Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cạnh tranh công nghệ: Kỷ nguyên mới của taxi

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Không thể phủ nhận, Uber và Grab đang khiến cho thị trường kinh doanh taxi ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn. Thậm chí có ý kiến cho rằng, khi đưa vào loại hình hợp đồng vận tải điện tử, các hãng trên có dư địa để ngày càng phát triển, theo hướng lấn át dịch vụ taxi truyền thống.
aa
Cạnh tranh công nghệ: Kỷ nguyên mới của taxi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đề án thí điểm của Uber tại Việt Nam
Cạnh tranh công nghệ: Kỷ nguyên mới của taxi Taxi Thành Công triển khai ứng dụng gọi taxi cạnh tranh với Uber và Grab

Lịch sử phát triển của Uber, Grab cho thấy nhận định trên không phải không có căn cứ. Năm 2014, khi Uber và Grab bắt đầu triển khai dịch vụ ở Việt Nam thì hầu như các hãng taxi truyền thống cũng không chú ý nhiều đến mô hình kinh doanh của họ. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, khách hàng, doanh thu, lợi nhuận và thương hiệu của cả Uber và Grab đã tăng mạnh, khẳng định loại hình dịch vụ này có khả năng chiếm lĩnh thị phần.

Cạnh tranh công nghệ: Kỷ nguyên mới của taxi
Ảnh minh họa

Phương thức của loại hình dịch vụ này là kết nối giữa lái xe và hành khách thông qua ứng dụng được cài trên điện thoại di động. Theo đó, khách hàng gửi lệnh gọi xe để tiếp cận với lái xe ở gần nhất một cách tiện lợi. Anh Vũ Thanh Bình (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, trước đây mỗi lần có công việc phải di chuyển bằng taxi anh phải gọi hãng điều xe đến đón, mất nhiều thời gian chờ. Nhưng từ khi Grap xuất hiện thì anh đã chuyển hẳn sang dùng dịch vụ này vì chọn được xe gần.

Cũng theo anh Bình, ứng dụng Grab cài đặt ngay trên điện thoại rất tiện dụng. Gần như ở bất cứ khu vực nào của Hà Nội anh đều có thể bật gọi xe và biết trước được số tiền cần phải thanh toán cho quãng đường. Số cước phí phải trả thường ít hơn rất nhiều so với đi taxi truyền thống. Bên cạnh đó, nếu đi công việc quan trọng thì việc đi trên xe Grab không gắn biển hiệu taxi cũng là một điều thú vị.

Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, số người sử dụng điện thoại di động có thể cài đặt được ứng dụng Grab hoặc Uber tăng lên, đây là cơ hội kinh doanh tốt cho xe hợp đồng điện tử, nhất là phục vụ khách hàng trẻ. Do đó đã có sự dịch chuyển một lượng khách hàng lớn đang sử dụng taxi truyền thống sang việc gọi xe qua ứng dụng.

Tại buổi họp sơ kết thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ kết nối vận tải vừa được Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức mới đây, đại diện một số hãng taxi truyền thống đều khẳng định sự cạnh tranh của Uber và Grab là nguyên nhân khiến lợi nhuận các DN này bị giảm mạnh. Một số hãng phải cắt giảm cả đầu xe và giảm quy mô hoạt động... Nhưng đó có thể chưa phải là giai đoạn khó khăn nhất.

Cả Grab và Uber đã có những chiến lược đầu tư bài bản ở Việt Nam. Theo thông tin mới nhất, GrabTaxi đã tăng tổng vốn đầu tư lên hơn 1 tỷ USD còn Uber tăng vốn thêm 1,2 tỷ USD để mở rộng hoạt động tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam. So với Uber thì Grab có nhiều lợi thế hơn do được cấp phép trước và chính thức mở rộng thị trường. Từ một DN chỉ cung cấp dịch vụ taxi đơn thuần, đến nay “hệ sinh thái” của Grab được mở rộng ra 4 mô hình, gồm GrabTaxi (bao gồm cả taxi và xe không nhãn giống Uber), GrabCar, GrabBike và GrabExpress (chở hàng).

Uber thì gần đây cũng đã được Bộ Giao thông - Vận tải cho phép thí điểm Đề án thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách tại thị trường Việt Nam. Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc điều hành Uber Việt Nam cho biết, thay đổi này giúp Uber thêm động lực tiếp tục cải tiến công nghệ, mang lại lợi ích cho người dùng và tài xế đối tác, cũng như khẳng định tiềm năng của dịch vụ chia sẻ chuyến đi trên khắp các thành phố lớn tại Việt Nam trong thời đại mới.

Cũng theo đại diện Uber, Việt Nam chính là thị trường đầu tiên tại Đông Nam Á mà hãng này cho phép thực hiện thanh toán bằng tiền mặt để đáp ứng yêu cầu thiết thực của hành khách. Đồng thời, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế ứng dụng dịch vụ UberMOTO, cung cấp dịch vụ vận tải với cước phí thấp hơn.

Phía cơ quan quản lý cũng tỏ ra quan tâm đến mô hình hoạt động này. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường, hoạt động của Grab và Uber thời gian qua đáp ứng được nhu cầu người dân và thể hiện được ưu điểm trước taxi truyền thống. Bộ Giao thông - Vận tải ủng hộ ứng dụng công nghệ vào vận tải, nhưng đề nghị các hãng phải đảm bảo minh bạch trong các nghĩa vụ thuế, đảm bảo cạnh tranh công bằng.

Trong bối cảnh thế giới đang tiến vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, lấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của đời sống làm nền tảng mà Việt Nam không thể đứng ngoài hay lùi sau, giải pháp khôn ngoan là thích ứng, thay vì cấm đoán.

Phía các DN, nhiều hãng taxi truyền thống cũng đang tính toán để cạnh tranh với Uber và Grab. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, rõ ràng ứng dụng công nghệ của Uber và Grab đang được xã hội và người dân ủng hộ, các DN taxi đang đi chậm và phải gánh chịu thiệt hại, nên chúng ta phải cải thiện vấn đề này.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.