Chỉ số kinh tế:
Ngày 8/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.945/26.359 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bitcoin không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam

 - 
Vụ án “kinh doanh trái phép” liên quan đến “tiền ảo” mà cơ quan điều tra Khánh Hòa khởi tố đã bị Viện Kiểm sát nhân dân Khánh Hòa ra quyết định hủy khởi tố với lý do không phạm tội. Để độc giả có cái nhìn rõ hơn xung quanh vấn đề này, Thời báo Ngân hàng xin đăng tải lại bài phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Hùng Lĩnh Cục trưởng Cục An ninh Tài chính, Tiền tệ và Đầu tư (A84), Tổng cục An ninh II (Bộ Công an).
aa

Bitcoin không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam

Thiếu tướng Nguyễn Hùng Lĩnh, Cục trưởng Cục An ninh Tài chính, Tiền tệ và Đầu tư (A84), Tổng cục An ninh II (Bộ Công an) trả lời phỏng vấn Thời báo Ngân hàng.

Bitcoin không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam
Thiếu tướng Nguyễn Hùng Lĩnh

Phải chăng hành lang pháp lý đối với giao dịch tiền ảo này hiện chưa có nên không có chế tài để xử lý?

Đồng Bitcoin đã xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2010 và rộ lên vào khoảng giữa năm 2013 khi các phương tiện truyền thông đưa tin về những dấu hiệu lừa đảo hay những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn khi thanh toán, đầu tư, kinh doanh tiền điện tử. NHNN và các cơ quan quản lý đã có cảnh báo về loại hình giao dịch này, khẳng định không chấp nhận đồng Bitcoin trong mọi giao dịch thanh toán; cũng như không chấp nhận việc thông báo, đăng ký các website mua bán Bitcoin tại Việt Nam.

Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam hiện nay như Luật NHNN, Pháp lệnh Ngoại hối, NĐ-CP101/2012 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt không có quy định cho phép phát hành, lưu thông, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán, do Bitcoin và các loại tiền ảo khác không phải là tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán hợp pháp được công nhận tại Việt Nam; NĐ-CP 52/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử cũng không coi tiền ảo Bitcoin là hàng hóa hay dịch vụ trong giao dịch điện tử.

Trước hiện tượng mới, cần có thời gian “quá độ” nghiên cứu để có giải pháp, ứng xử thích hợp và việc cảnh báo của các cơ quan chức năng được đưa ra kịp thời là cách làm phù hợp và có trách nhiệm.

Có ý kiến cho rằng, Bitcoin có thể sẽ là một phương thức thanh toán trong tương lai nên có thể chúng ta vẫn chấp thuận cho giao dịch, nhưng người giao dịch phải chịu hoàn toàn trách nhiệm lẫn rủi ro? Hay chúng ta sẽ có văn bản pháp lý để hạn chế việc này?

Các giao dịch mua bán, thanh toán bằng các loại tiền điện tử được thực hiện qua Internet nhanh chóng, thuận tiện, không kèm theo yêu cầu giấy tờ, chứng từ, đã tạo thuận lợi rất lớn cho khách hàng, nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, các hoạt động giao dịch mang tính “ẩn danh” cao, thanh toán không qua hệ thống NH, không được kiểm soát nên tội phạm dễ lợi dụng và xuất hiện nhiều rủi ro cho người giao dịch, sử dụng phương tiện thanh toán này, như: giao dịch xảy ra tranh chấp sẽ không được pháp luật bảo vệ; nếu xảy ra sự cố hacker tấn công mạng hoặc bị đóng cửa... thì các nhà đầu tư sẽ phải chịu toàn bộ thiệt hại.

Vừa qua, Bộ Công an đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo với các cơ quan chức năng có liên quan về thực trạng và giải pháp quản lý đối với hoạt động kinh doanh, sử dụng tiền điện tử tại Việt Nam. Qua đó, kiến nghị với Chính phủ giao các bộ, ngành liên quan nghiên cứu trình Chính phủ hoặc trực tiếp ban hành các quy định quản lý hoạt động giao dịch, mua bán, thanh toán tiền điện tử trên mạng Internet và chế tài xử lý vi phạm đối với các hoạt động này.

Nếu những giao dịch tiền ảo vẫn lan rộng sẽ có tác động thế nào đến hệ thống thanh toán của Việt Nam và an ninh tiền tệ nói chung?

Các hoạt động giao dịch, thanh toán tiền ảo trên mạng Internet, không thông qua hệ thống tổ chức tín dụng, không được kiểm soát sẽ làm mất dần vai trò quản lý nhà nước đối với thị trường tiền tệ và hoạt động thanh toán của NHNN, ảnh hưởng đến việc điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và NHNN.

