Bảo lãnh dự án BĐS: Thị trường chuẩn mực, người mua được bảo vệ
Theo đại diện một số TCTD, nhà đầu tư BĐS, quy định này chỉ làm tăng giá nhà rất ít, trong khi giúp thị trường trở nên minh bạch, chuẩn mực hơn và quan trọng là bảo vệ được quyền lợi chính đáng cho người mua nhà. Thời báo Ngân hàng xin trích đăng một số ý kiến về vấn đề này.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc NHTMCP Phương Đông (OCB): Giúp thị trường chuẩn mực hơn
Quy định về bảo lãnh của TCTD đối với DN BĐS khi bán nhà hình thành trong tương lai không chỉ giúp thị trường trở nên minh bạch, chuẩn mực hơn, mà quan trọng là bảo vệ được quyền lợi chính đáng cho người mua nhà. Ngoài ra, đối với chủ đầu tư khi đã được NH bảo lãnh còn có thể chứng minh thực lực cũng như uy tín với thị trường và khách hàng.
Hiện nay, mặc dù mức phí bảo lãnh không bị quy định, khống chế mức sàn hay trần từ phía NHNN mà do hai bên tham gia tự thỏa thuận, thương lượng, nhưng phần lớn khi các NHTM đặt bút ký với các DN BĐS đều phải cân nhắc tính toán rất kỹ sao cho phù hợp, mang tính cạnh tranh cao để DN có thể đồng hành cùng NH.
Ngoài ra, đối với nghiệp vụ bảo lãnh, NH cũng phải hết sức thận trọng dựa trên uy tín của chủ đầu tư để tính toán mức phí. DN có uy tín càng cao thì mức phí càng thấp, nên chắc chắn với những dự án khả thi và chủ đầu tư uy tín, phí bảo lãnh hoàn toàn sẽ không làm tăng giá thành sản phẩm trên thị trường.
Ông Phan Thành Huy, tổng giám đốc Tập đoàn Novaland: Đảm bảo quyền lợi khách hàng
Hiện tại, Novaland đã tiến hành ký kết với VPBank và Citibank để thực hiện bảo lãnh đối với 2 dự án của tập đoàn là The Sun Avenue (quận 2) và Lucky Palace (quận 6).
Dự kiến, thời gian tới Novanland sẽ tiếp tục bắt tay thêm với một số NH để thực hiện bảo lãnh với các dự án tiếp theo, bởi quy định bảo lãnh giúp đảm bảo và tuyệt đối quyền lợi của người mua nhà, cũng như củng cố niềm tin của khách hàng với nhà đầu tư, giúp thị trường BĐS phát triển minh bạch, bền vững, phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế.
Đặc biệt, yếu tố quan trọng chính là chủ đầu tư phải luôn đứng về phía khách hàng, tìm kiếm, phát triển những sản phẩm tốt có vị trí, chất lượng tốt, giá cả phù hợp, dễ mua bán, dễ cho thuê để tạo ra lợi ích cho khách hàng. Và việc ký kết hợp tác bảo lãnh với NH không nằm ngoài mục tiêu gia tăng thêm quyền lợi cho khách hàng.
Thậm chí, ngay trong trường hợp dự án chậm tiến độ, Novaland vẫn đảm bảo bù đắp chi phí, giúp khách hàng không chỉ có sản phẩm tốt với những chương trình ưu đãi cho vay mà hơn hết là quyền lợi thiết thực và có được sự yên tâm nhất.
Ngoài ra, với uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm đã triển khai cùng với chiến lược phát triển bền vững, Tập đoàn Novaland đã nhận được sự đồng hành, chia sẻ từ phía NH nên thực tế mức phí bảo lãnh đã ký kết giữa hai bên khá hợp lý và hoàn toàn không làm tăng giá căn hộ. Đây cũng chính là cam kết của tập đoàn với thị trường và người mua nhà ở hình thành trong tương lai.
Ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land: Phí làm tăng giá nhà không đáng kể
Mặc dù quy định về bảo lãnh đối với chủ đầu tư dự án đã chính thức có hiệu lực thi hành, nhưng các DN vẫn đang trông chờ thông tư hướng dẫn. Trong lúc này, thị trường BĐS đang đón nhận những luồng thông tin tốt, khi nguồn cầu đã và đang có xu hướng tăng. Điều này cho thấy niềm tin của khách hàng đã quay trở lại, tất cả chỉ còn phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm của dự án cũng như nguồn tài chính của khách hàng.
Về việc "phí bảo lãnh" có trở thành mối lo ngại đối với khách hàng khi có nguy cơ làm tăng giá BĐS hay không? tôi khẳng định đây không phải là nguyên nhân gây cản trở, bởi theo tính toán với mức phí dao động chỉ từ 0,5 - 2% như hiện nay mà các NH đưa ra thì trung bình mỗi m2 cũng chỉ tăng tối đa từ 50 -100 ngàn đồng, hoàn toàn không đáng kể trên tổng giá trị toàn căn nhà. Đổi lại, khách hàng lại có quyền hoàn toàn yên tâm khi có các TCTD đứng phía sau bảo lãnh, trả lại tiền đã đặt mua khi chủ đầu tư không thực hiện theo đúng cam kết ban đầu.
Đến nay, Hưng Thịnh Land đã có được sự đồng ý, thống nhất của vài NHTM về bảo lãnh cho các dự án BĐS. Theo tôi, việc bảo lãnh này chắc chắn sẽ chỉ thuận lợi với các chủ đầu tư có uy tín và tiềm lực tài chính mạnh. Còn ngược lại, với DN nhỏ, chưa có thương hiệu có lẽ sẽ khá vất vả khi tìm kiếm hành động này từ phía các TCTD.