Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cà phê nội lấy lại phong độ

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Tại TP.HCM, việc kinh doanh cà phê vỉa hè kiểu Take away, hay To go (cà phê mang đi) không còn phát triển bùng nổ, mà đã được nâng cấp với quầy lớn hơn, dù bán ở vỉa hè cũng là loại cà phê hạt rang, xay và pha tại chỗ, khiến người tiêu dùng có ấn tượng tốt về cà phê thật, có chất lượng, giá rẻ...
aa
Cà phê nội lấy lại phong độ Thị trường cà phê trước nguy cơ thiếu cung
Cà phê nội lấy lại phong độ Phúc Long ngay sau Starbucks

Người dân thành phố cứ bước ra ngõ là có thể có cà phê để uống. Sự thay đổi này đưa cà phê Việt cạnh tranh tốt hơn với chuỗi cà phê ngoại đang có mặt ở thị trường nội địa.

Cà phê nội lấy lại phong độ
Nhiều DN gia tăng chế biến sâu sản phẩm cà phê cho thị trường nội địa

Theo Cục Chế biến nông, lâm, thủy sản và nghề muối (Bộ NN&PTNT), Việt Nam hiện là quốc gia đứng hàng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu cà phê robusta, đứng thứ hai thế giới về sản xuất và xuất khẩu cà phê nhân. Nhưng việc chế biến lâu nay chủ yếu là làm cà phê nhân xuất khẩu, tiêu thụ trong nước vẫn còn mang tính nhỏ lẻ.

Trong những năm gần đây, người dân bắt đầu tăng tiêu thụ cà phê. Theo kết quả khảo sát mới nhất của Công ty nghiên cứu thị trường BMI Research (Hoa Kỳ), tiêu thụ cà phê trong nước của Việt Nam đã tăng từ 0,43 kg/người/năm lên 1,38 kg/người/năm (đến quý 3/2017). Độ tuổi người Việt tiêu thụ cà phê cũng ngày càng trẻ hóa.

Và chính sự tham gia thị trường của giới trẻ đang làm thay đổi thói quen tiêu dùng cà phê, hướng đến cà phê chất lượng, sạch hơn. Thói quen uống cà phê rang xay, pha phin đậm đặc, cà phê có vị cháy khét, đắng hay loại cà phê tẩm ướp hóa chất, hương liệu đang dần thay đổi; cà phê hương liệu đã bị tẩy chay, người kinh doanh buộc phải thay bằng cà phê sạch, xay và pha tại chỗ.

Ghi nhận thực tế thị trường cho thấy, đã có rất nhiều DN chế biến cà phê gia tăng chế biến sâu sản phẩm cà phê cho thị trường nội địa, và tăng cường khâu tiếp thị, quảng bá đến người tiêu dùng Việt. Nếu những năm trước, cà phê Việt chỉ có một vài thương hiệu như Trung Nguyên, Nestcafe, Vinacafe..., thì đến nay đã có rất nhiều tên tuổi là K Coffee (Phúc Sinh), Passio, Cầu Đất Farm, An Thái Café, Cmail Coffee, PhinDeli… với sản phẩm đa dạng từ cà phê rang xay, hòa tan, cà phê tươi đến cà phê túi lọc.

Trong chuỗi quán cà phê, thương hiệu Việt cũng bắt đầu cạnh tranh ngang ngửa với chuỗi quán cà phê ngoại như Starbucks, Highlands Coffee, PJ’s Coffee, The Coffee Bean & Tea Leaf. Tại khu vực trung tâm TP. HCM (quận 1, 3, 10), chuỗi cà phê Việt được đầu tư đẹp, tiện nghi, dịch vụ internet, wifi hoàn chỉnh như Phúc Long, Trung Nguyên, Saigon Café…, hoàn toàn không kém các thương hiệu ngoại.

Cụ thể như quán cà phê Phúc Long, cửa Đông chợ Bến Thành, quán nhỏ nhưng luôn có máy lạnh, chỗ ngồi yên tĩnh, thức uống thì ngoài cà phê, trà còn có hàng trăm món giải khát, tráng miệng. Quán còn có sản phẩm cà phê, trà chế biến đóng gói các loại (trà túi lọc, cà phê pha phin, cà phê hòa tan…). Điểm cộng mà khách hàng dành cho các chuỗi quán cà phê Việt là sản phẩm đóng gói rất đa dạng về chủng loại, nhiều mức giá, dành cho mọi đối tượng tiêu dùng.

Các DN sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê cũng đang chuyển hướng đầu tư từ cà phê thô sang cà phê tinh để tiêu thụ song song giữa xuất khẩu và nội địa. Riêng thị trường trong nước, các DN đang tập trung quảng bá sản phẩm theo hướng cà phê sạch. Những DN lớn như Nuti Food đã đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, để phát triển trồng café theo hướng nông nghiệp công nghệ cao tại Đắk Lắk.

Trong đó, cà phê được Nuti Food đầu tư theo chuỗi từ cây giống, trồng trọt, thu hoạch đến chế biến, phát triển sản phẩm... Để quảng bá, Nuti Food khuyếch trương thương hiệu cà phê gắn với chỉ dẫn địa lý Buôn Ma Thuột ở cả thị trường trong nước lẫn quốc tế. Một DN khác là Công ty TNI Corporation của doanh nhân Việt kiều Lê Hoàng Diệp Thảo (người sáng lập King Coffee tại Hoa Kỳ năm 2016), cũng đầu tư vào nhà máy sản xuất cà phê hòa tan và cà phê rang xay tại Việt Nam.

Hay Công ty cà phê Phúc Sinh cũng phát triển thương hiệu K Coffee để tiếp cận thị trường nội địa. DN này đánh giá, Việt Nam có hơn 90 triệu dân, là thị trường lớn cho sản xuất tại chỗ, nếu DN chăm chút đầu tư, chắc chắn sẽ phát triển tốt.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.