Bên cạnh đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với công tác đảm bảo an ninh tiền tệ như: Giao dịch bằng tiền điện tử có tính “ẩn danh” cao có thể trở thành công cụ để tội phạm lợi dụng che giấu hành vi phạm tội hoặc rửa tiền; đối tượng khủng bố và các loại tội phạm có thể lợi dụng để chuyển tiền tài trợ cho các hoạt động chống đối ở trong nước và nước ngoài; người tham gia hoạt động giao dịch, thanh toán tiền điện tử nếu gặp rủi ro hoặc xảy ra tranh chấp sẽ không những không được pháp luật bảo vệ, thậm chí còn liên đới chịu trách nhiệm về pháp lý khi giao dịch với tội phạm mà chính họ không biết.

Theo ông, cần sự phối hợp nào giữa các bộ, ngành đối với “hiện tượng” Bitcoin hiện nay?

Đây là vấn đề mới. Để đảm bảo an ninh, an toàn và phòng ngừa rủi ro đối với hoạt động thanh toán điện tử nói chung và giao dịch, thanh toán Bitcoin nói riêng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành để đánh giá đúng thực trạng hoạt động hiện nay và đưa ra các giải pháp trong công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát hoạt động và phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh, xử lý sai phạm đối với các hoạt động này.

Trong đó, NHNN rà soát, bổ sung các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh, thanh toán tiền điện tử trên mạng Internet, bổ sung chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ đối với các hoạt động vi phạm; Bộ Công Thương quy định về hoạt động thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử và chế tài xử lý vi phạm; Bộ Tài chính quy định về chính sách thuế, phí liên quan đến giao dịch, thanh toán điện tử… Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành điều tra, xác minh, xử lý các dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Một vấn đề khác cũng đang được quan tâm là thay vì trộm cướp tài sản, hiện nay tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực NH có xu hướng gia tăng. Vậy cần cảnh báo gì về loại tội phạm này, thưa ông?

Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, tội phạm công nghệ cao trên lĩnh vực NH ngày càng gia tăng, với nhiều phương thức, thủ đoạn mới tinh vi, phức tạp và phạm vi hoạt động xuyên quốc gia. Tội phạm công nghệ cao nổi lên trong thời gian vừa qua là hoạt động lừa đảo, bắt cóc tống tiền, giả danh công an yêu cầu người bị hại chuyển tiền vào tài khoản tại NH do đối tượng chỉ định thường là thuê người mở tài khoản, ngay sau đó rút tiền tại các cây ATM ở nước ngoài; tội phạm đánh cắp thông tin tài khoản của khách hàng không chỉ ở Việt Nam mà ở tất cả các NH trên thế giới để rút trộm tiền hoặc làm thẻ thanh toán giả để rút tiền qua hệ thống máy ATM, máy POS của các NH.

Vừa qua, Cục An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt được nhóm đối tượng người Trung Quốc đánh cắp thông tin tài khoản của khách hàng tại các NH ở nước ngoài, sau đó sang Việt Nam và các nước khác để rút tiền với số lượng lớn thông qua hệ thống thẻ thanh toán POS của các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam nhằm tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng.

Để góp phần phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của tội phạm công nghệ cao, trước hết mọi tổ chức và công dân phải chấp hành các quy định của pháp luật có liên quan, những thông tin cảnh báo của cơ quan chức năng; các NH phải tăng cường hệ thống bảo mật thông tin, bịt kín những lỗ hổng bảo mật để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng hacker có thể xâm nhập lấy cắp thông tin tài khoản của khách hàng.

Đối với khách hàng phải nâng cao khả năng tự bảo vệ mình, thường xuyên kiểm tra diễn biến tài khoản, không tiết lộ thông tin tài khoản cho bên thứ ba để tránh bị đánh cắp thông tin, khi phát hiện dấu hiệu tài khoản bị xâm nhập hoặc thông tin bị tiết lộ thì phải liên hệ ngay với NH để có biện pháp phong tỏa tài khoản, ngăn chặn việc bị rút trộm tiền. Khi phát hiện có dấu hiệu nghi vấn tội phạm thì NH và các tổ chức, cá nhân cần liên hệ ngay với cơ quan công an để phối họp xác minh, xử lý.

Xin cảm ơn ông!

