Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cần cẩn trọng với xuất xứ hàng hóa

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Tận dụng các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Hàn Quốc, DN Việt không thể bỏ qua quy tắc xuất xứ để được hưởng mức ưu đãi thuế quan và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam tại thị trường này.
aa
Cần cẩn trọng với xuất xứ hàng hóa Quy tắc xuất xứ: Nhiều trở ngại cho DN xuất khẩu
Cần cẩn trọng với xuất xứ hàng hóa Đừng xem thường quy tắc xuất xứ

Sai xuất xứ, bị truy thu thuế

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Xuất xứ hàng hóa, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết mức độ lệch nhau về thuế rất lớn nên các DN phải đảm bảo đúng xuất xứ để tránh hàng hóa của một số quốc gia không có trong hiệp định thương mại hưởng lợi về thuế. Việt Nam và Hàn Quốc xuất khẩu những mặt hàng mà thị trường của mỗi nước cần nên bổ sung cho nhau không bị cạnh tranh.

Cần cẩn trọng với xuất xứ hàng hóa
Việc tận dụng được các ưu đãi về thuế quan phụ thuộc chủ yếu vào việc đáp ứng các yêu cầu về quy tắc xuất xứ

Hiện nay, Hải quan Hàn Quốc đã chuyển từ tập trung kiểm tra xuất xứ hàng công nghiệp sang kiểm tra xuất xứ hàng nông nghiệp. Chính vì vậy, DN xuất xứ hàng nông sản cần phải chuẩn bị kỹ để có thể chứng minh xuất xứ cụ thể rõ ràng. DN phải chứng minh vùng nguyên liệu, thậm chí mùa vụ vì nếu hàng nông sản trái vụ mà lại xuất sang Hàn Quốc số lượng lớn thì sẽ bị nghi ngờ và yêu cầu làm rõ.

“Hải quan của nhà nhập khẩu sẽ hậu kiểm sau thông quan nên nếu phát hiện mô tả, xuất xứ không đúng thì có thể truy thu thuế nhà nhập khẩu và việc truy thu thuế này có thể là 3 năm, 5 năm, 10 năm sau khi nhập khẩu hàng. Nhà nhập khẩu đương nhiên sẽ khấu trừ đối với DN Việt đã xuất khẩu, nên DN phải hết sức lưu ý”, bà Hiền khuyến cáo.

Khẳng định cảnh báo của bà Hiền, ông Nguyễn Quan Phúc, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực TP.HCM, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, khi chúng ta thực hiện chuẩn bị hồ sơ xuất hàng giấy chứng nhận xuất xứ, trình cho đối tác chưa phải là hết.

Theo quy định về AKFTA (Hiệp định thương mại ASEAN - Hàn Quốc) sau 5 năm từ lúc xuất hàng, họ vẫn có quyền kiểm tra, còn VKFTA (Hiệp định thương mại Việt Nam - Hàn Quốc) sau 3 năm vẫn bị kiểm tra. Nhiều DN rất chủ quan xuất hàng xong nhất là các công ty dịch vụ họ làm xong hết trách nhiệm nhưng không đơn giản vậy vì khi nghi ngờ, hải quan kiểm tra và yêu cầu xuất trình giấy tờ chứng minh.

Nắm bắt quy định để thâm nhập hiệu quả

Trên thực tế, nhiều DN không có trách nhiệm với chứng từ nên hồ sơ thường tẩy xóa... Khi yêu cầu xác minh những chỗ tẩy xóa, DN không biết công ty dịch vụ đã làm gì và tẩy xóa gì cho hợp lệ. Thậm chí giả toàn bộ hồ sơ C/O.

“DN phải chịu trách nhiệm trước hồ sơ của mình và chủ DN phải chịu trách nhiệm. Chủ DN không thể nói hồ sơ không lưu không biết nữa. Cung cấp chứng từ thì các DN phải cung cấp chúng tôi chỉ lưu hồ sơ… Cơ quan chức năng của đối tác nước ngoài sẽ từ chối lô hàng của nhà nhập khẩu, nhà nhập khẩu truy đòi tiền của chính DN xuất khẩu”, ông Phúc khuyến cáo.

“Chỉ khi đáp ứng quy định về xuất xứ, quy tắc cụ thể mặt hàng (ROO, PSR), hàng hóa mới được cấp một Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) ưu đãi FTA, do vậy các DN cần thực hiện hiệu quả từ đó nâng cao giá trị gia tăng và hàm lượng chế biến sâu trong các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam”, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM một lần nữa nhắc nhở các DN.

Theo lộ trình cam kết, giai đoạn 2016 - 2020, phần lớn các FTA mà Việt Nam tham gia đều bước sang giai đoạn chuyên sâu, xóa bỏ hàng rào thuế quan đối với phần lớn các dòng thuế trong biểu thuế nhập khẩu. Trong những năm qua, Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội từ các FTA với Hàn Quốc như AKFTA và VKFTA) và là đối tác có cơ cấu xuất, nhập khẩu mang tính bổ sung.

Song việc tận dụng được các ưu đãi về thuế quan để mở rộng thị trường hay không lại phụ thuộc chủ yếu vào việc đáp ứng các yêu cầu về quy tắc xuất xứ cũng như các yêu cầu về an toàn thực phẩm, vệ sinh dịch tễ, hàng rào kỹ thuật thương mại.

Bà Trang khẳng định: “Với việc tiếp tục thực hiện cam kết mở cửa thị trường và tự do hóa thương mại, các nhà xuất khẩu Việt Nam có thêm nhiều cơ hội gia tăng giá trị xuất khẩu sang các thị trường này với các mặt hàng nông sản và hàng công nghiệp (dệt may, da giày, đồ gỗ và một số sản phẩm chế biến) sang các nước. Bên cạnh những mặt thuận lợi, có nhiều điểm mà các nhà xuất khẩu cần nắm bắt kỹ các quy định để thâm nhập có hiệu quả vào các thị trường”.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã tham gia ký kết 12 FTA, trong đó có 10 Hiệp định đã có hiệu lực (như Hiệp định ASEAN-Ấn Độ, ASEAN-Úc-New Zealand, ASEAN-Hàn Quốc, ASEAN-Trung Quốc, ẠSEAN-Nhật Bản, Việt Nam-Chi Lê, Việt Nam-Nhật Bản, Việt Nam-Hàn Quốc, Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á Âu)… và 2 hiệp định đã ký kết nhưng chưa có hiệu lực (Việt Nam - EU, TPP).
Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.