Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu thuỷ sản: Chọn phân khúc để mở rộng thị trường

Lan Hương
Lan Hương  - 
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt trên 2,6 tỷ USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng lạm phát tại các thị trường lớn của ngành thuỷ sản vẫn chưa hạ nhiệt, khiến các nhà xuất khẩu trong nước dự báo thời gian phục hồi của ngành hàng này sẽ lùi đến quý cuối năm, thậm chí sang năm 2024. Thông tin được đưa ra tại hội thảo “Xu hướng và cơ hội thị trường cho sản phẩm nông - thuỷ sản”, do VASEP tổ chức ngày 30/5 tại TP. Hồ Chí Minh.
aa
Bà Lê Hằng, Giám đốc truyền thông VASEP cho hay, trong 4 tháng đầu năm tất cả các mặt hàng chủ lực của ngành thuỷ sản đều ghi nhận kim ngạch xuất khẩu giảm sâu. Cụ thể tôm giảm 37%; cá tra giảm 41%; cá ngừ giảm 33%; nhuyễn thể giảm 10%... Bên cạnh đó, tất cả các thị trường lớn đều gặp khó khăn và phục hồi chậm hơn so với dự báo. Điển hình là thị trường Mỹ, lũy kế 4 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 412 triệu USD, giảm trên 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, Mỹ từ vị trí số một (trong năm 2022) đã rớt xuống vị trí thứ ba trong các thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam, sau Nhật Bản và Trung Quốc.
Xuất khẩu thuỷ sản: Chọn phân khúc để mở rộng thị trường

Xuất khẩu sang Trung Quốc dù có tín hiệu tốt hơn, nhưng vẫn chưa ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến hết tháng 4/2023, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc ước đạt 435 triệu USD, giảm 37% so với cùng kỳ năm 2022. Cùng với đó, thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản đều có giá trị nhập khẩu thủy sản Việt Nam thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mức độ sụt giảm ít hơn so với Mỹ và Trung Quốc.

Đánh giá tổng thể 5 năm vừa qua, chuyên gia của VASEP cho biết, khủng hoảng Covid-19 và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, xung đột giữa Nga-Ukraina, đã gây ảnh hưởng rất nhiều tới ngành thuỷ sản. Có lúc nhu cầu thị trường sụt giảm mạnh, giao thương khó khăn hơn. Năm 2022 sức cầu thị trường phục hồi, đem lại doanh số lớn cho xuất khẩu thuỷ sản ở các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, EU… Nhìn chung trong bối cảnh đó, ngành thuỷ sản vừa gặp khó khăn song cũng vừa hưởng lợi.

Cụ thể là trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung diễn ra từ năm 2018 trở lại đây, cùng việc thực hiện chính sách zero-Covid, khiến Trung Quốc mất dần vị trí trung tâm chế biến thuỷ sản của thế giới. Điều này mang tới lợi thế cho Việt Nam, do các nhà cung cấp chuyển cá nguyên liệu khai thác sang Việt Nam để các DN trong nước chế biến và xuất khẩu, mang lại công ăn việc làm và thu nhập cho DN. Bên cạnh đó, việc tích cực hội nhập thông qua ký kết và thực hiện các FTA mới như EVFTA, CPTPP, cũng mang lại lợi ích thuế quan lớn để DN thuỷ sản Việt Nam khai thác các thị trường mới. Trong đó một số thị trường như Canada, Mexico chưa tham gia FTA nào với Việt Nam. Vì vậy trong năm 2023 lần đầu tiên xuất khẩu sang các thị trường Nam Mỹ tăng tốc rất mạnh mẽ.

Ở chiều hướng ngược lại, ngành chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đang chịu áp lực cạnh tranh gia tăng rất lớn, nhất là từ hai đối thủ lớn là Ecuador và Ấn Độ. Do vị trí địa lý nằm gần Mỹ, Ecuador có lợi thế về logistics cạnh tranh hơn hẳn so với Việt Nam. Bên cạnh đó, giai đoạn sau Covid-19 sức tiêu thụ tôm nhỏ (mặt hàng có kim ngạch lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ) có xu hướng tăng lên do mặt hàng này có giá cạnh tranh hơn, trong khi Ecuador tập trung vào sản xuất tôm nhỏ. Nhờ lợi thế cạnh tranh nên giá tôm xuất khẩu của Ecuador thấp hơn so với giá xuất khẩu trung bình của Việt Nam. Đối với mặt hàng cá tra, giai đoạn 2022 trở lại đây các DN Việt Nam chưa hết khó khăn tại thị trường Mỹ vì tồn kho của nhà nhập khẩu tại nước này đang quá cao. Các nhà nhập khẩu của Mỹ hiện nay tạm giảm đơn hàng để giải quyết tồn kho. “Ít nhất nửa năm đến một năm sau, khi đã giải quyết xong tồn kho, mới có thể hy vọng về tín hiệu phục hồi vào quý cuối năm hoặc sang năm tới”, chuyên gia của VASEP nhận định.

Đối với thị trường EU, VASEP đánh giá xu hướng 5 năm qua cho thấy nhu cầu nhập khẩu không có biến động mạnh, trừ mặt hàng tôm. Sản phẩm tôm của Việt Nam có lợi thế tốt ở thị trường này, vì xu hướng của người tiêu dùng EU thích sản phẩm hữu cơ, có chứng nhận bền vững, vì vậy họ ưa chuộng sản phẩm tôm sinh thái của Việt Nam. Thị trường Nhật Bản trong 5 năm qua cũng không có nhiều biến động, nhu cầu ổn định ở mức vừa phải. Bên cạnh đó, điểm đặc biệt là người tiêu dùng Hàn Quốc và Nhật Bản đều rất ưa chuộng sản phẩm chế biến có giá trị cao của Việt Nam. Dù thị trường có biến động, thay đổi thế nào thì các thị trường này vẫn đặt hàng Việt Nam để chế biến theo nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng nước họ. Nhờ đó doanh số bán hàng vào các thị trường này duy trì tốt, có tăng trưởng trong thời gian qua. Tóm lại, các thị trường EU, Nhật Bản, Hàn Quốc thuộc nhóm có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, dù nhu cầu tiêu thụ không tăng trưởng quá cao, song lại không sụt giảm quá lớn trong bối cảnh khó khăn chung.

Trước các diễn biến như vậy, VASEP khuyến nghị các DN xuất khẩu thuỷ sản cần quan tâm tới các thị trường theo các phân khúc khác nhau. Bà Lê Hằng chia sẽ thêm, trong thế giới hội nhập, thị trường nào cũng có các phân khúc tiêu thụ của người nhập cư, nhất là người châu Á. Vì vậy có thể tiếp cận các kênh tiêu thụ này. Bên cạnh đó, ngay trong các thị trường lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc đều có các quốc gia thành viên, các vùng miền có đặc điểm khác nhau. Vì vậy doanh nghiệp xuất khẩu có thể tiếp cận theo phân khúc địa phương.

Lan Hương

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.