Cạnh tranh công nghệ: Kỷ nguyên mới của taxi
Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đề án thí điểm của Uber tại Việt Nam | |
Taxi Thành Công triển khai ứng dụng gọi taxi cạnh tranh với Uber và Grab |
Lịch sử phát triển của Uber, Grab cho thấy nhận định trên không phải không có căn cứ. Năm 2014, khi Uber và Grab bắt đầu triển khai dịch vụ ở Việt Nam thì hầu như các hãng taxi truyền thống cũng không chú ý nhiều đến mô hình kinh doanh của họ. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, khách hàng, doanh thu, lợi nhuận và thương hiệu của cả Uber và Grab đã tăng mạnh, khẳng định loại hình dịch vụ này có khả năng chiếm lĩnh thị phần.
Ảnh minh họa |
Phương thức của loại hình dịch vụ này là kết nối giữa lái xe và hành khách thông qua ứng dụng được cài trên điện thoại di động. Theo đó, khách hàng gửi lệnh gọi xe để tiếp cận với lái xe ở gần nhất một cách tiện lợi. Anh Vũ Thanh Bình (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, trước đây mỗi lần có công việc phải di chuyển bằng taxi anh phải gọi hãng điều xe đến đón, mất nhiều thời gian chờ. Nhưng từ khi Grap xuất hiện thì anh đã chuyển hẳn sang dùng dịch vụ này vì chọn được xe gần.
Cũng theo anh Bình, ứng dụng Grab cài đặt ngay trên điện thoại rất tiện dụng. Gần như ở bất cứ khu vực nào của Hà Nội anh đều có thể bật gọi xe và biết trước được số tiền cần phải thanh toán cho quãng đường. Số cước phí phải trả thường ít hơn rất nhiều so với đi taxi truyền thống. Bên cạnh đó, nếu đi công việc quan trọng thì việc đi trên xe Grab không gắn biển hiệu taxi cũng là một điều thú vị.
Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, số người sử dụng điện thoại di động có thể cài đặt được ứng dụng Grab hoặc Uber tăng lên, đây là cơ hội kinh doanh tốt cho xe hợp đồng điện tử, nhất là phục vụ khách hàng trẻ. Do đó đã có sự dịch chuyển một lượng khách hàng lớn đang sử dụng taxi truyền thống sang việc gọi xe qua ứng dụng.
Tại buổi họp sơ kết thí điểm triển khai ứng dụng công nghệ kết nối vận tải vừa được Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức mới đây, đại diện một số hãng taxi truyền thống đều khẳng định sự cạnh tranh của Uber và Grab là nguyên nhân khiến lợi nhuận các DN này bị giảm mạnh. Một số hãng phải cắt giảm cả đầu xe và giảm quy mô hoạt động... Nhưng đó có thể chưa phải là giai đoạn khó khăn nhất.
Cả Grab và Uber đã có những chiến lược đầu tư bài bản ở Việt Nam. Theo thông tin mới nhất, GrabTaxi đã tăng tổng vốn đầu tư lên hơn 1 tỷ USD còn Uber tăng vốn thêm 1,2 tỷ USD để mở rộng hoạt động tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam. So với Uber thì Grab có nhiều lợi thế hơn do được cấp phép trước và chính thức mở rộng thị trường. Từ một DN chỉ cung cấp dịch vụ taxi đơn thuần, đến nay “hệ sinh thái” của Grab được mở rộng ra 4 mô hình, gồm GrabTaxi (bao gồm cả taxi và xe không nhãn giống Uber), GrabCar, GrabBike và GrabExpress (chở hàng).
Uber thì gần đây cũng đã được Bộ Giao thông - Vận tải cho phép thí điểm Đề án thí điểm Ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng vận tải hành khách tại thị trường Việt Nam. Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc điều hành Uber Việt Nam cho biết, thay đổi này giúp Uber thêm động lực tiếp tục cải tiến công nghệ, mang lại lợi ích cho người dùng và tài xế đối tác, cũng như khẳng định tiềm năng của dịch vụ chia sẻ chuyến đi trên khắp các thành phố lớn tại Việt Nam trong thời đại mới.
Cũng theo đại diện Uber, Việt Nam chính là thị trường đầu tiên tại Đông Nam Á mà hãng này cho phép thực hiện thanh toán bằng tiền mặt để đáp ứng yêu cầu thiết thực của hành khách. Đồng thời, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế ứng dụng dịch vụ UberMOTO, cung cấp dịch vụ vận tải với cước phí thấp hơn.
Phía cơ quan quản lý cũng tỏ ra quan tâm đến mô hình hoạt động này. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường, hoạt động của Grab và Uber thời gian qua đáp ứng được nhu cầu người dân và thể hiện được ưu điểm trước taxi truyền thống. Bộ Giao thông - Vận tải ủng hộ ứng dụng công nghệ vào vận tải, nhưng đề nghị các hãng phải đảm bảo minh bạch trong các nghĩa vụ thuế, đảm bảo cạnh tranh công bằng.
Trong bối cảnh thế giới đang tiến vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, lấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi lĩnh vực của đời sống làm nền tảng mà Việt Nam không thể đứng ngoài hay lùi sau, giải pháp khôn ngoan là thích ứng, thay vì cấm đoán.
Phía các DN, nhiều hãng taxi truyền thống cũng đang tính toán để cạnh tranh với Uber và Grab. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, rõ ràng ứng dụng công nghệ của Uber và Grab đang được xã hội và người dân ủng hộ, các DN taxi đang đi chậm và phải gánh chịu thiệt hại, nên chúng ta phải cải thiện vấn đề này.