Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhiều “cửa sáng” cho xuất khẩu rau quả

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Các doanh nghiệp cần hướng tới việc đồng bộ quy trình sản xuất, chế biến, đóng gói để đáp ứng nghiêm tiêu chuẩn của từng thị trường và đặc biệt là nâng cao chất lượng của sản phẩm.
aa
nhieu cua sang cho xuat khau rau qua Doanh nghiệp xuất khẩu lao đao, ngân hàng vào cuộc hỗ trợ
nhieu cua sang cho xuat khau rau qua Nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
nhieu cua sang cho xuat khau rau qua Bắc Giang xuất khẩu lô vải thiều đầu tiên sang thị trường Nhật Bản

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), trong tháng 5 giá trị xuất khẩu rau quả cả nước đạt 400 triệu USD, tăng 48,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu rau quả đạt khoảng 1,77 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, bên cạnh thị trường chủ lực Trung Quốc, mặt hàng rau quả của nước ta còn đang có nhiều tín hiệu tích cực tại một số thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Australia… Đơn cử như Việt Nam hiện là thị trường cung cấp xoài lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ.

Ông Trần Hoàng Điệp - Tổng giám đốc Công ty TNHH New Green Way Việt Nam cho biết, chỉ riêng tháng 3 đã xuất khẩu 240 tấn cà rốt tươi sang Hàn Quốc, với thị trường Trung Đông kim ngạch xuất khẩu tăng gấp đôi, trước đó vào tháng 1, 2 công ty này hầu như không xuất được hàng đi, tình hình được cải thiện và chuyển biến tích cực từ tháng 3 trở đi.

nhieu cua sang cho xuat khau rau qua
Ảnh minh họa

Ngay cả những địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh và trước đó là Hải Dương dù bị tác động mạnh từ dịch bệnh Covid-19, nhưng hoạt động xuất khẩu, nhất là đối với mặt hàng rau quả, vẫn ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Gần đây nhất, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên theo Hiệp định EVFTA đã xuất khẩu đi EU tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), mở đường cho các lô vải thiều của Lục Ngạn (Bắc Giang) cũng sẽ được xuất vào thị trường này tuần tới. Thông tin từ Bắc Giang cho biết, hiện nay, trung bình mỗi ngày, hơn 1.000 tấn vải thiều được xuất đi, tính đến đầu tháng 6, gần 9.000 tấn vải thiều đã được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ngoài ra, vải thiều của tỉnh Bắc Giang cũng đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia (Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Campuchia), đặc biệt vải thiều Lục Ngạn – Bắc Giang cũng đã trở thành sản phẩm nông sản đầu tiên của Việt Nam được chính thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Điều này là một tín hiệu cho các nông sản Việt được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại nhiều thị trường khác.

Theo đánh giá từ Bộ Công thương, dự báo hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới khi các hiệp định thương mại tự do đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn. Giá hàng hóa xuất khẩu cũng đang có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam sẽ là động lực quan trọng để gia tăng giá trị xuất khẩu.

Riêng với hoạt động xuất khẩu rau quả, Bộ Công thương đã yêu cầu các Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Hà Nội, Hải Dương, Lạng Sơn, Quảng Ninh và Lào Cai căn cứ tình hình thực tế, xem xét bố trí làm thêm giờ, kể cả làm việc vào Thứ Bảy, Chủ nhật và ngày nghỉ để xử lý hồ sơ cấp C/O trong thời gian sớm nhất đối với nông sản xuất khẩu, đặc biệt là nông sản tại các địa phương đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh như Bắc Giang, Hải Dương và các mặt hàng đang vào vụ, có thời gian thu hoạch ngắn như vải.

Mặc dù vậy, theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (VinaFruit), nhìn về lâu dài vẫn có nhiều thách thức đối với rau quả xuất khẩu của Việt Nam. Cụ thể, do hạn chế về công nghệ bảo quản nên 62% rau quả xuất khẩu là sang thị trường Trung Quốc, đối với các thị trường xa hơn như EU, Mỹ… vẫn còn khiêm tốn. Ngay kể cả khi doanh nghiệp Việt đang có nhiều ưu thế từ các hiệp định thương mại tự do, nhưng nếu muốn tận dụng được thì phải giải quyết bài toán bảo quản và chế biến.

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú chỉ ra, phần lớn các mặt hàng rau quả xuất khẩu của Việt Nam là rau quả tươi, đã qua chế biến, đông lạnh chiếm tỷ lệ thấp. Công nghệ chế biến, bảo quản của các doanh nghiệp Việt cũng còn đang hạn chế, chủ yếu là rửa rau quả bằng nước lạnh để loại bỏ vi khuẩn và phun khí ozone để bảo quản. Trong khi đó, các nước đã có nhiều công nghệ mới hơn để có thể tăng vòng đời của sản phẩm lên rất nhiều.

Đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu rau quả cũng cho biết, mỗi doanh nghiệp đều có kinh nghiệm bảo quản khác nhau, tùy theo công nghệ của doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay việc bảo quản rau quả còn hạn chế, không được dài ngày, đa phần phải vận chuyển bằng hàng không. Trong khi vận chuyển bằng hàng không vào các nước xa như EU khá đắt, các chuyến bay cũng hạn chế nên doanh nghiệp này cho biết chờ đợi mọi thứ bình thường mới đẩy mạnh mặt hàng rau xuất khẩu.

Bên cạnh đó, giới chuyên gia nhận định, các thị trường lớn, giàu tiềm năng đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp trong nước nhưng cũng đi kèm với yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm, quy trình chế biến, đóng gói. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần hướng tới việc đồng bộ quy trình sản xuất, chế biến, đóng gói để đáp ứng nghiêm tiêu chuẩn của từng thị trường và đặc biệt là nâng cao chất lượng của sản phẩm.

Ngoài ra trong bối cảnh dịch bệnh, bản thân doanh nghiệp phải nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như khả năng thích ứng để vượt qua khó khăn, chủ động chuyển hướng để nắm bắt hiệu quả những cơ hội từ bối cảnh mới.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.