Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gam màu sáng của doanh nghiệp bán lẻ

Đức Ngọc
Đức Ngọc  - 
Bức tranh mùa báo cáo tài chính (BCTC) quý III/2024 mang những gam màu sáng cho nhóm cổ phiếu bán lẻ. Số liệu từ CTCP Chứng khoán VNDirect cho thấy lợi nhuận ngành bán lẻ riêng quý III/2024 tăng trưởng 142% so với cùng kỳ năm trước.
aa
Doanh nghiệp bán lẻ và cuộc đua giành thị phần Doanh nghiệp bán lẻ, tiêu dùng ứng phó với khó khăn

Trong đó, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) ghi nhận doanh thu thuần đạt 34.147 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp sau khi trừ chi phí vốn đạt 6.892 tỷ đồng, tăng 21%, giúp nâng biên lợi nhuận gộp lên 20% so với mức 19% của năm trước.

Trừ đi các chi phí và thuế, lợi nhuận sau thuế của MWG đạt 806 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số 17,4 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận quý III/2024 giảm hơn 32% so với quý liền trước, ngắt chuỗi tăng trưởng liên tục qua 4 quý trước đó.

Nhóm cổ phiếu bán lẻ nổi sóng và tiếp tục tỏa sáng
Nhóm cổ phiếu bán lẻ nổi sóng và tiếp tục tỏa sáng

Lũy kế 9 tháng đầu năm, MWG đạt doanh thu thuần 99.767 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế đạt 2.881 tỷ đồng, cao gấp 37 lần so với cùng kỳ 2023. Với kết quả này, MWG đã hoàn thành gần 80% kế hoạch doanh thu và vượt 20% mục tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm.

Tương tự, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT – FPT Retail (HoSE: FRT) cũng để lại dấu ấn với doanh thu quý III/2024 đạt 10.376 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng đạt 165 tỷ đồng, trong khi quý III/2023 lỗ 13 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng năm 2024, FPT Retail đạt doanh thu gần 28.657 tỷ đồng, tăng 24%. Lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt đạt 358 tỷ và 275 tỷ đồng. Với kết quả này, công ty đã thực hiện được 77% kế hoạch doanh thu và vượt xa mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Động lực chính cho sự tăng trưởng của FPT Retail là nhà thuốc Long Châu. BCTC quý III/2024 cho thấy nhà thuốc này chiếm tỷ trọng lớn với doanh thu 18.000 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 62% vào doanh thu tập đoàn. Riêng quý III/2024, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã mở thêm 143 cửa hàng, nâng tổng số lên 1.849 điểm bán, duy trì mức doanh thu trung bình khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng/cửa hàng. Mạng lưới tiêm chủng vaccine của Long Châu cũng mở rộng với 115 trung tâm, phục vụ 46 tỉnh, thành phố.

Nhà bán lẻ vàng bạc, trang sức – CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) cũng có quý kinh doanh khả quan với doanh thu thuần quý III/2024 đạt 7.130 tỷ đồng, lãi ròng 216 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, PNJ báo doanh thu thuần đạt 29.242 tỷ đồng (tăng 25,1% so với cùng kỳ), và lợi nhuận sau thuế đạt 1.382 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh tích cực của các doanh nghiệp bán lẻ nhờ vào sự phục hồi chung của ngành. Số liệu từ VIRAC cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý III tăng 1,7% so với quý trước, đạt 1.591 nghìn tỷ đồng. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng nội địa và sự phát triển của ngành du lịch, với lượng khách quốc tế đạt hơn 12,7 triệu lượt trong 9 tháng đầu năm.

Đơn vị nghiên cứu này nhận định, các chính sách kinh tế gần đây đã tác động tích cực đáng kể đến ngành bán lẻ, đặc biệt thông qua việc giảm thuế, phí và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

“Việc giảm gánh nặng về thuế giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng khả năng tài chính để đầu tư, mở rộng hệ thống phân phối và cải thiện chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, các chính sách thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào quản lý chuỗi cung ứng, bán hàng trực tuyến và chăm sóc khách hàng không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người tiêu dùng”, VIRAC phân tích.

Trong hơn 1 tháng còn lại của năm 2024, thị trường bán lẻ sẽ trở nên sôi động với nhiều lễ hội lớn như Giáng sinh, Tết Dương lịch, và Tết Nguyên đán. Từ đó, cầu tiêu dùng được kỳ vọng sẽ mạnh mẽ hơn. Đây sẽ là dịp tốt để các doanh nghiệp bán lẻ gia tăng doanh thu.

Ngoài yếu tố kể trên, các chuyên gia từ Chứng khoán KB kỳ vọng ngành bán lẻ sẽ tiếp tục phục hồi nhờ xuất khẩu Việt Nam có những chuyển dịch tích cực. Đồng thời, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như tăng lương cơ sở, giảm thuế VAT đến hết năm giúp tâm lý người tiêu dùng lạc quan hơn, kích thích chi tiêu.

Về phần mình, các chuyên gia từ VIRAC cho rằng xu hướng chuyển đổi số sẽ mở ra cơ hội lớn với các doanh nghiệp trong ngành. Theo thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tỷ trọng thương mại điện tử – bao gồm bán hàng online qua các sàn thương mại, mạng xã hội và TikTok – đang tăng trưởng mạnh mẽ từ 20% đến 25% mỗi năm.

Đặc biệt, kênh bán hàng online, dù chỉ chiếm 5% tổng lượng bán lẻ, lại có mức tăng trưởng đáng kinh ngạc từ 35% đến 45%. Ngược lại, kênh truyền thống như cửa hàng tạp hóa, chiếm khoảng 70% hàng hóa lưu thông, chỉ tăng trưởng từ 4% đến 5%. Trong khi đó, kênh bán hàng hiện đại như siêu thị và cửa hàng tiện ích – chiếm 20% doanh số – cũng chỉ đạt mức tăng trưởng 10%.

Đức Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.