Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chế biến để nâng tầm nông sản

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Ông Trương Văn Bảo, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Nông nghiệp kỹ thuật Việt (Veeteq Farm) cho biết, nếu chỉ trồng và bán rau ra chợ thì sản phẩm sẽ là “sáng rau, chiều rác”. Người sản xuất có thể tốn ít chi phí hơn, nhưng sản phẩm có giá trị thấp.
aa
Chế biến để nâng tầm nông sản Doanh nghiệp Nhật đầu tư vào nông sản Việt
Chế biến để nâng tầm nông sản Mở đường vốn cho nông sản sạch

Ngược lại, nếu được đầu tư hoàn chỉnh, thì rau quả hoàn toàn có thể trở thành mặt hàng có giá trị cao. Từ quan điểm này, Veeteq Farm đã đầu tư trên 10 tỷ đồng cho dây chuyền hiện đại làm sạch rau an toàn, phát triển kênh phân phối riêng.

Chế biến để nâng tầm nông sản
Giới thiệu sản phẩm rượu vang thanh long

Sản phẩm rau tươi của công ty khá đa dạng, từ rau bán ký đến combo rau xanh mỗi ngày dành cho người bận rộn (rau củ được sơ chế, đóng gói, giao hàng theo thực đơn của khách). Với cách làm này, rau quả tươi của Veeteq Farm đã trở thành hàng chất lượng cao.

Đây chính là xu hướng mà nhiều DN sản xuất kinh doanh hàng nông sản đang thực hiện. Và thị trường tiêu dùng có thêm rất nhiều sản phẩm mới từ các loại nông, lâm, thủy sản vốn là thế mạnh của nhà nông Việt. Đầu tiên, có thể kể đến các DN mới tại TP. Hồ Chí Minh đang theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị.

Họ không chỉ sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm, mà còn đầu tư trang thiết bị hiện đại để chế biến, bảo quản sau thu hoạch. Sản phẩm đến tay người tiêu dùng là những mặt hàng tuy quen thuộc (như rau, trái cây, thịt, cá, trứng…) nhưng được nâng cấp là hàng chất lượng, thực phẩm sạch, an toàn cho người sử dụng.

Ông Ngô Quang Vũ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cánh Cam (130 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, nông trại áp dụng công nghệ trồng rau hữu cơ của Mỹ và thủy canh của Israel, không phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, không kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản. Sản phẩm của công ty là 50 loại rau, củ, quả thu hái hàng ngày, bán lẻ với nhãn hiệu riêng, cao cấp hơn hàng cùng loại thông dụng.

Tương tự, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Chăn nuôi và Chế biến Thực phẩm Sài Gòn đã đầu tư vào nuôi và sản xuất thịt heo sạch thảo mộc mang thương hiệu Sargi; Công ty Ba Huân vừa sản xuất kinh doanh thịt, trứng gia cầm tươi, vừa đầu tư nhà máy chế biến thực phẩm, với nhiều sản phẩm giá trị như gà viên, gà quay, chà bông gà và các loại trứng gà, vịt, cút ăn liền; Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Nấm Việt đầu tư dây chuyền chế biến nấm quý như linh chi đỏ thành thức uống…

Cũng theo cách này, nhiều DN cũng đã đầu tư chế biến để nâng giá trị của đặc sản địa phương. Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao An Phú (tỉnh An Giang) đã chế biến rất nhiều loại nông sản đặc biệt như rượu trái cà na, khô bò, đường thốt nốt Phú Vinh. Trái mãng cầu-đặc sản của Tây Ninh được chế biến thành mứt ngon và lạ.

Hay DN tư nhân Long Thuận (tỉnh Tiền Giang) từng thành công với những sản phẩm hóa mỹ phẩm từ tinh dầu hoa bưởi, nay sản xuất thêm mỹ phẩm (kem dưỡng da toàn thân, son dưỡng môi) từ dừa sáp và tinh dầu hoa bưởi.

Mới đây các siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh xuất hiện nước dừa tươi đóng hộp của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre. Công ty này đã đầu tư nhà máy hơn 20 triệu USD với máy móc công nghệ Thụy Điển để sản xuất nước dừa với công suất đến 42 triệu lít/năm.

Với loại trái cây xuất khẩu thường xuyên rơi vào tình trạng “được mùa mất giá” là thanh long, đã có nhiều DN, hợp tác xã, hộ sản xuất nghiên cứu chế biến thành những sản phẩm có giá trị. Hợp tác xã Thanh Long Hàm Đức (huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) sản xuất rượu vang thanh long đỏ, nước ép giải khát thanh long, thanh long sấy khô. Những sản phẩm này có bao bì đẹp, màu sắc bắt mắt, hương vị độc đáo...

Hợp tác xã Phan Long (TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đầu tư dây chuyền sấy chân không để sản xuất thanh long sấy khô. Dây chuyền sấy từ 13 kg - 15kg thanh long tươi cho 1 kg thanh long khô. Sau khi sấy, thanh long vẫn giữ nguyên màu sắc, mùi vị.

Ngoài ra, một số cơ sở sản xuất gia đình như hộ làm bánh kẹo Ngọc Uyên (TP. Phan Thiết) của bà Hồ Thị Bạch Hoàng đã nghiên cứu và sản xuất thành công nhiều sản phẩm từ thanh long như kẹo dẻo, siro thanh long và búp thanh long muối…

Theo ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, bên cạnh DN chế biến, có những DN chuyên cung cấp giải pháp nông nghiệp thông minh, bảo quản thực phẩm an toàn và phát triển sản phẩm đa dạng từ nông sản.

Công ty cổ phần Rynan Agrifoods (tỉnh Trà Vinh) có sản phẩm bao bì bảo quản nông sản, thực phẩm bằng màng cản khí đa lớp, giúp rau quả, trái cây tươi lâu, không mất chất dinh dưỡng; Công ty TNHH Sao Nam TP. Hồ Chí Minh có túi GreenMAP bảo quản rau củ quả, giữ được màu sắc, chất dinh dưỡng, độ tươi ngon rất tiện ích trong quá trình vận chuyển và lưu trữ; Công ty tư vấn và giải pháp môi trường TTD có sản phẩm nước rửa rau củ, khử mùi thực phẩm 3T- Plus, sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên giấm, mật ong, rượu và men vi sinh…

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.