Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thay đổi chiến lược kinh doanh để bứt phá

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Tập trung nâng cao chất lượng, hướng đến nhu cầu thực thay vì kinh doanh dàn trải, chạy theo số lượng là hướng đi được lựa chọn.
aa
Thay đổi chiến lược kinh doanh để bứt phá Nhân rộng cửa hàng tự động
Thay đổi chiến lược kinh doanh để bứt phá Bán lẻ thế hệ mới, tương lai nằm trong sự thay đổi
Thay đổi chiến lược kinh doanh để bứt phá Đi tìm sức hút thương hiệu bán lẻ

Từ đầu năm đến nay, CTCP Thế giới di động - chủ đầu tư chuỗi hệ thống cửa hàng tiện ích Bách hóa Xanh (BHX) đã chính thức đóng 3 cửa hàng, đang và ngưng kế hoạch triển khai 7 cửa hàng. Đồng thời trong năm 2018, kế hoạch “phủ sóng” 800 - 1.000 cửa hàng theo như mục tiêu đặt ra trước đó đã được điều chỉnh giảm xuống còn 500 cửa hàng.

Thay đổi chiến lược kinh doanh để bứt phá
Ảnh minh họa

Đại diện Thế giới di động cho biết, sở dĩ có sự điều chỉnh như vậy là do Hội đồng quản trị công ty muốn tập trung vào chất lượng trước rồi mới mở rộng số lượng. Hiện tại, các cửa hàng BHX được mở ở vị trí tốt, có doanh thu trên 1 tỷ đồng/tháng/cửa hàng, trong đó doanh thu hàng tươi sống đặt mục tiêu trên 40%. Riêng đối với chiến lược giá hàng tươi sống, hệ thống BHX đang bán bằng hoặc rẻ hơn giá ở chợ truyền thống.

Trong tương lai, khi chất lượng được cải tiến nhiều hơn thì khả năng cao BHX sẽ bán ngang giá chợ truyền thống. Đến nay, BHX đã làm việc với gần như tất cả các nhà sản xuất, đối tác lớn, uy tín cho nhóm thực phẩm khô và hàng tiêu dùng. Đặc biệt, thay vì len lỏi vào các khu dân cư, BHX sẽ ưu tiên mở mới cửa hàng trên các trục đường lớn dẫn vào khu dân cư đông đúc với một số tiêu chí như mật độ giao thông trung bình 300 lượt/5 phút và 10.000 nóc nhà trong bán kính 3 km...

Một “ông lớn” khác là CTCP Tập đoàn Vingroup lại coi yếu tố số lượng phải song hành với chất lượng để đảm bảo sự phát triển lâu dài. Bà Thái Thị Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty Vincommerce (thuộc Vingroup) chủ đầu tư hệ thống VinMart & VinMart+ cho biết, sau thời gian hoạt động đến nay, hệ thống đã có sự phát triển đa dạng, gồm các siêu thị diện tích lớn, tập trung ở các trung tâm mua sắm hiện đại, giao thông thuận lợi; và chuỗi cửa hàng tiện lợi, phân bổ giữa các khu dân cư đông đúc, mang đến cơ hội mua sắm hàng hóa và thực phẩm an toàn, thuận tiện cho người tiêu dùng trên khắp Việt Nam.

Tính đến cuối năm 2017, hệ thống VinMart và VinMart+ có 65 siêu thị và hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi tại 26 tỉnh, thành phố trên cả nước. Công ty Vincommerce đặt mục tiêu đạt 200 siêu thị, 4.000 cửa hàng năm 2020.

“Bên cạnh quy mô, chất lượng dịch vụ, công ty luôn chú trọng đầu tư về quy trình kiểm soát chất lượng và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa chặt chẽ, đồng thời cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích đa dạng hàng đầu cho khách hàng”, bà Hải nhấn mạnh.

Bàn về vấn đề này, ông Robert Willett, chuyên gia thị trường chia sẻ, theo kinh nghiệm quản lý hệ thống bán lẻ thực phẩm, nhu yếu phẩm ở các quốc gia châu Âu, để tăng được biên lợi nhuận đạt 14 - 17% có thể mất 6 - 7 năm. Vì vậy, khi mở rộng chuỗi bán lẻ không nên vội vàng mà cần những phép “thử - sai” để điều chỉnh và cải tiến kế hoạch sao cho phù hợp. Phần lớn, những DN, công ty mới tham gia vào thị trường phải cần đến ít nhất hơn 2 năm để học việc, sau đó mới có thể đi vào hoạt động tốt hơn, chuyển từ bù lỗ đến cân bằng lợi nhuận và dần chuyển sang kinh doanh có lãi.

Theo đánh giá của một số tổ chức nước ngoài, quy mô thị trường bán lẻ tiêu dùng tại Việt Nam khoảng 60 tỷ USD/năm, trong đó dưới 30% thị phần đang được phục vụ bởi mô hình siêu thị lớn, còn lại, trên 70% thị phần ở các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ. Trong khi đó, mô hình cửa hàng tiện lợi trong khu dân cư đang kết hợp được cả hai yếu tố hiện đại của hệ thống siêu thị và gần gũi của chợ truyền thống.

Vì vậy, dư địa và tiềm năng phát triển của các chuỗi cửa hàng tiện lợi là rất lớn, điều quan trọng nhất vẫn là hướng đi, chiến lược kinh doanh của các chủ đầu tư sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển cũng như tiềm lực tài chính để không “hụt hơi” giữa đường.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.