Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bao giờ... Cái Mép!

Nguyễn Lan Phương
Nguyễn Lan Phương  - 
Sau nhiều năm tàu cập cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải nhưng hàng hóa không lên được bờ vì thiếu hạ tầng dịch vụ
aa

Thiếu dịch vụ hậu cần

Thống kê của Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2014 ước tính có khoảng 217.176 container hàng nhập khẩu và 207.776 container hàng xuất khẩu vào cảng Cái Mép. Thế nhưng, làm thủ tục thông quan hàng hóa nhập khẩu tại cảng thì chỉ có khoảng 3.320 container và 1.769 container hàng xuất khẩu, lần lượt chiếm 1,53% và 1%.

Nguyên do, tàu lớn không lên bờ do cảng Cái Mép thiếu các dịch vụ cảng biển, kho bãi. Đặc biệt, những DN có nhu cầu về hàng nhập khẩu chủ yếu đặt tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, nên họ đã trung chuyển hàng hóa xuống xà lan ngay trên mặt nước để kéo về bằng đường thủy mà không đi đường bộ. Việc này giúp giảm chi phí vận tải mỗi container được 3-5 triệu đồng. Tuy là cảng nước sâu đón tàu lớn nhưng đến nay, Cái Mép chưa có bãi tập kết để nhận và trả container rỗng, dẫn tới mất thời gian, chi phí cho việc lấy và trả container hàng hóa xuất nhập khẩu do các bãi container đều nằm ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương.

Trong khi hàng hóa các nước lân cận không thể quá cảng Cái Mép vì các quy định những mặt hàng Việt Nam cấm xuất nhập khẩu cũng không được phép trung chuyển qua cảng Cái Mép. Ông Ngô Minh Thuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, hiện hàng hóa xuất nhập khẩu trung chuyển để tiếp tục vào Campuchia có nhu cầu qua cảng Việt Nam rất lớn. Nhưng suốt thời gian qua, DN nhập khẩu để đưa hàng vào Campuchia không thể cập cảng Cái Mép mà đi qua cảng Singapore, Malaysia, Thái Lan…

Bao giờ... Cái Mép!

Nâng tính năng thành cảng trung chuyển sẽ hạn chế lãng phí đầu tư

Vẫn còn trên giấy

Giữa năm 2014, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phê duyệt đề án cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải đến năm 2020. Mấy tháng trước, Cục Hải quan tỉnh này đã tham khảo ý kiến của hàng loạt các DN logistics, công ty khai thác cảng ở khu vực Cái Mép… Mục đích là muốn tìm ra những vướng mắc do đâu mà tàu không đưa hàng hóa lên cảng mà chỉ dừng ở trên mặt nước.

Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bổ sung, điều chỉnh các chính sách và thủ tục hải quan có liên quan để tạo thuận lợi cho các DN có hoạt động xuất nhập khẩu và các DN khác. Đồng thời, nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống thông quan điện tử (VNACCS/VCIS), tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng bản lược khai hàng tàu biển điện tử (E-Manifest), đơn giản hơn nữa thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong việc làm thủ tục cho phương tiện vận tải xuất nhập cảnh và hàng hóa xuất nhập khẩu vào các cảng thuộc khu vực Cái Mép -Thị Vải.

Cuối năm ngoái, 12 hãng tàu và Công ty TNHH quốc tế Tân Cảng đã đưa ra những vướng mắc trong thủ tục hải quan tại cảng Cái Mép, trong đó nổi lên việc thay đổi tên tàu xuất khẩu, thủ tục đối với hàng nhập khẩu chuyển cảng, quá cảng đóng chung container, thủ tục hải quan đối với hàng trung chuyển.

Theo Tổng cục Hải quan, vừa qua đã có hướng dẫn giải quyết các vướng mắc của các hãng tàu và Công ty Tân Cảng. Thế nhưng đến nay mô hình cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép mới chỉ dừng lại ở đề tài nghiên cứu khoa học do cơ quan hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu làm đầu mối. Nội dung của đề tài khoa học này nhằm tìm ra các giải pháp cụ thể về cơ chế, chính sách, thủ tục hải quan, kiến nghị Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính hỗ trợ để đưa cụm cảng Cái Mép - Thị Vải thực sự trở thành cảng trung chuyển quốc tế.

Cụm cảng Cái Mép dài 10.000 m gồm 9 cảng quốc tế trong đó có các cảng nước sâu như: CMIT, TCCT, TCIT lớn nhất nước có thể tiếp nhận tàu biển có trọng tải từ 55.000-60.000 tấn. Sau bốn năm thành lập Chi cục Hải quan Cái Mép đã có số thu ngân sách gấp 3 lần, cụ thể năm 2014 của hải quan cảng Cái Mép thu ngân sách đạt khoảng hơn 3.800 tỷ đồng, tăng trên 265% so với năm 2010 (1.430 tỷ đồng).

Theo các hãng tàu quốc tế có văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh, hiện công năng cảng Cái Mép đang dư thừa rất lớn. Nếu muốn thu hút một lượng hàng hóa lớn quốc tế Việt Nam buộc phải thay đổi các quy định hiện hành về hàng hóa quá cảng của các nước lân cận cho phù hợp mới trở thành một cảng trung chuyển lớn của khu vực Đông Nam Á.

Nguyễn Lan Phương

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.