Cần giải pháp tổng thể với ùn tắc giao thông
TP.HCM: Từ 3/7, ô tô được lưu thông trên cầu vượt vào sân bay Tân Sơn Nhất | |
Hạn chế xe máy, câu chuyện từ quy hoạch |
Ùn tắc đường ở Hà Nội gây thiệt hại tới 12.800 tỷ đồng/năm, còn TP. Hồ Chí Minh cũng tương tự thậm chí còn nhiều hơn, không chỉ gây lãng phí lớn cho xã hội mà còn trực tiếp gây áp lực ảnh hưởng lên người đi đường do hít phải khói bụi, ô nhiễm trên đường.
Hạ tầng phát triển sẽ giải được bài toán ùn tắc? |
Phó thủ tướng cho rằng, cùng với mở rộng hạ tầng giao thông như: khởi công thêm các dự án trên vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3 và đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị. Giảm tải cho hạ tầng giao thông chính là phát triển nhanh, bền vững giao thông công cộng, như xe buýt nhanh, thí điểm xe buýt 2 tầng và xác định lộ trình giảm dần phương tiện xe máy là những sáng kiến hay của Hà Nội. Khi phương tiện giao thông công cộng tốt, tất yếu người dân sẽ giảm dần sử dụng xe máy.
Song song với việc xây dựng 79 cây cầu mới như cầu Sài Gòn 2, đường Phạm Văn Đồng, đường Hoàng Sa - Trường Sa, hoàn thành số cầu vượt vĩnh cửu tại các nút giao thông, TP. Hồ Chí Minh còn triển khai, phối hợp và hỗ trợ hoàn thành các công trình giao thông liên vùng: Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Tuy vậy, để giải quyết triệt để tận gốc vấn đề, việc chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý.
Thêm một yếu tố làm cho tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thêm trầm trọng, đó là mật độ dân cư tại 2 thành phố này tăng cao. Trước sức ép dân số ngày càng lớn, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không còn là thành phố độc lập, mà là trung tâm của vùng đô thị mở rộng với hơn 10 triệu dân song hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị lại chưa tương xứng.
Cụ thể, nhu cầu về “chốn an cư” của người dân thể hiện khá rõ qua lượng căn hộ bán ra được Công ty tư vấn CBRE công bố trong quý II/2017. Chỉ riêng thị trường Hà Nội, đã bán được tổng cộng 4.650 căn/8.086 căn hộ chào bán ra thị trường từ 27 dự án (giảm 24% so với quý trước).
Phần lớn nguồn cung mới đến từ khu phía Tây và Tây Nam của Hà Nội, chiếm 68% tổng số căn mở bán mới quý này, trong đó phân khúc trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất (55%) tổng số căn mở bán mới. Điểm đáng chú ý trong quý này, phân khúc cao cấp là phân khúc duy nhất tăng giá ở cả hai thị trường với mức tăng lần lượt 1% và 3% (trên thị trường sơ cấp và thứ cấp), đại diện CBRE lưu ý.
Trong khi đó, hoạt động thị trường căn hộ bán TP. Hồ Chí Minh có phần sôi động hơn, số căn chào bán mới và số căn tiêu thụ đều tăng. Cụ thể, tổng số căn bán được là 9.522 căn, tăng 40% so với quý trước và tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.
Nhu cầu nhà ở của người dân vẫn tăng chóng mặt khi cơ sở hạ tầng luôn trong tình trạng quá tải. Tuy nhiên, lại có rất nhiều khu đô thị bị bỏ hoang. Nhiều chuyên gia cho rằng, khu đô thị bị bỏ hoang là do bị khuyết hạ tầng, thiếu điện, nước, trường học, khu vui chơi, giải trí thưa thớt… làm sao kéo dân tới.
Chỉ khi cơ sở hạ tầng rất phát triển, mạch máu kinh tế của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh mới mong lưu thông. Một hạ tầng khang trang, hiện đại chính là nền tảng quan trọng để chính quyền hai thành phố này đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông thông minh… mới có thể giải quyết bài toán khó giải “ùn tắc”.