Cảnh báo vay tiêu dùng qua điện thoại, facebook
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết vừa qua, Cơ quan này tiếp nhận thông tin từ một số công ty tài chính và người tiêu dùng, phản ánh vấn đề như trên.
Hình thức cụ thể như sau: Có người liên hệ với người tiêu dùng qua facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền; đưa ra các thông tin ưu đãi về chương trình cho vay; làm giả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả; làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hàng tháng; làm giả thẻ nhân viên công ty… để tạo niềm tin ở người tiêu dùng.
Tuy nhiên, sau khi nộp phí xử lý hồ sơ theo hướng dẫn, người tiêu dùng không thể liên hệ được với đối tượng. Khi kiểm tra lại thông tin tại công ty tài chính thì phát hiện bị đối tượng mạo danh công ty để lừa đảo. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết với những trường hợp nêu trên, các công ty tài chính sẽ không có cơ sở để hỗ trợ người tiêu dùng.
Chính vì vậy, để tránh bị lừa đảo, Cục khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xã hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội, vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo; không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của công ty tài chính (người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin này trên trang web hoặc tổng đài của công ty); nên tiếp nhận thông tin tư vấn từ số máy bàn của công ty hoặc tổng đài, hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động.
Đồng thời, Cục khuyến cáo người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về việc công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp công ty không yêu cầu mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản chính giấy tờ để lưu giữ thì người tiêu dùng phải đề cao cảnh giác và cần kiểm tra lại thông tin.