Chủ động thích ứng
Nhân lực CNTT: Có chuyên môn Blockchain và AI nhận lương cao nhất | |
Nhân lực công nghệ trước làn sóng AI và Blockchain | |
Blockchain và ứng dụng tín dụng phi tập trung |
Ông Nguyễn Đình Thắng |
Blockchain hay tiền kỹ thuật số là những sản phẩm sáng tạo từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Vậy, Việt Nam nói chung, hệ thống tài chính ngân hàng nói riêng cần có đối sách gì để hòa nhập chứ không hòa tan vào cuộc cách mạng này. Để tìm được câu trả lời thỏa đáng, phóng viên đã có cuộc trao đổi với người trong cuộc là ông Nguyễn Đình Thắng - Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank - Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam.
Blockchain được dự báo sẽ được ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực ngân hàng. Vậy, ứng dụng trên nên được vận hành ra sao để người dân sử dụng dịch vụ an toàn, hiệu quả?
Blockchain là công nghệ mới được sử dụng dựa trên hệ thống tạo ra dữ liệu ở khối chuỗi có phân quyền và lưu hành trên rất nhiều nút độc lập có khả năng xác thực thông tin mà không đòi hỏi một trung gian để xác nhận thông tin. Blockchain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hoá vô cùng phức tạp. Thông tin trong Blockchain không cho phép một cá nhân hay là một thành viên nào đó có thể sửa đổi được dữ liệu mà chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống.
Đây là một hệ thống bảo mật an toàn rất cao trước khả năng bị đánh cắp hay làm sai lệch dữ liệu. Ngay cả khi một phần của hệ thống Blockchain bị phá hỏng thì những máy tính và các nút khác sẽ tiếp tục bảo vệ thông tin và giữ cho hệ thống tiếp tục hoạt động. Chính vì độ an toàn cao của Blockchain như vậy nên công nghệ này được sử dụng để tạo ra những đồng tiền kỹ thuật số nhằm chống giả mạo và kiểm soát được rủi ro.
Ở Việt Nam, theo tôi, hệ thống tài chính ngân hàng có thể ứng dụng Blockchain để phát triển hệ thống tài trợ thương mại như rút ngắn quá trình thanh toán L/C hoặc có thể ứng dụng trong hệ thống lưu trữ các hồ sơ tín dụng phức tạp là khoản cho vay liên quan đến nhiều người, nhiều đơn vị để hạn chế việc can thiệp, sửa đổi dữ liệu. Còn đối với việc nghiên cứu ứng dụng Blockchain để xây dựng hệ thống các sản phẩm mới như cho vay ngang hàng (P2P) mà một số nước đang làm, theo tôi cần phải cân nhắc rất kỹ lưỡng. Vì cho vay ngang hàng đòi hỏi phải có hệ thống khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, đầy đủ để đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng.
Vậy, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, chúng ta sẽ phải thích ứng với ứng dụng công nghệ mới nhất là đồng tiền kỹ thuật số ra sao để đảm bảo hoạt động thanh toán thông suốt nhưng vẫn kiểm soát rủi ro?
Trước sự bùng nổ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để đi tới kỷ nguyên số, sự ra đời đồng tiền kỹ thuật số là tất yếu. Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc, nhất là khi nước ta đang hội nhập sâu rộng và giao dịch với một số nước chấp nhận đồng tiền kỹ thuật số. Thay vì lo ngại chúng ta nên chủ động tiếp cận một cách tích cực đối với xu hướng đó bằng cách xây dựng lộ trình với cơ chế, khung pháp lý đầy đủ, chặt chẽ và phù hợp đảm bảo ngăn ngừa tác động rủi ro từ những đồng tiền kỹ thuật số thanh toán xuyên biên giới đối với hệ thống an ninh tiền tệ của quốc gia.
Để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực từ đồng tiền kỹ thuật số, Chính phủ, ngành Ngân hàng Việt Nam nên đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và có chính sách khuyến khích các ngân hàng phát triển nhanh ngân hàng số, ví điện tử… phục vụ thanh toán, giao dịch qua ngân hàng online cho mọi người dân an toàn, tiện ích mọi lúc, mọi nơi.
Theo tôi cấp bách là NHNN cho phép các ngân hàng được phát triển hệ thống “cánh tay nối dài” của mình để hỗ trợ khách hàng thuận tiện nạp/rút tiền mặt vào ví điện tử hay tài khoản ngân hàng mà không cần phải đến điểm giao dịch của ngân hàng. Cánh tay nối dài này là các cửa hàng bán lẻ, các điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt đều có thể là đại lý của ngân hàng nếu đủ điều kiện hoạt động đại lý theo chuẩn của ngân hàng.
Có như vậy thì bất cứ nơi nào trên toàn quốc hệ thống đại lý này có thể hỗ trợ được người dân có tiền mặt bất cứ lúc nào cũng nạp được vào Ví điện tử hay vào tài khoản ngân hàng của mình để thanh toán hay thực hiện các dịch vụ tiện ích của Ví điện tử, ngân hàng số... Đó cũng là giải pháp tích cực để hạn chế ảnh hưởng của đồng tiền kỹ thuật số đến hoạt động tài chính của ngân hàng, an ninh tiền tệ quốc gia và hạn chế tín dụng đen…
LienVietPostBank đã chuẩn bị thế nào để thích ứng với xu hướng này?
Với tầm nhìn trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam, ngân hàng của mọi người, LienVietPostBank tiếp tục đẩy nhanh việc xây dựng 4 trụ cột chính: (1) Nền tảng công nghệ hiện đại; (2) Phát triển mạng lưới rộng khắp; (3) Chuẩn hóa, số hóa hoạt động quản trị, điều hành, kinh doanh của ngân hàng theo chuẩn quốc tế (4) Quản trị nguồn nhân lực. Trong đó tập trung đặc biệt là chuyển đổi số toàn diện việc quản trị điều hành và hoạt động kinh doanh ngân hàng theo chuẩn quốc tế.
Hiện tại LienVietPostBank đã có sản phẩm Ví Việt với gần 3 triệu người sử dụng và gần 40 ngàn điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc; chúng tôi đang đầu tư để nhanh chóng xây dựng một hệ thống ngân hàng trực tuyến trong đó tích hợp cả ngân hàng số, ví việt, thẻ… trong một ứng dụng trên Smartphone và trên Web để phục vụ mọi tầng lớp người dân.
Bên cạnh đó, chúng tôi đang đẩy mạnh hợp tác với các Fintech và ngân hàng của một số nước để nghiên cứu xây dựng ứng dụng cho người dùng dịch vụ ngân hàng số, ví điện tử có thể sử dụng thuận lợi giữa các nước khi giao dịch thanh toán và sẽ đưa vào sử dụng khi đáp ứng được pháp lý giữa các nước và cho phép của NHNN.
Xin cảm ơn ông!