Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội rộng mở cho ngành bia

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Áp lực cạnh tranh của ngành bia được VCSC dự báo sẽ khốc liệt sau 10-11 năm tới khi các Hiệp định Thương mại chính thức có hiệu lực khi đó cùng với việc giá bia nhập khẩu giảm mạnh mức độ dân số vàng của Việt Nam giảm xuống.
aa
Cơ hội rộng mở cho ngành bia Bộ Công thương chốt giá “chào sàn” cổ phiếu Sabeco là 110.000 đồng
Cơ hội rộng mở cho ngành bia Giá cổ phiếu Bia Sài Gòn tăng vọt sau yêu cầu của Thủ tướng
Cơ hội rộng mở cho ngành bia Nhiều hãng bia ngoại xếp hàng chờ mua cổ phần của Habeco, Sabeco

Trong khi tình hình sản xuất bia Thế giới chứng kiến sự suy giảm và gần như không tăng trưởng ở hầu hết các quốc gia thì Việt Nam trở thành một điểm sáng với sản lượng năm 2015 đạt 4,67 tỷ lít bia, tăng tới 20,1% so với cùng kỳ 2014, bỏ xa nước có mức tăng trưởng cao thứ hai là Bỉ chỉ tăng 8,8%.

Xét trong nhóm sản phẩm tiêu dùng, đồ uống chiếm tỷ trọng lớn nhất khoảng 41% trong đó bia chiếm tới 31%, còn trong tổng tiêu thụ đồ uống có cồn, bia chiếm 94% cho thấy đây là loại đồ uống được ưa chuộng tại Việt Nam. CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) ước tính dung lượng cho thị trường bia vào khoảng 7,63 tỷ USD.

Cơ hội rộng mở cho ngành bia
Ảnh minh họa

Đáng nói hơn, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm sáng về tiêu thụ bia của thế giới với dự báo sản lượng trong 5 năm tới tăng trưởng 4%-5%/năm. Điểm tựa cho kỳ vọng này chính là lượng tiêu thụ bia trên đầu người của Việt Nam dù cao trong khu vực với 57,09 lít bia/năm, nhưng thấp hơn nhiều so với mức trung bình 92,07 lít của nhóm 25 nước tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới.

Cơ cấu dân số vàng với 61,91% người dân trong độ tuổi 15 - 54, ước tính mỗi năm Việt Nam lại có thêm 1 triệu người tròn 18 tuổi - độ tuổi bắt đầu được luật pháp cho phép uống bia rượu càng thêm hấp dẫn với các DN sản xuất bia. Xu hướng sử dụng các sản phẩm giá thành cao đang dần được ưa chuộng và thúc đẩy.

Theo Trung tâm Nghiên cứu người tiêu dùng và khách hàng của Tập đoàn Tư vấn Boston (Mỹ), “tầng lớp trung lưu và giàu có” của Việt Nam sẽ tăng gấp đôi lên tới 33 triệu người, tương đương khoảng 1/3 dân số đất nước đến năm 2020, đây là mức tăng nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Thống kê từ Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam, cả nước có khoảng 129 cơ sở sản xuất bia, tuy nhiên, phần lớn thị phần bia Việt Nam là do bốn DN lớn nhất thị trường thống lĩnh. Habeco, Hue Brewery (do Carlsberg sở hữu 100%) và Sabeco lần lượt là các DN thống lĩnh thị trường miền Bắc, Trung và Nam, trong khi Heineken NV dẫn đầu phân khúc cao cấp.

Sản lượng bán ra của Sabeco đạt tăng trưởng kép hàng năm 6,4% từ 2012-2015, cao hơn so với con số của toàn ngành là 4,5%. Hiện diện tại phân khúc cao cấp vừa túi tiền, hệ thống nhà máy và phân phối rộng khắp tại miền Nam, thâm nhập thành công thị trường miền Bắc là các yếu tố giúp Sabeco có thể giữ vững thị phần bất chấp sự cạnh tranh của Heineken NV cũng như các đối thủ mới như Masan Brewery. Trong 6 tháng đầu năm 2016, sản lượng Sabeco tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Habeco cũng đạt tăng trưởng kép hàng năm 4,1% từ 2012-2015. So với các nỗ lực xây dựng thương hiệu và tiếp thị của Sabeco và Heineken, Habeco vẫn chưa tỏ ra cải thiện nhiều, vì vậy, thị phần đang thu hẹp khi Sabeco mở rộng ra miền Bắc.

Theo nghiên cứu thực hiện bởi Nielsen, thị phần của Sabeco ở miền Bắc đã tăng từ 10% trong năm 2014 lên 14% trong năm 2015 và 15,5% trong 6 tháng đầu năm 2016. Tương phản lại, thị phần của Habeco ở miền Bắc giảm từ mức khoảng 55% trong năm 2014 còn khoảng 50% trong 6 tháng đầu năm 2016. Sản lượng bán ra của Habeco 6 tháng đầu năm đã ghi giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, những kỳ vọng tăng trưởng mới đang mở ra đối với Sabeco và Habeco với kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại hai DN này. Việc thay đổi sở hữu và lãnh đạo có thể giúp các DN cải thiện lợi nhuận. Phân tích của CTCK Bản Việt (VCSC) cho thấy việc tập trung vào phân khúc cao cấp, sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận cho DN. Heineken Vietnam Brewery đạt biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh (trên 30% năm 2015) cao hơn nhiều so với Sabeco (14%) và Habeco (11%) cho thấy hai công ty này vẫn có thể đạt kết quả cao hơn rất nhiều.

Cùng với đó việc thắt chặt chuỗi cung ứng, tăng cường sở hữu tại các công ty con chuyên sản xuất và kinh doanh, tăng cường năng suất của nhân viên, kiểm soát tốt hơn hệ thống phân phối và tiếp thị hiệu quả hơn là các yếu tố quan trọng có thể mang lại nhiều cải thiện về lợi nhuận. Việc Nhà nước thoái vốn khỏi Sabeco và Habeco càng trở nên hấp dẫn đối với các công ty bia nước ngoài khi Bộ Công Thương siết chặt cấp phép sản xuất ngành bia.

Một DN khác đáng chú ý trong ngành là Masan Brewery - công ty con của Masan Group tuy mới xuất hiện tại phân khúc trung cấp nhưng đang nhanh chóng tăng cường hiện diện tại các đô thị loại hai và khu vực nông thôn Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ. Sản lượng bia thương hiệu Sư Tử Trắng đã lên đến 45 triệu lít trong năm 2015. Trong quý I/2016, Masan Brewery đã nhận được khoản đầu tư 50 triệu USD từ Singha, Thái Lan để sở hữu 33% cổ phần Masan Brewery. Trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu Masan Brewery tăng mạnh 83%.

Áp lực cạnh tranh của ngành bia được VCSC dự báo sẽ khốc liệt sau 10-11 năm tới khi các Hiệp định Thương mại chính thức có hiệu lực khi đó cùng với việc giá bia nhập khẩu giảm mạnh mức độ dân số vàng của Việt Nam giảm xuống.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.