Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu “lao đao” vì thiếu container

An Chi
An Chi  - 
Tình trạng thiếu hụt container rỗng để chở hàng đang trở thành một nỗi “ám ảnh” với DN vào dịp cao điểm cuối năm và tình trạng này càng nghiêm trọng hơn trong bối cảnh dịch bệnh.
aa

“Đội giá” vận chuyển bằng container

Chưa kịp mừng vì thị trường đã nhộn nhịp trở lại sau đại dịch khi kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng, thì các DN lại đang đau đầu tìm container rỗng để đóng hàng, kịp giao hàng cho khách. Theo chia sẻ của nhiều DN, dù hàng có sẵn, đơn hàng cũng liên tục báo về nhưng “lực bất tòng tâm” vì không có container để vận chuyển hàng.

Theo kết quả khảo sát nhanh của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), hiện có đến 40% công ty cho biết gặp khó khăn trong việc tìm kiếm container rỗng.

Thực tế cho thấy, tình trạng thiếu hụt container rỗng để chở hàng đang trở thành một nỗi “ám ảnh” với DN vào dịp cao điểm cuối năm và tình trạng này càng nghiêm trọng hơn trong bối cảnh dịch bệnh.

xuat khau lao dao vi thieu container
Tình trạng thiếu container rỗng đang trở thành bài toán nan giải với DN

Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho biết, do thiếu hụt container vào đầu tháng 12, lượng xuất hàng của công ty giảm 40%, cùng với đó là chi phí vận tải tăng gấp 300%. Mặt khác, nhu cầu xuất hàng sang Trung Quốc lớn trong khi lượng container cho các DN Việt Nam không có nhiều.

Không chỉ riêng DN của ông Thông, hàng loạt DN cũng đã lên tiếng trước tình trạng thiếu hụt container trong thời gian vừa qua. Các DN xuất khẩu gạo cho biết hàng đã sẵn sàng giao nhưng phải chờ đợi hãng tàu thông báo tập kết mới được xuất đi, thời gian giao hàng bị chậm lại bình quân từ 7 đến 20 ngày.

Đối với các DN xuất khẩu cà phê, ngoài khoản cước phí đang phải trả cao gấp đôi so với những tháng bình thường, ngoài ra còn phải trả các khoản phí trong mùa cao điểm cho các hãng tàu (có hãng tàu thu 1.000 USD/container).

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Hiền Lê chia sẻ, dù khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng người ta vẫn phải ăn để sống nên việc kinh doanh của tập đoàn vẫn diễn ra bình thường, nhận được nhiều đơn hàng mới. Tuy nhiên, điều đáng buồn là không thuê được container nên không thể giao hàng cho khách.

Theo chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú, tình trạng thiếu hụt container gây ra những thiệt hại trực tiếp cho DN. Cụ thể, nó ảnh hưởng đến thời hạn giao hàng của DN, một số nơi phải buộc từ chối các đơn hàng mới.

Chia sẻ câu chuyện của một DN chuyên xuất khẩu nông sản, ông Phú cho biết, có tới 1/3 đơn hàng của DN này phải chuyển sang tháng 1 vì không có container. Hiện tại, số lượng container chỉ đảm nhận được 1/3 nhu cầu vận chuyển của các DN, nhất là trong dịp cuối năm.

Không chỉ vậy, chính vì thiếu hụt container trầm trọng đã dẫn đến tình trạng “đội giá” vận chuyển và tăng phụ phí của các hãng tàu. Hiện một số hãng đã tăng phụ phí xuất khẩu từ 50 - 200 USD/container, ngoài ra còn có tăng phụ phí mùa cao điểm từ 150 - 450 USD/container.

Theo phản ánh của một số hiệp hội và DN, cước tàu biển từ Việt Nam đi Anh vào tháng 10/2020 là 1.540 USD/container, sang tháng 11/2020 giá cước đã tăng mạnh lên 5.450 USD/container và báo giá tháng 12/2020 là 7.200 USD/container.