...”Về việc sử dụng Bitcoin như là một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán, NHNN Việt Nam có ý kiến như sau: Theo các quy định của pháp luật hiện hành về tiền tệ và ngân hàng, Bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Do vậy, việc sử dụng Bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Các TCTD không được phép sử dụng Bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) như một loại tiền tệ hoặc phương tiện thanh toán khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng.

Việc sở hữu, mua bán, sử dụng Bitcoin (và các loại tiền ảo tương tự khác) như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ. Do vậy, NHNN Việt Nam khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác”.

(trích Thông cáo báo chí của NHNN về Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác)

PV thực hiện

>> Bài phỏng vấn ông Đoàn Thái Sơn: Giao dịch bitcoin: Rủi ro khôn lường

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Khuyến khích, tạo động lực từ thuế để doanh nghiệp phát triển

Khuyến khích, tạo động lực từ thuế để doanh nghiệp phát triển

Ranh giới giữa “không phải tính thuế” và “không chịu thuế” hiện rất mờ nhạt, nếu không làm rõ sẽ dẫn tới cách hiểu khác nhau. Điều này chính là nguồn gốc của hàng loạt tranh chấp về khấu trừ - hoàn thuế trong nhiều năm qua. Do đó, cần quy định rõ điều kiện khấu trừ, tránh để doanh nghiệp bị “treo thuế” do cách áp dụng không thống nhất.
Tạo tính đặc thù đủ mạnh để các "cửa ngõ giao thương" tạo đột phá

Tạo tính đặc thù đủ mạnh để các "cửa ngõ giao thương" tạo đột phá

Việc sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù cho Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng không chỉ nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện hữu mà còn mang ý nghĩa chiến lược để “mô hình hóa” cách tiếp cận phát triển đô thị mới, hiệu quả hơn, bền vững hơn, phù hợp với yêu cầu của giai đoạn phát triển tiếp theo.
Giải quyết tồn đọng, khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai

Giải quyết tồn đọng, khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai

Ngày 8/12, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra Nghị quyết của Quốc hội mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết số 170/2024/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa cho các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án có tình huống pháp lý tương tự trên phạm vi cả nước và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
Hôm nay, Quốc hội làm việc về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Hôm nay, Quốc hội làm việc về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Hôm nay, Quốc hội sẽ làm việc về nhiều dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Chuyển đổi xanh - cuộc chiến phải thắng

Chuyển đổi xanh - cuộc chiến phải thắng

Trong bối cảnh khí hậu toàn cầu bước vào giai đoạn cực đoan hơn và các tiêu chuẩn xanh trở thành “hàng rào” cạnh tranh mới trên thị trường quốc tế, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững và có khả năng chống chịu cao hơn.
Tài khóa – tiền tệ chung sức khắc phục hậu quả bão lũ

Tài khóa – tiền tệ chung sức khắc phục hậu quả bão lũ

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 ngày 6/12, báo chí đặt câu hỏi về việc ngân sách nhà nước, chính sách thuế và các giải pháp tín dụng được triển khai ra sao để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và các địa phương chịu thiệt hại nặng nề từ các đợt thiên tai, bão lũ gần đây. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi và Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã cung cấp thông tin về những biện pháp đã và đang được thực hiện.
Hà Nội ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Quy hoạch Thủ đô tầm nhìn 100 năm

Hà Nội ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo Quy hoạch Thủ đô tầm nhìn 100 năm

UBND Thành phố Hà Nội chính thức ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm, nhằm bảo đảm quá trình xây dựng quy hoạch chiến lược được triển khai thống nhất, đồng bộ và tuân thủ đúng quy định. Quy chế quy định toàn diện về nhiệm vụ, quyền hạn, cơ chế phối hợp và chế độ làm việc của Ban Chỉ đạo trong suốt thời gian thực hiện nhiệm vụ.
Phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2025

Phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2025

Sáng 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 với chương trình thảo luận về nhiều nội dung quan trọng.
Kinh tế tháng 11: Xung lực tăng trưởng lan tỏa

Kinh tế tháng 11: Xung lực tăng trưởng lan tỏa

Tháng 11 tiếp tục ghi nhận những chuyển động tích cực của nền kinh tế trong bối cảnh nhiều địa phương chịu ảnh hưởng của mưa lũ. Các động lực then chốt như công nghiệp chế biến – chế tạo, đầu tư công, dòng vốn FDI và thương mại hàng hóa duy trì đà tăng mạnh, tạo nền tảng hỗ trợ tăng trưởng cho chặng cuối năm.
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025

Sáng 6/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 với chương trình thảo luận về nhiều nội dung quan trọng.