Góp phần vào quá trình xây dựng hình ảnh của một trung tâm kinh tế năng động, khẳng định uy tín và tạo bước tiến mới cho quá trình mở rộng sang thị trường quốc tế của thành phố, lãnh đạo thành phố kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng thành phố thực hiện tốt 3 trụ cột trách nhiệm, đó là: trách nhiệm với chính doanh nghiệp mình, để tiếp tục giữ vững và phát triển thành các thương hiệu mạnh, vươn tầm quốc tế; trách nhiệm đối với cộng đồng doanh nghiệp thành phố nói chung, để dẫn dắt các thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp khác cùng phát triển, cùng liên kết hình thành những tập đoàn kinh tế lớn, nguồn lực mạnh; và trách nhiệm đối với sự phát triển bền vững của thành phố. Trong đó, doanh nghiệp cần thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ chủ động, thích ứng, tìm kiếm mọi cơ hội để phát triển, nắm bắt các xu hướng phát triển mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn… từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh của riêng mình trên cơ sở xác định lợi thế cạnh tranh của thương hiệu sản phẩm, làm tiền đề để kết nối, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thời gian gần đây, "Thương hiệu Vàng TP.HCM" là giải thưởng minh chứng cho những nỗ lực của doanh nghiệp dưới sự hỗ trợ, đồng hành của chính quyền thành phố và cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng thương hiệu mạnh, góp phần vào quá trình xây dựng hình ảnh của một trung tâm kinh tế năng động, khẳng định uy tín và tạo bước tiến mới cho quá trình mở rộng sang thị trường quốc tế của thành phố.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố kỳ vọng các doanh nghiệp đạt “Thương hiệu Vàng” trong thời gian qua sẽ tiếp tục phát huy những giá trị thương hiệu của mình để bay xa hơn nữa, giúp thành phố nâng tầm thương hiệu tại thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp cùng thành phố tiếp tục thực hiện, duy trì 3 mục tiêu cốt lõi, là trở thành một giải thưởng mang tính “bảo chứng” cho uy tín của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế, là tiền đề để thu hút đầu tư trong tương lai; xây dựng niềm tự hào cho người dân thành phố về sản phẩm, dịch vụ của địa phương; và nâng cao vị thế đầu tàu kinh tế cả nước của TP.HCM. 45 thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp đạt giải thương “Thương hiệu Vàng” TP.HCM 2022 quy tụ hơn 36.000 lao động và doanh thu đạt khoảng hơn 333.000 tỷ đồng cùng nhiều đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội của thành phố. Đây đều là những thương hiệu uy tín, đã khẳng định được vị thế vững chắc trên thương trường và được xem là điểm sáng đầy khích lệ trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang chịu ảnh hưởng khó khăn của kinh tế thế giới, lạm phát tăng cao, chiến tranh, dịch bệnh, đứt gãy chuỗi cung ứng…
Về tầm quan trọng của thương hiệu doanh nghiệp, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp cần có mục tiêu và sứ mệnh rõ ràng để xây dựng thương hiệu, đồng thời, thương hiệu được xây dựng không nên chỉ vì lợi nhuận doanh nghiệp mà còn hướng đến lợi ích cộng đồng. Dù khó nhưng xây dựng và khẳng định thương hiệu sản phẩm là mục tiêu không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp hướng đến phát triển bền vững. Riêng những thương hiệu nhỏ hay mới xuất hiện, cần có sứ mệnh cụ thể để nhanh chóng giành được thiện cảm từ người tiêu dùng, hay từng bước tiếp cận thị trường trong và ngoài nước. Nhiều thương hiệu đã phát triển vững mạnh trong nước trong thời gian qua đang sẵn sàng để vươn mình ra thị trường quốc tế. Đưa thương hiệu Việt phát triển toàn cầu sẽ giúp ích trong việc nâng cấp hình ảnh Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Nói về việc xây dựng thương hiệu, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư U&I cho biết, phải tôn trọng khách hàng ở mức cao nhất. Chỉ có làm thật, quảng cáo thật thì thương hiệu mới trường tồn.
Góp ý thêm về cách xây dựng thương hiệu, Giám đốc điều hành marketing của Vinamilk, ông Nguyễn Quang Trí cho rằng, quảng cáo truyền thông “vừa là nghệ thuật, vừa là khoa học”. Vinamilk xây dựng thương hiệu chủ yếu qua các chiến dịch truyền thông, các hoạt động xã hội của doanh nghiệp. Ông Trí khẳng định, cách marketing tốt nhất là thông qua chất lượng sản phẩm và trải nghiệm của người tiêu dùng.
“Xây dựng thương hiệu không chỉ là nhiệm vụ của doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm của thành phố. Với vai trò của mình, TP.HCM cam kết và tập trung mọi nỗ lực thực hiện tốt chủ đề của năm 2023 là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát huy giá trị thương hiệu bền vững của doanh nghiệp. TP.HCM sẽ sớm hình thành Trung tâm trưng bày sản phẩm Thương hiệu Vàng TP.HCM tại các thị trường trọng điểm để quảng bá rộng rãi thương hiệu của doanh nghiệp, thương hiệu của thành phố đến với bạn bè quốc tế”, ông Phan Văn Mãi nói.
Ngọc Hậu
Nguồn: