiệu, mà là nguyên tắc

Đặc biệt trong thư gửi Hội nghị cán bộ Ngân hàng tháng 1/1965, Bác căn dặn: “Cán bộ Ngân hàng phải luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, thấu suốt hơn nữa đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, đi sâu học tập lý luận và nghiệp vụ, cải tiến lề lối làm việc, để phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân được nhiều và tốt hơn”.

Thực tế chứng minh tư tưởng Hồ Chí Minh không bao giờ dừng ở đạo đức suông. Người luôn gắn đạo đức với hành động cụ thể, với vị trí nghề nghiệp, và với môi trường đặc thù. Đối với ngành ngân hàng, yêu cầu đạo đức lại càng quan trọng bởi người cán bộ ngân hàng thường xuyên phải tiếp xúc với tiền, nên không giữ được phẩm chất đạo đức cách mạng, rất dễ bị cám dỗ.

Cũng vì thường xuyên tiếp xúc với tiền, nên “cần, kiệm, liêm, chính” không phải là giáo điều, mà là hệ thống nguyên tắc sống còn. Cần - không chỉ là chăm chỉ, mà là không vô cảm, không lười học, không trì trệ trước đổi mới. Kiệm - không chỉ là tiết kiệm vật chất, mà là tiết kiệm thời gian cho dân, tiết kiệm cơ hội cho nền kinh tế. Liêm - là không để một đồng sai lệch, một hành vi vụ lợi, một sự mập mờ đánh đổi đạo đức lấy “lợi ích riêng”. Chính – là sống ngay thẳng, công minh, không bị chi phối bởi quan hệ cá nhân, lợi ích nhóm, hay áp lực từ “trên xuống”.

Chính từ hệ giá trị này mà người cán bộ ngân hàng mới có thể vừa là người quản lý tài sản, vừa là người giữ lửa đạo lý, vừa là người phục vụ phát triển.

Trong một thế giới tài chính ngày càng số hóa, toàn cầu hóa, và nhiều biến động, điều khiến ngành ngân hàng vững chãi không phải là công nghệ hay quy mô vốn, mà chính là con người - những người mang tâm thế phụng sự, trí tuệ kinh tế và bản lĩnh đạo đức phục vụ tổ quốc, nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh không nói nhiều về ngân hàng, nhưng mỗi lời của Người là một “thiết kế đạo đức” và có tính hệ thống cho cả Ngành; giáo dục cán bộ ngân hàng không chỉ cần thông thạo quy trình, mà cần hun đúc lý tưởng, tôi luyện nhân cách, khơi dậy bản lĩnh chính trị trong từng hành vi nghiệp vụ…

Hơn 60 năm kể từ thư gửi Hội nghị cán bộ Ngân hàng tháng 1/1965 và 63 năm kể từ câu chuyện “một hào”, những lời dạy của Bác vẫn vẹn nguyên giá trị tiếp tục soi đường cho các cán bộ nhân viên ngân hàng tu dưỡng, học tập và rèn luyện đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng ngành Ngân hàng phát triển bền vững góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai cùng các cường quốc năm châu” như Người mong muốn.

Minh Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.