Cơ hội cho du lịch MICE bứt phá
Để Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn | |
Ấn tượng với khuôn hình đẹp! | |
Ẩm thực và quảng bá |
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra ngày 27-28/2 tại Hà Nội đã kết thúc, để lại nhiều dấu ấn về điểm đến Hà Nội an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn trong lòng báo giới và bạn bè quốc tế. Đây cũng được xem là cơ hội vàng để du lịch MICE (khách du lịch kết hợp tham gia hội nghị, hội thảo, triển lãm…) của Thủ đô và đất nước bứt phá.
Phóng viên quốc tế tác nghiệp tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tham quan Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng, chiều 28/2 |
Cơ hội quảng bá “đỉnh của đỉnh”
Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội vừa khép lại. Khoảng 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế đã đến Thủ đô để đưa tin về sự kiện này, trong đó có hàng trăm hãng truyền hình, thông tấn, báo chí. Nắm bắt cơ hội “ngàn vàng”, ngành du lịch Việt Nam và Hà Nội đã phối hợp với các DN lữ hành lên kế hoạch và tổ chức cho phóng viên quốc tế tác nghiệp tại sự kiện được tham gia 9 tour du lịch miễn phí quanh Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh) và Ninh Bình. Cùng với đó, hàng ngàn quà tặng, ấn phẩm, dữ liệu quảng bá du lịch Thủ đô và đất nước đã được chuyển tới tận tay các phóng viên quốc tế.
Trong suốt những ngày trước và trong khi diễn ra sự kiện, nhiều phóng viên nước ngoài cũng đã háo hức chia sẻ cảm nhận tuyệt vời sau khi được thưởng thức các món ăn ngon, những hình ảnh đẹp của Hà Nội… Sau khi trải nghiệm xe buýt 2 tầng, phóng viên kênh tin tức Al Shouk News (Ai Cập) Mohamed Almenshawy hồ hởi cho biết: “Thật tuyệt vời vì tôi đã được tham quan tới 13 địa điểm nổi tiếng của Hà Nội chỉ trong thời gian rất ngắn. Thủ đô của các bạn thật đẹp và yên bình với rất nhiều cây và hoa. Tôi rất ấn tượng khi có rất đông người di chuyển bằng xe máy trên các đường phố. Chắc chắn chúng tôi sẽ làm những clip thú vị để chuyển tải tới độc giả của mình về một Hà Nội với vô vàn những trải nghiệm thú vị”.
Còn nhớ, kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tải dòng trạng thái trên Twitter ngày 5/2 xác nhận Thủ đô Hà Nội sẽ là địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần 2 với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, gần như cả thế giới hướng về Việt Nam. Truyền thông quốc tế liên tiếp dẫn lời các giáo sư, những chuyên gia hàng đầu về chính trị của Mỹ, Úc, Nga… nêu nhận định lý do Việt Nam xuất sắc vượt qua Thái Lan - một trong 2 ứng cử viên hàng đầu tổ chức sự kiện này như: Việt Nam có khả năng cung cấp môi trường an ninh chất lượng cao; Việt Nam là biểu tượng cho nỗ lực thống nhất dân tộc; Việt Nam nằm trong vùng an toàn... Giám đốc Công ty Viet Circle Phan Đình Huê cho rằng: “Đây là cơ hội “đỉnh của đỉnh” để du lịch Hà Nội, Việt Nam tạo nên bước đột phá, gửi tới bạn bè quốc tế những hình ảnh, thông điệp về một điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn. Bởi lẽ, ngay cả những người “khó tính” như tổng thống Mỹ, ông Kim Jong-un cũng đã tin tưởng chọn Việt Nam để đăng cai tổ chức một sự kiện đỉnh cao này”.
Cách nào để du lịch MICE bứt phá
“Việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra an toàn tại Hà Nội như một dấu đóng xác nhận Hà Nội, Việt Nam đáp ứng được toàn bộ các điều kiện khắt khe nhất về an ninh, cách thức tổ chức, môi trường… Bởi thế, Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung sẽ trở thành điểm đến mới hàng đầu cho các đoàn khách MICE (khách du lịch kết hợp tham gia hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện…), loại hình chúng ta còn có phần “yếu thế” so với các nước trong khu vực”, Phó Giám đốc Công ty TransViet Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ. |
Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, Phó Tổng giám đốc Công ty HanoiRedtours cho biết, hiện nay dòng du lịch MICE được rất nhiều nước quan tâm. Thành công của thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ giúp thế giới biết đến Hà Nội, Việt Nam là một điểm đến của các sự kiện quan trọng, mang tầm ảnh hưởng quốc tế. Cũng theo ông Hoan: “Qua sự kiện này, TP. Hà Nội và ngành du lịch Việt Nam cần đặt mục tiêu trở thành điểm đến hàng đầu cho du lịch MICE của khu vực Đông Nam Á”. Bởi lẽ, loại hình này không chỉ thu hút du lịch hội nghị, du lịch truyền thống mà còn thu hút doanh nhân, mở ra nhiều cơ hội cho đầu tư kinh tế, đem lại nguồn lợi lâu dài.
Để làm được điều này, các chuyên gia cho rằng, ngành du lịch cần nghiên cứu thành lập một cơ quan chuyên xử lý công tác tiếp thị, xúc tiến du lịch thông qua các sự kiện bất chợt. Định sẵn chiến lược, kế hoạch, vẽ ra công thức để mỗi khi diễn ra sự kiện bất ngờ có thể chủ động, nhanh chóng thực hiện, giống Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan - TCEP. Bên cạnh đó, khi quảng bá, xúc tiến, cần nhấn mạnh tới lợi thế về an ninh khi tổ chức các sự kiện quốc tế quan trọng. Đây là thông điệp quan trọng hàng đầu để khách MICE lựa chọn Hà Nội, Việt Nam.
Về lâu dài, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia Hoàng Nhân Chính cho rằng, để hút khách, đặc biệt là khách MICE, chúng ta cần cởi mở hơn trong mở cửa bầu trời. Việc mở đường bay thẳng đến Mỹ là một bước tiếp cận kịp thời của một số DN Việt Nam trong thời điểm này. Hiện nay, Hội đồng tư vấn du lịch đã gửi thư cho Thủ tướng đề xuất việc mở cửa bầu trời và mở rộng các sân bay quốc tế đang đạt ngưỡng quá tải như Nội Bài, Tân Sơn Nhất… Chúng ta có nhiều cơ sở hạ tầng tốt, có nhiều tập đoàn quản lý khách sạn của Mỹ đã đặt chân đến và thiết lập được những tiêu chuẩn dịch vụ cho thị trường này. Nhiệm vụ của chúng ta là tiếp tục nâng cấp chất lượng các điểm đến; duy trì và áp dụng nhiều chính sách, tạo điều kiện cho du khách trong việc miễn và cấp visa.