Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng thương hiệu để phát triển

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Để bắt nhịp thay đổi của thị trường, nắm bắt hành vi của người tiêu dùng, đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng một thương hiệu bền vững đối mặt với thay đổi của thị trường.
aa

xay dung thuong hieu de phat trien

Góp phần vào quá trình xây dựng hình ảnh của một trung tâm kinh tế năng động, khẳng định uy tín và tạo bước tiến mới cho quá trình mở rộng sang thị trường quốc tế của thành phố, lãnh đạo thành phố kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng thành phố thực hiện tốt 3 trụ cột trách nhiệm, đó là: trách nhiệm với chính doanh nghiệp mình, để tiếp tục giữ vững và phát triển thành các thương hiệu mạnh, vươn tầm quốc tế; trách nhiệm đối với cộng đồng doanh nghiệp thành phố nói chung, để dẫn dắt các thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp khác cùng phát triển, cùng liên kết hình thành những tập đoàn kinh tế lớn, nguồn lực mạnh; và trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của thành phố. Trong đó, doanh nghiệp cần thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ chủ động, thích ứng, tìm kiếm mọi cơ hội để phát triển, nắm bắt các xu hướng phát triển mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn… từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh của riêng mình trên cơ sở xác định lợi thế cạnh tranh của thương hiệu sản phẩm, làm tiền đề để kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thời gian gần đây, "Thương hiệu Vàng TP.HCM" là giải thưởng minh chứng cho những nỗ lực của doanh nghiệp dưới sự hỗ trợ, đồng hành của chính quyền thành phố và cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng thương hiệu mạnh, góp phần vào quá trình xây dựng hình ảnh của một trung tâm kinh tế năng động, khẳng định uy tín và tạo bước tiến mới cho quá trình mở rộng sang thị trường quốc tế của thành phố.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố kỳ vọng các doanh nghiệp đạt “Thương hiệu Vàng” trong thời gian qua sẽ tiếp tục phát huy những giá trị thương hiệu của mình để bay xa hơn nữa, giúp thành phố nâng tầm thương hiệu tại thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp cùng thành phố tiếp tục thực hiện, duy trì 3 mục tiêu cốt lõi, là trở thành một giải thưởng mang tính “bảo chứng” cho uy tín của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế, là tiền đề để thu hút đầu tư trong tương lai; xây dựng niềm tự hào cho người dân thành phố về sản phẩm, dịch vụ của địa phương; và nâng cao vị thế đầu tàu kinh tế cả nước của TP.HCM. 45 thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp đạt giải thương “Thương hiệu Vàng” TP.HCM 2022 quy tụ hơn 36.000 lao động và doanh thu đạt khoảng hơn 333.000 tỷ đồng cùng nhiều đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội của thành phố. Đây đều là những thương hiệu uy tín, đã khẳng định được vị thế vững chắc trên thương trường và được xem là điểm sáng đầy khích lệ trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang chịu ảnh hưởng khó khăn của kinh tế thế giới, lạm phát tăng cao, chiến tranh, dịch bệnh, đứt gãy chuỗi cung ứng…

Về tầm quan trọng của thương hiệu doanh nghiệp, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp cần có mục tiêu và sứ mệnh rõ ràng để xây dựng thương hiệu, đồng thời, thương hiệu được xây dựng không nên chỉ vì lợi nhuận doanh nghiệp mà còn hướng đến lợi ích cộng đồng. Dù khó nhưng xây dựng và khẳng định thương hiệu sản phẩm là mục tiêu không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững. Riêng những thương hiệu nhỏ hay mới xuất hiện, cần có sứ mệnh cụ thể để nhanh chóng giành được thiện cảm từ người tiêu dùng, hay từng bước tiếp cận thị trường trong và ngoài nước. Nhiều thương hiệu đã phát triển vững mạnh trong nước trong thời gian qua đang sẵn sàng để vươn mình ra thị trường quốc tế. Đưa thương hiệu Việt phát triển toàn cầu sẽ giúp ích trong việc nâng cấp hình ảnh Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Nói về việc xây dựng thương hiệu, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư U&I cho biết, phải tôn trọng khách hàng ở mức cao nhất. Chỉ có làm thật, quảng cáo thật thì thương hiệu mới trường tồn.

Góp ý thêm về cách xây dựng thương hiệu, Giám đốc điều hành marketing của Vinamilk, ông Nguyễn Quang Trí cho rằng, quảng cáo truyền thông “vừa là nghệ thuật, vừa là khoa học”. Vinamilk xây dựng thương hiệu chủ yếu qua các chiến dịch truyền thông, các hoạt động xã hội của doanh nghiệp. Ông Trí khẳng định, cách marketing tốt nhất là thông qua chất lượng sản phẩm và trải nghiệm của người tiêu dùng.

“Xây dựng thương hiệu không chỉ là nhiệm vụ của doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm của thành phố. Với vai trò của mình, TP.HCM cam kết và tập trung mọi nỗ lực thực hiện tốt chủ đề của năm 2023 là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát huy giá trị thương hiệu bền vững của doanh nghiệp. TP.HCM sẽ sớm hình thành Trung tâm trưng bày sản phẩm Thương hiệu Vàng TP.HCM tại các thị trường trọng điểm để quảng bá rộng rãi thương hiệu của doanh nghiệp, thương hiệu của thành phố đến với bạn bè quốc tế”, ông Phan Văn Mãi nói.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.