Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gam màu sáng của doanh nghiệp bán lẻ

Đức Ngọc
Đức Ngọc  - 
Bức tranh mùa báo cáo tài chính (BCTC) quý III/2024 mang những gam màu sáng cho nhóm cổ phiếu bán lẻ. Số liệu từ CTCP Chứng khoán VNDirect cho thấy lợi nhuận ngành bán lẻ riêng quý III/2024 tăng trưởng 142% so với cùng kỳ năm trước.
aa
Doanh nghiệp bán lẻ và cuộc đua giành thị phần Doanh nghiệp bán lẻ, tiêu dùng ứng phó với khó khăn

Trong đó, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) ghi nhận doanh thu thuần đạt 34.147 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp sau khi trừ chi phí vốn đạt 6.892 tỷ đồng, tăng 21%, giúp nâng biên lợi nhuận gộp lên 20% so với mức 19% của năm trước.

Trừ đi các chi phí và thuế, lợi nhuận sau thuế của MWG đạt 806 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số 17,4 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận quý III/2024 giảm hơn 32% so với quý liền trước, ngắt chuỗi tăng trưởng liên tục qua 4 quý trước đó.

Nhóm cổ phiếu bán lẻ nổi sóng và tiếp tục tỏa sáng
Nhóm cổ phiếu bán lẻ nổi sóng và tiếp tục tỏa sáng

Lũy kế 9 tháng đầu năm, MWG đạt doanh thu thuần 99.767 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế đạt 2.881 tỷ đồng, cao gấp 37 lần so với cùng kỳ 2023. Với kết quả này, MWG đã hoàn thành gần 80% kế hoạch doanh thu và vượt 20% mục tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm.

Tương tự, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT – FPT Retail (HoSE: FRT) cũng để lại dấu ấn với doanh thu quý III/2024 đạt 10.376 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng đạt 165 tỷ đồng, trong khi quý III/2023 lỗ 13 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng năm 2024, FPT Retail đạt doanh thu gần 28.657 tỷ đồng, tăng 24%. Lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt đạt 358 tỷ và 275 tỷ đồng. Với kết quả này, công ty đã thực hiện được 77% kế hoạch doanh thu và vượt xa mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Động lực chính cho sự tăng trưởng của FPT Retail là nhà thuốc Long Châu. BCTC quý III/2024 cho thấy nhà thuốc này chiếm tỷ trọng lớn với doanh thu 18.000 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 62% vào doanh thu tập đoàn. Riêng quý III/2024, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã mở thêm 143 cửa hàng, nâng tổng số lên 1.849 điểm bán, duy trì mức doanh thu trung bình khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng/cửa hàng. Mạng lưới tiêm chủng vaccine của Long Châu cũng mở rộng với 115 trung tâm, phục vụ 46 tỉnh, thành phố.

Nhà bán lẻ vàng bạc, trang sức – CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) cũng có quý kinh doanh khả quan với doanh thu thuần quý III/2024 đạt 7.130 tỷ đồng, lãi ròng 216 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, PNJ báo doanh thu thuần đạt 29.242 tỷ đồng (tăng 25,1% so với cùng kỳ), và lợi nhuận sau thuế đạt 1.382 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh tích cực của các doanh nghiệp bán lẻ nhờ vào sự phục hồi chung của ngành. Số liệu từ VIRAC cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý III tăng 1,7% so với quý trước, đạt 1.591 nghìn tỷ đồng. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng nội địa và sự phát triển của ngành du lịch, với lượng khách quốc tế đạt hơn 12,7 triệu lượt trong 9 tháng đầu năm.

Đơn vị nghiên cứu này nhận định, các chính sách kinh tế gần đây đã tác động tích cực đáng kể đến ngành bán lẻ, đặc biệt thông qua việc giảm thuế, phí và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số.

“Việc giảm gánh nặng về thuế giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng khả năng tài chính để đầu tư, mở rộng hệ thống phân phối và cải thiện chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, các chính sách thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào quản lý chuỗi cung ứng, bán hàng trực tuyến và chăm sóc khách hàng không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người tiêu dùng”, VIRAC phân tích.

Trong hơn 1 tháng còn lại của năm 2024, thị trường bán lẻ sẽ trở nên sôi động với nhiều lễ hội lớn như Giáng sinh, Tết Dương lịch, và Tết Nguyên đán. Từ đó, cầu tiêu dùng được kỳ vọng sẽ mạnh mẽ hơn. Đây sẽ là dịp tốt để các doanh nghiệp bán lẻ gia tăng doanh thu.

Ngoài yếu tố kể trên, các chuyên gia từ Chứng khoán KB kỳ vọng ngành bán lẻ sẽ tiếp tục phục hồi nhờ xuất khẩu Việt Nam có những chuyển dịch tích cực. Đồng thời, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ như tăng lương cơ sở, giảm thuế VAT đến hết năm giúp tâm lý người tiêu dùng lạc quan hơn, kích thích chi tiêu.

Về phần mình, các chuyên gia từ VIRAC cho rằng xu hướng chuyển đổi số sẽ mở ra cơ hội lớn với các doanh nghiệp trong ngành. Theo thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tỷ trọng thương mại điện tử – bao gồm bán hàng online qua các sàn thương mại, mạng xã hội và TikTok – đang tăng trưởng mạnh mẽ từ 20% đến 25% mỗi năm.

Đặc biệt, kênh bán hàng online, dù chỉ chiếm 5% tổng lượng bán lẻ, lại có mức tăng trưởng đáng kinh ngạc từ 35% đến 45%. Ngược lại, kênh truyền thống như cửa hàng tạp hóa, chiếm khoảng 70% hàng hóa lưu thông, chỉ tăng trưởng từ 4% đến 5%. Trong khi đó, kênh bán hàng hiện đại như siêu thị và cửa hàng tiện ích – chiếm 20% doanh số – cũng chỉ đạt mức tăng trưởng 10%.

Đức Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.