Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần đảm bảo hài hòa lợi ích

 - 
Có thế nói, những kiến nghị của người dân địa phương trong vùng dự án là rất thiết thực, hài hòa với lợi ích của các bên. Vậy nên, chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để giải quyết thỏa đáng, qua đó kịp thời bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu tiếp tục thi công đảm bảo tiến độ mà nhà thầu đã cam kết.
aa

Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới đây đã được Bộ GT-VT và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) chính thức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác 65km (Km000+000 – Km 65+000), từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ (Quảng Nam).

Cần đảm bảo hài hòa lợi ích
Nút giao thông Túy Loan vẫn ngổn ngang những hạng mục chưa hoàn thành

Theo chủ đầu tư, đoạn tuyến 65 km thông được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/h; quy mô giai đoạn 1 có 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Theo đại diện VEC, sau hơn 4 năm thi công, đoạn tuyến 65km của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành, đảm bảo yêu cầu thông xe để đưa vào khai thác tạm. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi...

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km. Trong đó, tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với QL 1A có chiều dài 8,02km, được chia làm 13 gói thầu xây lắp chính, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 1.640 triệu USD, tương đương khoảng 34.516 tỷ đồng.

Mặc dù, đoạn tuyến 65km (Km000+000 – Km 65+000) từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ đã được đưa vào khai thác, song ngay đầu tuyến, tại nút giao Túy Loan giữa đường cao tốc với quốc lộ 14B vẫn chưa hoàn thành, còn khá nhiều hạng mục thi công dang dở.

Theo ông Cao Hừng Đông, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 1 (thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 – Cienco 5), dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, hiện công trình nút giao Túy Loan cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi thuộc gói thầu số 1 phải tạm ngừng thi công do vướng mặt bằng.

Vậy câu hỏi đặt ra, vì sao thực tế vẫn còn nhiều hạng mục của dự án chưa hoàn thành mà chủ đầu tư VEC đã vội vàng đưa đoạn tuyến này vào khai thác, phải chăng VEC “chạy” tiến độ để lấy thành tích?

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết, nguyên do việc chậm giải phóng mặt bằng là do chủ đầu tư chưa đền bù thỏa đáng, nên một số hộ dân không đồng tình bàn giao mặt bằng.

Bức xúc về việc này, bà Phạm Thị Thu Trang, thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) cho hay, việc hỗ trợ 10 triệu đồng cho hoạt động kinh doanh, cộng thêm vài triệu đồng cho diện tích giải phóng mặt bằng là không thỏa đáng.

“Trước đây, vị trí nhà tôi nằm ngay mặt tiền quốc lộ 14B, rất thuận lợi trong việc kinh doanh. Thế nhưng, giờ giải tỏa lại nằm vào trong đường gom, không còn kinh doanh là thiệt thòi lớn, chưa kể hàng trăm triệu đồng đầu tư trang thiết bị cho hoạt động kinh doanh giờ phải bỏ không”, bà Trang chia sẻ và kiến nghị được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo địa phương, chủ đầu tư dự án và đề xuất nên cho giải tỏa trắng...

Tương tự, trước đây, nhà ông Phạm Gia, thôn Thạch Nham Tây, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang ở mặt tiền quốc lộ 14B, kinh doanh thuận lợi, nay làm đường gom khiến việc đi lại khó khăn. Ông Gia bức xúc, sau khi giải tỏa, nhà không còn ở mặt tiền nên giá trị đất còn lại và giá trị kinh doanh giảm sút. Vì vậy, ông Gia đề nghị, giải tỏa di dời hẳn như các hộ khác hoặc đền bù giá trị cao hơn.

Theo đại diện Ban điều hành gói thầu số 1, thời hạn hoàn thành nút giao này vào ngày 11/10/2017 nhưng tất cả các nhánh, trục ở đây đều bị vướng mặt bằng.

Ông Cao Hừng Đông còn cho biết, Ban điều hành đã gửi rất nhiều công văn, kiến nghị đến địa phương, chủ đầu tư và tích cực phối hợp trong việc giải phóng mặt bằng nút giao Túy Loan nhưng đến nay mọi việc vẫn không thay đổi. Trong lúc đó, khối lượng công việc và giá trị còn lại rất lớn với khoảng 47 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), trước kiến nghị của các hộ dân, chính quyền địa phương đã kiến nghị lên các cơ quan chức năng cấp trên. Mới đây, theo chỉ đạo của UBND thành phố, chính quyền địa phương đang rà soát, lập báo cáo chi tiết để trình UBND thành phố phê duyệt, để hỗ trợ thỏa đáng cho người dân địa phương nằm trong vùng dự án, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu và chủ đầu tư thi công.

Có thế nói, những kiến nghị của người dân địa phương trong vùng dự án là rất thiết thực, hài hòa với lợi ích của các bên. Vậy nên, chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để giải quyết thỏa đáng, qua đó kịp thời bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu tiếp tục thi công đảm bảo tiến độ mà nhà thầu đã cam kết.

Tin liên quan

Tin khác

Ra mắt tòa tháp biểu tượng đầu tiên tại đảo Nam, Charmora City

Ra mắt tòa tháp biểu tượng đầu tiên tại đảo Nam, Charmora City

Tháng 12/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức giới thiệu tòa tháp The Charm – công trình biểu tượng tại Đảo Nam, thuộc “đô thị đảo quốc tế” Charmora City. Với địa thế độc đáo, kiến trúc đậm hồn di sản cùng hệ tiện ích vượt trội, The Charm sẽ góp phần nâng tầm diện mạo và chất lượng sống khu vực Nam Nha Trang, hạt nhân đô thị mới của Khánh Hòa.
Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Áp lực tái cân bằng thị trường bất động sản

Nền kinh tế Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ với nền tảng tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát. Tuy nhiên, phía sau gam màu tích cực ấy, thị trường bất động sản lại đối diện thách thức lớn khi mặt bằng giá "leo thang" và những bất cân đối, rủi ro dẫn đến nhu cầu cần thiết phải tái cân bằng.
Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Thuế cho thuê nhà từ năm 2026: Vượt 500 triệu đồng mới phát sinh nghĩa vụ thuế

Thuế cho thuê nhà từ năm 2026: Vượt 500 triệu đồng mới phát sinh nghĩa vụ thuế

Từ ngày 1/1/2026, chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cho thuê nhà và bất động sản sẽ có nhiều thay đổi quan trọng. Điểm đáng chú ý nhất là việc xác định rõ ngưỡng doanh thu 500 triệu đồng/năm, chỉ khi vượt ngưỡng này mới phát sinh nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân. Cách tiếp cận mới được kỳ vọng sẽ chuẩn hóa, minh bạch hóa hoạt động quản lý thuế trong lĩnh vực cho thuê bất động sản, đồng thời giảm áp lực cho các hộ kinh doanh quy mô nhỏ.
Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.