Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu trực tuyến: Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Ông Nguyễn Hữu Tín - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại & Đầu tư TP.Hồ Chí Minh (ITPC) nhận định, xuất khẩu trực tuyến sẽ khắc phục được 3 yếu điểm so với xuất khẩu truyền thống đó là tăng số lượng sản phẩm xuất khẩu, xóa nhòa khoảng cách địa lý và giảm đáng kể chi phí. Từ đó giúp sản phẩm Việt vươn xa, tiếp cận được nhiều thị trường tiềm năng trên thế giới.
aa

Bắt nhịp xu thế

Hiện nay, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, với tốc độ 35% mỗi năm, gấp 2,5 lần so với Nhật Bản. Đây là một lợi thế để đẩy mạnh xuất nhập khẩu và thúc đẩy quá trình số hóa doanh nghiệp.

Trao đổi tại Tọa đàm trực tuyến “Phát triển xuất khẩu cùng thương mại điện tử xuyên biên giới”, ông Nguyễn Hữu Tín cho biết, xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của doanh nghiệp đã không còn xa lạ. Đặc biệt dự bùng phát của đại dịch Covid-19 trong năm 2020 đã khiến tư duy và cách mua bán của doanh nghiệp và người tiêu dùng có nhiều thay đổi.

xuat khau truc tuyen nhieu co hoi cho doanh nghiep viet
Xuất khẩu trực tuyến đang trở thành cơ hội cho các doanh nghiệp

Theo đó dịch bệnh xảy ra tại Trung Quốc, châu Âu, châu Mỹ là ba vùng xuất khẩu lớn của các nước, trong đó có Việt Nam đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động giao thương, từ đây các doanh nghiệp đã nhìn nhận lại hoạt động của mình và tìm cách thay đổi. Nếu như trước kia, doanh nghiệp xuất khẩu theo hình thức truyền thống là đưa sản phẩm từ nơi này đến nơi khác thì giờ đây, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến xuất khẩu trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử.

Theo ông Tín, xuất khẩu trực tuyến sẽ khắc phục được 3 yếu điểm so với xuất khẩu truyền thống đó là tăng số lượng sản phẩm xuất khẩu, xóa nhòa khoảng cách địa lý và giảm đáng kể chi phí. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính liên quan đến xuất khẩu cũng sẽ được giảm tải cho doanh nghiệp, việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa của doanh nghiệp cũng tốt hơn, chỉ dẫn địa lý sẽ được cải thiện. Trước đây, chỉ dẫn địa lý sản phẩm của Việt Nam còn nhiều hạn chế, việc thực hiện chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao yếu tố này. Từ đó giúp sản phẩm Việt vươn xa, tiếp cận được nhiều thị trường tiềm năng trên thế giới.

Nhiều điểm tựa để bứt phá

Theo thống kê tốc độ phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2020 đạt 41% (so với 17% của năm 2014) trong tổng số thương mại điện tử toàn cầu và được dự báo sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa.

Đại diện sàn thương mại điện tử Amazon, ông Trần Xuân Thủy - Giám đốc khu vực phía Nam Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, thương mại điện tử đang trở thành một xu thế rõ rệt, chứng minh là kênh không chỉ giúp người tiêu dùng có thể duy trì mua sắm mà doanh nghiệp còn có thể tiếp tục kinh doanh, mở rộng thị trường.

So với xuất khẩu truyền thống, thông qua thương mại điện tử, doanh nghiệp chỉ cần ngồi ở Việt Nam nhưng có thể phục vụ khách hàng trên toàn cầu, hoàn toàn không có sự cản trở về không gian, thời gian. Đây là điều khác biệt lớn nhất. Mặt khác, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng sàn thương mại điện tử để xây dựng thương hiệu, đem sản phẩm “Made by Việt Nam” ra thị trường thế giới. Nếu như với thời điểm trước, rất khó để mang hàng Việt ra toàn cầu nhưng hiện tại có thể đem sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước ra thị trường Mỹ, châu Âu và nhiều thị trường tiềm năng khác.

Hiện sàn này đang hỗ trợ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến sang các thị trường toàn cầu, đặc biệt là một số thị trường lớn như Mỹ, châu Âu… Đặc biệt, Amazon nhấn mạnh ba ngành hàng: nhà cửa - đời sống, thời trang, thực phẩm đang thành công tại thị trường Mỹ và đây cũng chính là các ngành hàng thế mạnh của Việt Nam. Đơn cử như dự báo ngành hàng nội thất sẽ có doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 đạt 126 tỷ USD; đối với ngành hàng thời trang và phụ kiện, sức mua trực tuyến sẽ đạt 194 tỷ USD vào năm 2024 và luôn là ngành hàng có nhu cầu mua trực tuyến lớn nhất. Riêng đối với ngành hàng thực phẩm, doanh số bán hàng trực tuyến năm 2023 dự kiến có giá trị gần 60 tỷ USD. Đây được xem là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Mỹ.

Thực tế cho thấy, hiện đã có nhiều thương hiệu Việt thành công trong việc xuất khẩu hàng trực tuyến và dần tạo lập được thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Bà Tạ Thị Mỹ Tho – Quản lý Kinh doanh tại Công ty GCAP Việt Nam chia sẻ, trước kia, công ty vẫn thực hiện xuất khẩu truyền thống, giờ đây sau khi chuyển sang xuất khẩu qua thương mại điện tử, các chỉ số kinh doanh của doanh nghiệp này ngày càng tích cực hơn. Bên cạnh đó, thông qua phản hồi của khách hàng, sản phẩm của công ty đang ngày càng hoàn thiện và có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Trong thời gian tới, dự kiến công ty sẽ mở rộng phân phối, đưa sản phẩm sang các thị trường tiềm năng mới.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử cũng có nhiều thách thức, nhất là đối với các DNNVV. Theo ông Nguyễn Hữu Tín, doanh nghiệp muốn bắt đầu xuất khẩu trực tuyến cần đảm bảo yếu tố về con người đầu tiên, cần có đội ngũ nhân công sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Tiếp theo là trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho chuyển đổi số và nâng cao chất lượng của sản phẩm.

Hiện nay, đã có nhiều chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chuyển đổi số và cụ thể là xuất khẩu trực tuyến. Về thủ tục hành chính cũng đang dần đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp.

Về việc hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến, ông Trần Thanh Tùng - Giám đốc Phân khúc khách hàng MM và USME Techcombank cho biết, hiện ngân hàng này đã có đội ngũ chuyên gia tư vấn riêng của từng ngành, từ đó đưa ra những giải pháp cụ thể cho doanh nghiệp. Ngoài ra, còn có sản phẩm dành riêng cho doanh nghiệp tối ưu chi phí về xuất khẩu. Các công cụ thanh toán trực tuyến cũng được đẩy mạnh để giúp doanh nghiệp có cách thức kinh doanh tiện lợi nhất, tối ưu được chi phí.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.