Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ ngoại chiếm lĩnh thị trường

Thanh Hồng
Thanh Hồng  - 
Hàng loạt siêu thị nước ngoài tại Việt Nam như Lotte, AeonMall, BigC… liên tục đưa hàng của DN nước họ đến Việt Nam để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng Việt. Trong khi hàng Việt Nam không có cơ hội này, vì thiếu vắng các nhà bán lẻ Việt Nam tại nước ngoài.
aa
Bán lẻ ngoại chiếm lĩnh thị trường Nâng chất để cung ứng cho các nhà bán lẻ ngoại
Bán lẻ ngoại chiếm lĩnh thị trường Bán lẻ truyền thống vẫn phát triển tốt

Theo Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, đến nay thành phố có khoảng 207 siêu thị đang hoạt động. Trong đó có 96 siêu thị chuyên ngành và 111 siêu thị tổng hợp; tỷ trọng siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 21% toàn hệ thống và khoảng 40% siêu thị tổng hợp. Các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đang sở hữu nhiều hệ thống phân phối hiện đại, DN bán lẻ trong nước có quy mô lớn chỉ còn đếm trên đầu ngón tay như Saigon Co.op, Vingroup…

Bán lẻ ngoại chiếm lĩnh thị trường
Với nhiều hệ thống bán lẻ nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, người dân có nhiều lựa chọn hơn

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương - Trưởng Phòng Quản lý thương mại Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, ở góc độ tiêu thụ hàng Việt tại thị trường nội địa, thì hàng Việt vẫn có lợi thế sân nhà, hiểu biết thói quen mua sắm tiêu dùng của người dân trong nước. Hàng Việt Nam ngày càng có chất lượng cao hơn, đa dạng chủng loại và không ngừng nghiên cứu, tăng sản phẩm mới ra thị trường, phục vụ nhu cầu hiện đại của người dân.

Tuy nhiên, với nhiều hệ thống bán lẻ nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, người dân có nhiều lựa chọn hơn, thị phần tiêu thụ hàng Việt sẽ giảm thấp. Đặc biệt, thời gian gần đây, khi các đại gia bán lẻ nước ngoài như Lotte, Emart (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), Auchan (Pháp), Central Group (Thái Lan)… đang tăng cường số lượng hàng hóa của DN từ nước họ sang tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, thì hàng Việt xem như thất thế thêm ở kênh bán lẻ.

Thực tế thị trường cho thấy, nếu trước đây hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến của Pháp, Đức theo nhà bán lẻ Big C, Metro tràn vào Việt Nam và được người tiêu dùng Việt đón nhận; thì nay, hàng Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc đang chiếm một vị trí nhất định trong sự lựa chọn mua sắm của người Việt.

Cụ thể như tuần lễ hàng tiêu dùng Hàn Quốc (do Lottemart tổ chức đầu tháng 7/2018 tại Lotte Gò Vấp), giới thiệu rất nhiều sản phẩm do các DN từ lớn đến nhỏ và vừa tại Hàn Quốc sản xuất. Hội chợ có vị trí thuận lợi là tại siêu thị, hàng hóa của Hàn Quốc là thực phẩm, mỹ phẩm, hàng gia dụng… số lượng hàng hóa không nhiều, nhưng là những mặt hàng thiết thực, gần gũi với người tiêu dùng Việt.

Ông Đoàn Diệp Bình, phụ trách truyền thông của Lottemart cho biết, Lotte thường xuyên tổ chức giới thiệu hàng hóa để hỗ trợ DN Hàn Quốc mở rộng thị trường tiêu thụ đến các quốc gia mà Lotte hiện diện. Số lượng hàng của DN Hàn Quốc tại các buổi giới thiệu đều không đủ bán.

Tương tự, các nhà bán lẻ Nhật Bản đã liên tục đưa sản phẩm hàng hóa từ nhiều tỉnh thành của Nhật (trái cây, rau, thịt, cá…) đến Việt Nam thông qua nhà bán lẻ AeonMall tại Việt Nam. Hay hệ thống siêu thị Big C sau khi thuộc về nhà đầu tư Thái, thì tại đây hàng tiêu dùng Thái Lan tăng mạnh về số lượng.

So sánh lợi thế, hàng Việt Nam thiếu hẳn kênh phân phối này, bởi hiện tại chưa có nhà bán lẻ Việt Nam nào phát triển được siêu thị tại nước ngoài, để hàng Việt tiếp cận thị trường ngoại thường xuyên như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Thái Lan.

Theo Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, trước đây cũng có vài DN bán lẻ như Sài Gòn Co.op, Vinatex… có hướng mở rộng kênh bán lẻ, để đưa hàng Việt tiêu thụ sang thị trường Lào và Campuchia. Tuy nhiên, tiềm lực của DN Việt (về quản lý, vốn, nhân lực…) chưa đủ điều kiện để đi xa, cộng với thói quen mua sắm tiêu dùng của người dân bản xứ (vẫn ưa chuộng kênh bán lẻ truyền thống là chợ), khiến các nhà bán lẻ Việt cân nhắc lại, chưa thể đầu tư ra nước ngoài. Điều này dẫn đến việc thiếu vắng kênh siêu thị Việt ở nước ngoài, khiến hàng Việt đành… chịu thiệt.

Mặc dù, nhiều năm nay Bộ Công thương đã phối hợp với hệ thống siêu thị nước ngoài tổ chức Tuần hàng Việt Nam để giới thiệu hàng Việt Nam đến các chuỗi phân phối trên thế giới. Nhưng việc tổ chưa theo từng năm hiệu quả quảng bá thì có, mức tiêu thụ sản phẩm không cao. Đó là chưa kể, nhiều sản phẩm hàng Việt chưa đáp ứng được điều kiện để vào các siêu thị, trung tâm mua sắm của tập đoàn lớn nước ngoài, nên hàng Việt chủ yếu vẫn tiêu thụ trong nước.

Thanh Hồng

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.