“Thiếu hụt container, không chuyển được hàng đi, chi phí vận chuyển bị đội giá cao gấp nhiều lần, cùng với phụ phí lưu kho, lưu bãi, hàng kém phẩm chất đi nhất là hàng nông sản… tất cả sẽ đè nặng lên vai DN và có thể dẫn đến lỗ”, ông Phú nhấn mạnh.

“Tấm áo” logistics Việt đã quá chật

Theo ông Vũ Vinh Phú, “tấm áo” logistics Việt Nam đã quá chật so với sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động xuất nhập khẩu. Có thể thấy rõ, kim ngạch xuất khẩu đã tăng lên trong nhiều tháng gần đây và được kì vọng có thể tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2021.

Hệ thống logistics của nước ta chưa thực sự phát triển mạnh mẽ, phần lớn còn phụ thuộc vào đội tàu của nước ngoài, chính vì vậy khi nhu cầu của DN tăng cao, giá vận chuyển của container cũng sẽ tăng lên và người chịu thiệt thòi nhất đó chính là DN.

Không chỉ nông sản mà nhiều mặt hàng khác như đồ gỗ cũng đang chất đống chờ tàu đến chở. Nhưng hàng nông sản là mặt hàng bị ảnh hưởng đầu tiên vì thời gian bảo quản ngắn hơn, chất lượng của nông sản sẽ dễ bị xuống nhanh hơn, ông Phú nhấn mạnh.

Mới đây, trong báo cáo của Bộ Công thương gửi lên Thủ tướng Chính phủ có dự báo, tình trạng thiếu tàu biển và thiếu container có thể kéo dài đến tháng 3/2021. Thậm chí việc dịch Covid-19 chưa được kiểm soát, vẫn tiếp tục lây lan trên thế giới nhiều khả năng tình trạng này còn kéo dài hơn.

Theo đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) đã khuyến cáo các hội viên, trước tình hình căng thẳng trên, DN xuất nhập khẩu thủy sản cần lên kế hoạch và kịch bản ứng phó nhằm hạn chế tối thiểu sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, giảm thiểu tối đa sụt giảm xuất khẩu của mỗi DN và tổng kim ngạch của toàn ngành trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký VLA chia sẻ, vấn đề thiếu container mang tính thời vụ khi quý III là quý xuất nhập khẩu tăng cao, hơn nữa năm nay còn tăng mạnh và thu hút bởi thị trường Mỹ.

Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp của các bên liên quan, về phía hãng tàu cần kiểm soát chặt chẽ, minh bạch số lượng, chất lượng container để cung cấp cho khách hàng, nhưng đồng thời khách hàng cũng cần dự báo số lượng hàng trước để tránh thiếu hụt khi cần.

Cục Hàng hải Việt Nam vào cuộc

Sau khi nhận được phản ánh của các DN xuất nhập khẩu về tình trạng các hãng tàu vận tải biển container tăng giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển container lên rất cao hoặc thiếu container rỗng để đóng hàng xuất khẩu, không có tàu chuyên chở, Cục Hàng hải Việt Nam đã vào cuộc để xử lý.

Cụ thể, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị các hãng tàu vận tải biển, container hoạt động tại Việt Nam cung cấp thông tin về việc niêm yết giá, phụ giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển theo quy định, có biện pháp tăng lượng dự trữ container rỗng (loại 40 feet) ở Việt Nam để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu hàng hóa bằng container cho các chủ hàng trong giai đoạn nhu cầu tăng cao hiện nay.

Cục cũng yêu cầu các hãng tàu công khai, minh bạch về giá cước vận chuyển container, có biện pháp kiểm tra, giám sát các bộ phận điều hành không để cho các cá nhân lợi dụng tình hình hiện tại của thị trường trục lợi, chào giá bất hợp lý gây khó khăn cho các chủ hàng và gây rối thị trường vận tải biển.

An Chi

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.