Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu gỗ giữ vững mục tiêu

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn tiếp tục bùng phát mạnh trở lại, nhưng hoạt động xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ là ngành hàng xuất khẩu chủ lực với tốc độ tăng trưởng cao.
aa

Theo Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), tính đến hết tháng 5/2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và đồ gỗ đạt hơn 6,42 tỷ USD, tăng mạnh hơn 42% so với cùng kỳ.

Đây là kết quả của cả một quá trình các doanh nghiệp cố gắng vượt qua khó khăn, tự thân vận động mở rộng sản xuất, tìm kiếm cơ hội, mở rộng, tiếp cận nhiều thị trường mới trong bối cảnh dịch bệnh tác động nghiêm trọng đến kinh tế thế giới và Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp gỗ có quy mô lớn ở TP.HCM, Bình Dương, Long An đã đạt kim ngạch xuất khẩu sản phẩm tăng trên 30% so với cùng kỳ.

Đại diện Công ty nội ngoại thất FURNIST cho biết, bình quân mỗi tháng công ty xuất khẩu đạt 1 triệu USD, tính chung 5 tháng qua đã tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Các đơn hàng mà FURNIST ký kết với đối tác hiện đã có đến hết quý III/2021. Cũng như vậy, Công ty TNHH gỗ Hiệp Long (Bình Dương) vẫn đều đặn xuất khẩu gần 40 container loại 40 feet các sản phẩm gỗ sang Mỹ và châu Âu, giá trị mỗi container hàng gần 2 triệu USD. Dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng tốc độ xuất khẩu của doanh nghiệp này dự báo vẫn duy trì ổn định trong thời gian tới.

Công ty TNHH sản xuất thương mại và xuất khẩu Thiên Minh (Long An) ghi nhận đến hiện tại, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 7 triệu USD, tăng khoảng 10% so với năm 2020. Đại diện công ty này cho biết, đến nay công ty đã nhận được đơn hàng đủ sản xuất cho đến hết tháng 11 năm nay.

xuat khau go giu vung muc tieu
Mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 14 tỷ USD trong năm 2021

Lãnh đạo Công ty gỗ Đức Thành cho biết từ cuối năm 2020 đến nay, công ty liên tục ký nhiều đơn hàng lớn, thời hạn giao hàng gấp rút nên việc tổ chức sản xuất trở nên căng thẳng. Với triển vọng tốt của ngành, đại diện Công ty Gỗ Đức Thành cho biết, dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2021 của công ty sẽ đạt 17 triệu USD, tăng khoảng 15% so với năm trước.

Theo các chuyên gia kinh tế, điều đáng mừng là sản phẩm gỗ của Việt Nam đã được đa số các nhà nhập khẩu ưa chuộng. Trong vòng 2 năm qua, Chính phủ Mỹ đã áp đặt mức thuế cao tới 25% đối với hầu hết các loại đồ nội thất Trung Quốc khiến kim ngạch xuất khẩu nội thất nước này vào Mỹ liên tục giảm mạnh, thay vào đó là nguồn cung đến từ Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu nội thất vào Mỹ của Việt Nam từ chỗ chưa bằng 1/3 của Trung Quốc, đến nay đã bắt đầu tăng cao hơn. Tuy nhiên, so với nhu cầu nhập khẩu của Mỹ, sản phẩm gỗ của Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ, chỉ hơn 7 tỷ USD trong số 115 tỷ USD nhu cầu năm 2020. Điều này chứng tỏ, dư địa để ngành gỗ và nội thất Việt Nam nâng cao giá trị xuất khẩu vào thị trường này vẫn còn rộng mở.

Tại hội thảo trực tuyến về cơ hội xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ sang Mỹ năm 2021, bà Julie Hundersmarck của Cục Lâm nghiệp Mỹ nhận định, trong số mặt hàng gỗ nhập khẩu từ các nước thì sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Việt Nam đang được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng nhất. Các sản phẩm như sofa, giường ngủ, dòng nội thất cho phòng trẻ em, giải trí, phòng ăn, nhà bếp được khách hàng đánh giá cao. Nếu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng tủ bếp vào thị trường Mỹ chỉ đạt 140 triệu USD thì đến năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đã lên đến 1 tỷ USD. Cũng theo bà Julie Hundersmarck, tuy kim ngạch xuất khẩu gỗ Việt Nam vào thị trường Mỹ tăng mạnh, nhưng so với nhu cầu của thị trường này vẫn còn rất nhỏ. Năm 2020, doanh thu của nhóm sản phẩm nội thất tại Hoa Kỳ đạt 115 tỷ USD. Con số này sẽ tăng lên 143 tỷ USD trong khoảng 5 năm tới.

Mặc dù có triển vọng khả quan song các doanh nghiệp gỗ cho biết, họ vẫn đang phải đối mặt với một số khó khăn mới như giá nguyên vật liệu tăng, giá cước vận chuyển tăng khiến giá thành sản xuất đồ gỗ tăng lên. Ngành gỗ còn thiếu nguyên liệu sản xuất dù Việt Nam trồng nhiều loại gỗ rừng như cao su, bạch đàn, keo, gỗ mỡ… với số lượng lớn, nhưng lại đang thiếu trầm trọng gỗ làm mặt ván. Theo các doanh nghiệp gỗ, giá nguyên liệu nhập khẩu đầu vào hiện đã tăng từ 15-20% điều này sẽ kéo giá thành sản phẩm bị đội lên khoảng 15% so với thời điểm đầu năm. Bên cạnh đó, do dịch bệnh Covid -19, giá cước vận tải biển đang ở mức quá cao cũng là yếu tố khiến giá sản phẩm bị đội lên cao. Để ứng phó, các doanh nghiệp gỗ phải thương lượng với đối tác để chia sẻ việc tăng giá bán sản phẩm.

Chính vì vậy, lãnh đạo HAWA khuyến cáo về lâu dài, các doanh nghiệp cần chú trọng cải tiến năng suất lao động, giá trị sản phẩm. Đặc biệt doanh nghiệp cần lưu ý xu hướng của các nhà mua hàng hiện nay là tìm kiếm những nhà sản xuất sử dụng vật liệu có nguồn gốc rõ ràng, ưu tiên sản phẩm có thể chuyển đổi công năng, thân thiện với môi trường. Có như thế sản phẩm gỗ mới cạnh tranh tốt và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường; đồng thời tận dụng được hiệu quả các lợi thế từ những Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch HAWA cho rằng mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 14 tỷ USD trong năm 2021, và con số này hoàn toàn có thể được vượt qua nếu các doanh nghiệp đẩy mạnh tận dụng công nghệ, chuyển đổi số nhằm đa dạng hình thức tiếp cận khách hàng.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.