Bancassurance: Nhiều cơ hội để lớn mạnh
ACB và AIA Việt Nam hợp tác về Bancassurance | |
Tương lai thuộc về bancassurance | |
Prudential và Standard Chartered Việt Nam ký hợp tác bancassurance |
Năm 2015 là năm cuối thực hiện mục tiêu trung hạn trong Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2011 - 2015 theo Quyết định 1826/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cấu trúc thị trường chứng khoán và DN bảo hiểm.
Tổng doanh thu bảo hiểm năm 2015 ước đạt 81.374 tỷ đồng, chiếm khoảng 2% GDP. Trong đó, doanh thu trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đạt khoảng 36.650 tỷ đồng, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2014.
Kênh phân phối bảo hiểm qua NH (bancassurance) tuy chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng doanh thu phí bảo hiểm cả nước nhưng đây đang là mô hình tiềm năng, hứa hẹn sẽ lên ngôi trong 2016, sau khi “nở rộ” trong 2015.
Bancassurance có nhiều hơn một lý do để trở thành xu thế phát triển tất yếu trong tương lai gần |
Thực tế cho thấy, đã có nhiều cái “bắt tay” hợp tác cùng phát triển giữa DN và NH thông qua bancassurance.
Như Manulife Vietnam và SCB ký kết thoả thuận hợp tác độc quyền phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Manulife Vietnam qua hệ thống của SCB. Hay việc VPBank trở thành NH thứ 6 ký kết hợp tác với Dai-ichi Vietnam trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm nhân thọ qua bancassurance. Năm 2015, Vietin Aviva đứng trong top 10 công ty bảo hiểm nhân thọ có doanh thu cao nhất thị trường, và chiếm vị trí số 1 về bancassurance.
Prudential - một trong những “ông lớn” về bảo hiểm hàng đầu thế giới hợp tác đã nhanh chóng liên kết với Standard Chartered Bank phân phối độc quyền các sản phẩm Prudential trên thị trường Việt Nam. Trước NH này, Prudential cũng đã hợp tác với Techcombank, Maritime Bank, ABBank… để khai thác kênh bảo hiểm này.
Theo nhận định của chuyên gia, tại Việt Nam, bancassurance đang được các công ty bảo hiểm cũng như NH ngày càng chú trọng phát triển vì nhiều lý do.
Thứ nhất, hoạt động kinh doanh tiền tệ của NH cũng là lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, trong khi bản chất bảo hiểm là việc chia sẻ rủi ro. Bán bảo hiểm không những là nguồn thu nhiều hứa hẹn cho phía NH, mà thêm vào đó, đây cũng là kênh để NH giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh của mình. Về phía mình, DN bảo hiểm tận dụng được nguồn lực, cơ sở vật chất sẵn có từ phía NH, chi phí bán bảo hiểm qua NH sẽ giảm hơn rất nhiều so với kênh phân phối truyền thống.
Bên cạnh đó, NH lại có thể sàng lọc khách hàng chất lượng hơn qua các DN bảo hiểm. Cùng với đó, Thông tư liên tịch số 86/2014/TTLT của Bộ Tài chính và NHNN hướng dẫn hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD, chi nhánh NH nước ngoài cho DN bảo hiểm nhân thọ đã tạo điều kiện thuận lợi cho bancassurance có điều kiện và cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn.
Năm 2016, khi các NHTM tiếp tục thúc đẩy nguồn thu từ dịch vụ, sẽ chú trọng hơn tới việc đa dạng hoá các sản phẩm, dịch vụ của mình để thu hút khách hàng nên bancassurance dự báo sẽ càng được đẩy mạnh hơn. Tóm lại, bancassurance có nhiều lý do để trở thành xu hướng tất yếu trong tương lai gần.
Hơn nữa, việc phát triển và đẩy mạnh bancassurance sẽ giúp hiện đại hoá kênh phân phối, giảm tải áp lực đối với kênh phân phối truyền thống, giảm thiểu rủi ro, nâng cao cạnh tranh cho DN.
Liên minh DN bảo hiểm – NH được dựa trên chiến lược kinh doanh, tiềm lực tài chính cũng như năng lực phân phối sản phẩm từ cả hai phía nhằm đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ của mình, tiếp cận tới đại đa số khách hàng trên thị trường.
Tại châu Á, bancassurance ước tính chiếm 60% tổng doanh thu ngành bảo hiểm. Những hợp tác này sẽ mang lại cơ hội về lợi nhuận cũng như việc mở rộng mạng lưới, thị phần khách hàng của cả 2 phía. Thế mạnh của mỗi đơn vị sẽ được tận dụng phát huy triệt để để cùng nhau phát triển.
Giám đốc một công ty bảo hiểm liên kết với NH triển khai bancassurance cho rằng, muốn phát triển và hợp tác tốt, về phía NH cần tập trung xây dựng nhân lực bán bảo hiểm chuyên nghiệp; đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, địa điểm bán hàng…
Với DN bảo hiểm, cần nghiên cứu, phát triển và đưa ra những sản phẩm bảo hiểm qua kênh phân phối bancassurance, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Cả hai bên đều cần quan tâm tới việc nâng cấp ứng dụng CNTT, đảm bảo cơ sở dữ liệu thông tin của khách hàng được liên thông thuận lợi và hiệu quả, tránh sai sót.
Vài năm gần đây, các DN bảo hiểm đã bắt đầu thành lập bộ phận bancassurance để chuyên nghiệp hoá hoạt động này. Nhân viên NH có liên kết, hợp tác với các DN bảo hiểm đều được các DN này đào tạo, trau dồi và bồi dưỡng về nghiệp vụ để triển khai bancassurance đạt hiệu quả cao nhất.