Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ công nghệ loay hoay tìm lối đi

Lâm Anh
Lâm Anh  - 
Trước sự cạnh tranh gay gắt với loại hình bán hàng trực tuyến và xu hướng bán lẻ hiện đại, các DN bán lẻ trong nước đang phải lên kế hoạch thay đổi chiến lược kinh doanh của mình.
aa
Bán lẻ công nghệ loay hoay tìm lối đi Bán lẻ ngoại chiếm lĩnh thị trường
Bán lẻ công nghệ loay hoay tìm lối đi Bán lẻ truyền thống vẫn phát triển tốt
Bán lẻ công nghệ loay hoay tìm lối đi Thay đổi chiến lược kinh doanh để bứt phá

Thời gian gần đây một số công ty bán lẻ công nghệ đã đổ tiền tỷ vào đầu tư hoạt động bán hàng trực tuyến (online) trong bối cảnh bán hàng trực tuyến đang bùng nổ. Trong đó phải kể đến Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động (MWG) sau nhiều năm phát triển theo hướng chọn các vị trí mặt bằng đắc địa để mở cửa hàng, nay đang đầu tư phát triển bán sản phẩm công nghệ trực tuyến.

Bán lẻ công nghệ loay hoay tìm lối đi

Cùng với đó DN này đang tối ưu chi phí và thay đổi cơ cấu bán hàng hiện đại hơn. Thậm chí, đã có lúc MWG phải chọn cách tạm ngưng đầu tư vào mảng các sản phẩm di động và điện máy để tập trung vào mảng bán lẻ chuỗi thực phẩm Bách Hóa Xanh nhằm tăng doanh thu cho công ty. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty này cũng thừa nhận chuỗi bán lẻ thực phẩm Bách Hóa Xanh trước mắt mới chỉ hòa vốn và cần thêm một thời gian nữa mới kỳ vọng vào lợi nhuận. Quả vậy, kinh doanh thực phẩm không phải dễ dàng, do thị trường trong phân khúc này phân mảnh cao và đặc biệt sức ép cạnh tranh, biên lợi nhuận mỏng.

Một chuyên viên phân tích của Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt - VDSC đánh giá, tại Việt Nam, tiêu chuẩn phổ biến nhất trong thực phẩm vẫn là VietGAP, trong khi thực phẩm organic (hữu cơ) còn là khái niệm rất mới mẻ và chưa phổ biến. Thực phẩm bán tại các cửa hàng không có nhiều khác biệt nên việc bán giá cao hơn mặt bằng chung sẽ khó có thể thành công. Chưa kể, DN này có xu hướng tăng tỷ lệ đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm tươi sống. Một thực tế là các chuỗi bán lẻ có cơ cấu mặt hàng càng thiên về thực phẩm thì có biên lợi nhuận càng cao. Thế nhưng, ai cũng nhận thấy rằng, nếu hàng bán không hết phải bỏ đi sẽ bào mòn biên lợi nhuận vốn của các nhà bán lẻ, nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm tươi thường có vòng đời rất ngắn.

Nhà bán lẻ công nghệ lớn thứ hai là FPT Retail cũng đã có những chiến lược thay đổi cách phân phối sản phẩm qua con đường online để tiết giảm tối đa chi phí hoạt động. Trước đó, tăng trưởng doanh thu của FPT Retail không như mong muốn được cho là đến từ 2 chương trình bán hàng trả góp (F. Friends và Subsidy) cùng với kế hoạch mở rộng chuỗi F. Studio bị trì hoãn do khó khăn đến từ đối tác Apple.

Điểm sáng hiếm hoi của FPT Retail là DN này đã nhanh tay mua lại chuỗi nhà thuốc Long Châu và đến nay DN này đã mở thêm 11 cửa hàng nâng tổng số 15 điểm bán thuốc. Tuy nhiên, lãnh đạo của DN cũng thừa nhận, việc bán lẻ dược phẩm có nhiều điểm khác biệt so với điện thoại, nhất là phải làm việc với số lượng lớn các nhà cung cấp. Cùng với thực tế là người dân vẫn chưa quen với mô hình chuỗi và có mức độ trung thành cao đối với các cửa hàng thuốc quen thuộc. Bán thuốc tân dược không dễ marketing để tăng doanh số chưa kể mặt hàng này không được phép quá hạn.

Trước sự cạnh tranh gay gắt với loại hình bán hàng trực tuyến và xu hướng bán lẻ hiện đại. Các DN bán lẻ trong nước đang phải lên kế hoạch thay đổi chiến lược kinh doanh của mình. Theo đó, không chỉ đầu tư thêm ở mảng trực tuyến, mà các DN này phải đầu tư sang các mảng tiêu dùng thiết yếu khác để cứu vớt những chỉ số tài chính đang tuột dốc. Mặc dù các công ty bán lẻ công nghệ đình đám một thời đã tìm ra cho mình những ngách đi có thể không phải thế mạnh của mình nhưng mọi kết quả dường như còn phải chờ thêm thời gian.

Lâm Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.