Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu rau quả: Nỗ lực chinh phục thị trường khó tính

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Những năm gần đây, xuất khẩu rau quả tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, nhiều loại sản phẩm đã đạt chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Úc... Các chuyên gia cho rằng, cần kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng, truy xuất nguồn gốc để nâng cao giá trị rau quả Việt Nam.
aa
xuat khau rau qua no luc chinh phuc thi truong kho tinh Xuất khẩu rau quả: Tìm kiếm thị trường mới
xuat khau rau qua no luc chinh phuc thi truong kho tinh Nhiều “cửa sáng” cho xuất khẩu rau quả
xuat khau rau qua no luc chinh phuc thi truong kho tinh Tín hiệu tích cực từ xuất khẩu rau quả

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, hiện Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 65-80% tổng kim ngạch ngành hàng này. Từ đầu năm đến nay, tổng giá trị xuất khẩu rau, quả của Việt Nam đạt hơn 1 tỷ USD, trong đó Trung Quốc là thị trường nhập khẩu rau, quả lớn nhất với 53,6% thị phần, đạt giá trị 455,4 triệu USD, tuy nhiên vẫn giảm 25,3% so với cùng kỳ năm 2021.

xuat khau rau qua no luc chinh phuc thi truong kho tinh
Ảnh minh họa

Trong khi đó, nhiều quốc gia nhập khẩu tiềm năng với mặt hàng này lại tăng trưởng khả quan, nhất là các thị trường khó tính, đặc biệt, thị trường Mỹ và Hàn Quốc tăng trưởng mạnh. Cụ thể, xuất khẩu rau quả sang Mỹ tăng gần 70%; trong khi Hàn Quốc tăng gần 32%. Thị trường Nhật Bản cũng tăng trưởng hai con số, ở mức 12%... Các chuyên gia nhận định, xu hướng chuyển dịch xuất khẩu sang các thị trường ngoài Trung Quốc, nhất là những thị trường khó tính, tiếp tục thể hiện rõ nét trong những tháng đầu năm 2022.

Mỹ được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây Việt, khi có tới hơn 330 triệu khách hàng, với thu nhập đầu người cao và xu hướng thực đơn ngày càng chú trọng rau, quả. Hiện tại, Mỹ đã cấp phép nhập khẩu 6 loại quả tươi từ Việt Nam, gồm: Xoài, nhãn, vải, chôm chôm, vú sữa và thanh long. Các hoa quả khác có thể được xuất khẩu ở dạng đông lạnh hoặc sản phẩm chế biến (đóng hộp, sấy khô). Mới đây, Bộ NN&PTNT nhận được thông báo từ các cơ quan chức năng Mỹ về việc hoàn thành thẩm định các thủ tục và chính thức cho phép nhập khẩu quả bưởi từ Việt Nam. Đây là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Từ đầu năm đến nay, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của nông - lâm - thủy sản Việt Nam, với kim ngạch đạt gần 4,9 tỷ USD, chiếm 27,3%. Trong đó, kim ngạch rau quả tiếp tục tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn XNK Trái cây Chánh Thu, Bến Tre chia sẻ, các sản phẩm trái cây của Việt Nam khi xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc đều đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe từ truy xuất nguồn gốc đến an toàn thực phẩm. Nhiều sản phẩm trái cây của Việt Nam hiện chưa đáp ứng được các yêu cầu của bên nhập khẩu, việc kiểm tra, giám sát vùng trồng còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, để tăng khả năng xuất khẩu vào các thị trường này, đòi hỏi các doanh nghiệp phải kiểm soát chặt chẽ đầu vào, nâng cao ý thức cũng như quản lý chặt chẽ các vùng trồng.

Bà Ngô Tường Vy cũng chia sẻ, Mỹ là một trong những thị trường khắt khe nhất về nông sản nhập khẩu. Tuy nhiên, tiêu chuẩn của phía bạn cũng rất rõ ràng, các doanh nghiệp, nông dân cần phối hợp nhịp nhàng để sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, đáp ứng các yêu cầu này. Đơn cử như quả bưởi từ Việt Nam, muốn xuất khẩu sang thị trường Mỹ phải trải qua rất nhiều công đoạn. Để chuẩn bị cho việc xuất khẩu vào thị trường Mỹ, các doanh nghiệp trong nước đã từng bước xây dựng được vùng trồng nguyên liệu bưởi da xanh theo tiêu chuẩn khắt khe, nhất là về vấn đề an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Việc Mỹ mở cửa thị trường cho trái bưởi là cơ hội tốt để trái cây Việt Nam chinh phục thị trường này, bà Ngô Tường Vy nhấn mạnh.

Tương tự, xuất khẩu vải thiều trong năm 2022 cũng đang hướng tới các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, EU… Theo Sở NN & PTNT tỉnh Bắc Giang, năm 2022, diện tích sản xuất vải thiều toàn tỉnh là 28.300 ha; sản lượng khoảng 160.000 tấn. Trong đó, vải an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP là 15.400 ha, sản lượng khoảng 112.900 tấn; vải sản xuất đạt tiêu chuẩn GlobalGAP diện tích 82 ha, sản lượng 1.000 tấn. Đã có rất nhiều doanh nghiệp đăng ký tham gia liên kết tiêu thụ vải thiều xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Theo bà Nguyễn Thu Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Miền đất nông nghiệp Việt – Pháp, sản phẩm vải thiều được rất nhiều thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, để xuất khẩu sang thị trường EU đòi hỏi chất lượng vải thiều cao. Hiện tại, Công ty cổ phần Miền đất nông nghiệp Việt – Pháp đã ký kết với nhiều HTX và hộ dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang về việc cung ứng, tiêu thụ sản phẩm vải thiều Lục Ngạn sang thị trường châu Âu năm 2022.

Bà Nguyễn Thu Hương cũng bày tỏ được đồng hành cùng các HTX trong quá trình sản xuất, nâng cao chất lượng vải thiều nhằm đáp ứng tiêu chí xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Đồng thời, mong muốn chính quyền huyện tạo điều kiện cấp mã vùng sản xuất vải thiều xuất khẩu sang thị trường này.

Theo Bộ NN&PTNT, để đẩy mạnh xuất khẩu rau, quả, các địa phương cần tăng cường phổ biến thông tin đến doanh nghiệp, hộ sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm, đáp ứng quy định thị trường. Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường phổ biến thông tin đến doanh nghiệp, hộ sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm, đáp ứng quy định thị trường nhập khẩu… Đồng thời, ngành rau quả Việt Nam cần tiếp tục chuyển dịch mạnh về cơ cấu sản phẩm theo hướng tăng sản phẩm chế biến, giảm xuất khẩu sản phẩm tươi.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.