Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu thuỷ sản: Chọn phân khúc để mở rộng thị trường

Lan Hương
Lan Hương  - 
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt trên 2,6 tỷ USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng lạm phát tại các thị trường lớn của ngành thuỷ sản vẫn chưa hạ nhiệt, khiến các nhà xuất khẩu trong nước dự báo thời gian phục hồi của ngành hàng này sẽ lùi đến quý cuối năm, thậm chí sang năm 2024. Thông tin được đưa ra tại hội thảo “Xu hướng và cơ hội thị trường cho sản phẩm nông - thuỷ sản”, do VASEP tổ chức ngày 30/5 tại TP. Hồ Chí Minh.
aa
Bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông VASEP cho hay, trong 4 tháng đầu năm tất cả các mặt hàng chủ lực của ngành thuỷ sản đều ghi nhận kim ngạch xuất khẩu giảm sâu. Cụ thể tôm giảm 37%; cá tra giảm 41%; cá ngừ giảm 33%; nhuyễn thể giảm 10%... Bên cạnh đó, tất cả các thị trường lớn đều gặp khó khăn và phục hồi chậm hơn so với dự báo. Điển hình là thị trường Mỹ, lũy kế 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 412 triệu USD, giảm trên 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, Mỹ từ vị trí số một (trong năm 2022) đã rớt xuống vị trí thứ ba trong các thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam, sau Nhật Bản và Trung Quốc.
Xuất khẩu thuỷ sản: Chọn phân khúc để mở rộng thị trường

Xuất khẩu sang Trung Quốc dù có tín hiệu tốt hơn, nhưng vẫn chưa ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến hết tháng 4/2023, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc ước đạt 435 triệu USD, giảm 37% so với cùng kỳ năm 2022. Cùng với đó, thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản đều có giá trị nhập khẩu thủy sản Việt Nam thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mức độ sụt giảm ít hơn so với Mỹ và Trung Quốc.

Đánh giá tổng thể 5 năm vừa qua, chuyên gia của VASEP cho biết, khủng hoảng Covid-19 và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, xung đột giữa Nga-Ukraina, đã gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành thuỷ sản. Có lúc nhu cầu thị trường sụt giảm mạnh, giao thương khó khăn hơn. Năm 2022 sức cầu thị trường phục hồi, đem lại doanh số lớn cho xuất khẩu thuỷ sản ở các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, EU… Nhìn chung trong bối cảnh đó, ngành thuỷ sản vừa gặp khó khăn song cũng vừa hưởng lợi.

Cụ thể là trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung diễn ra từ năm 2018 trở lại đây, cùng việc thực hiện chính sách zero-Covid, khiến Trung Quốc mất dần vị trí trung tâm chế biến thuỷ sản của thế giới. Điều này mang tới lợi thế cho Việt Nam, do các nhà cung cấp chuyển cá nguyên liệu khai thác sang Việt Nam để các DN trong nước chế biến và xuất khẩu, mang lại công ăn việc làm và thu nhập cho DN. Bên cạnh đó, việc tích cực hội nhập thông qua ký kết và thực hiện các FTA mới như EVFTA, CPTPP, cũng mang lại lợi ích thuế quan lớn để DN thuỷ sản Việt Nam khai thác các thị trường mới. Trong đó một số thị trường như Canada, Mexico chưa tham gia FTA nào với Việt Nam. Vì vậy trong năm 2023 lần đầu tiên xuất khẩu sang các thị trường Nam Mỹ tăng tốc rất mạnh mẽ.

Ở chiều hướng ngược lại, ngành chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đang chịu áp lực cạnh tranh gia tăng rất lớn, nhất là từ hai đối thủ lớn là Ecuador và Ấn Độ. Do vị trí địa lý nằm gần Mỹ, Ecuador có lợi thế về logistics cạnh tranh hơn hẳn so với Việt Nam. Bên cạnh đó, giai đoạn sau Covid-19 sức tiêu thụ tôm nhỏ (mặt hàng có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ) có xu hướng tăng lên do mặt hàng này có giá cạnh tranh hơn, trong khi Ecuador tập trung vào sản xuất tôm nhỏ. Nhờ lợi thế cạnh tranh nên giá tôm xuất khẩu của Ecuador thấp hơn so với giá xuất khẩu trung bình của Việt Nam. Đối với mặt hàng cá tra, giai đoạn 2022 trở lại đây các DN Việt Nam chưa hết khó khăn tại thị trường Mỹ vì tồn kho của nhà nhập khẩu tại nước này đang quá cao. Các nhà nhập khẩu của Mỹ hiện nay tạm giảm đơn hàng để giải quyết tồn kho. “Ít nhất nửa năm đến một năm sau, khi đã giải quyết xong tồn kho, mới có thể hy vọng về tín hiệu phục hồi vào quý cuối năm hoặc sang năm tới”, chuyên gia của VASEP nhận định.

Đối với thị trường EU, VASEP đánh giá xu hướng 5 năm qua cho thấy nhu cầu nhập khẩu không có biến động mạnh, trừ mặt hàng tôm. Sản phẩm tôm của Việt Nam có lợi thế tốt ở thị trường này, vì xu hướng của người tiêu dùng EU thích sản phẩm hữu cơ, có chứng nhận bền vững, vì vậy họ ưa chuộng sản phẩm tôm sinh thái của Việt Nam. Thị trường Nhật Bản trong 5 năm qua cũng không có nhiều biến động, nhu cầu ổn định ở mức vừa phải. Bên cạnh đó, điểm đặc biệt là người tiêu dùng Hàn Quốc và Nhật Bản đều rất ưa chuộng sản phẩm chế biến có giá trị cao của Việt Nam. Dù thị trường có biến động, thay đổi thế nào thì các thị trường này vẫn đặt hàng Việt Nam để chế biến theo nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng nước họ. Nhờ đó doanh số bán hàng vào các thị trường này duy trì tốt, có tăng trưởng trong thời gian qua. Tóm lại, các thị trường EU, Nhật Bản, Hàn Quốc thuộc nhóm có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, dù nhu cầu tiêu thụ không tăng trưởng quá cao, song lại không sụt giảm quá lớn trong bối cảnh khó khăn chung.

Trước các diễn biến như vậy, VASEP khuyến nghị các DN xuất khẩu thuỷ sản cần quan tâm tới các thị trường theo các phân khúc khác nhau. Bà Lê Hằng chia sẽ thêm, trong thế giới hội nhập, thị trường nào cũng có các phân khúc tiêu thụ của người nhập cư, nhất là người châu Á. Vì vậy có thể tiếp cận các kênh tiêu thụ này. Bên cạnh đó, ngay trong các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc đều có các quốc gia thành viên, các vùng miền có đặc điểm khác nhau. Vì vậy doanh nghiệp xuất khẩu có thể tiếp cận theo phân khúc địa phương.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.