Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội rộng mở cho ngành bia

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Áp lực cạnh tranh của ngành bia được VCSC dự báo sẽ khốc liệt sau 10-11 năm tới khi các Hiệp định Thương mại chính thức có hiệu lực khi đó cùng với việc giá bia nhập khẩu giảm mạnh mức độ dân số vàng của Việt Nam giảm xuống.
aa
Cơ hội rộng mở cho ngành bia Bộ Công thương chốt giá “chào sàn” cổ phiếu Sabeco là 110.000 đồng
Cơ hội rộng mở cho ngành bia Giá cổ phiếu Bia Sài Gòn tăng vọt sau yêu cầu của Thủ tướng
Cơ hội rộng mở cho ngành bia Nhiều hãng bia ngoại xếp hàng chờ mua cổ phần của Habeco, Sabeco

Trong khi tình hình sản xuất bia Thế giới chứng kiến sự suy giảm và gần như không tăng trưởng ở hầu hết các quốc gia thì Việt Nam trở thành một điểm sáng với sản lượng năm 2015 đạt 4,67 tỷ lít bia, tăng tới 20,1% so với cùng kỳ 2014, bỏ xa nước có mức tăng trưởng cao thứ hai là Bỉ chỉ tăng 8,8%.

Xét trong nhóm sản phẩm tiêu dùng, đồ uống chiếm tỷ trọng lớn nhất khoảng 41% trong đó bia chiếm tới 31%, còn trong tổng tiêu thụ đồ uống có cồn, bia chiếm 94% cho thấy đây là loại đồ uống được ưa chuộng tại Việt Nam. CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) ước tính dung lượng cho thị trường bia vào khoảng 7,63 tỷ USD.

Cơ hội rộng mở cho ngành bia
Ảnh minh họa

Đáng nói hơn, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm sáng về tiêu thụ bia của thế giới với dự báo sản lượng trong 5 năm tới tăng trưởng 4%-5%/năm. Điểm tựa cho kỳ vọng này chính là lượng tiêu thụ bia trên đầu người của Việt Nam dù cao trong khu vực với 57,09 lít bia/năm, nhưng thấp hơn nhiều so với mức trung bình 92,07 lít của nhóm 25 nước tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới.

Cơ cấu dân số vàng với 61,91% người dân trong độ tuổi 15 - 54, ước tính mỗi năm Việt Nam lại có thêm 1 triệu người tròn 18 tuổi - độ tuổi bắt đầu được luật pháp cho phép uống bia rượu càng thêm hấp dẫn với các DN sản xuất bia. Xu hướng sử dụng các sản phẩm giá thành cao đang dần được ưa chuộng và thúc đẩy.

Theo Trung tâm Nghiên cứu người tiêu dùng và khách hàng của Tập đoàn Tư vấn Boston (Mỹ), “tầng lớp trung lưu và giàu có” của Việt Nam sẽ tăng gấp đôi lên tới 33 triệu người, tương đương khoảng 1/3 dân số đất nước đến năm 2020, đây là mức tăng nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Thống kê từ Hiệp hội Bia – Rượu – NGK Việt Nam, cả nước có khoảng 129 cơ sở sản xuất bia, tuy nhiên, phần lớn thị phần bia Việt Nam là do bốn DN lớn nhất thị trường thống lĩnh. Habeco, Hue Brewery (do Carlsberg sở hữu 100%) và Sabeco lần lượt là các DN thống lĩnh thị trường miền Bắc, Trung và Nam, trong khi Heineken NV dẫn đầu phân khúc cao cấp.

Sản lượng bán ra của Sabeco đạt tăng trưởng kép hàng năm 6,4% từ 2012-2015, cao hơn so với con số của toàn ngành là 4,5%. Hiện diện tại phân khúc cao cấp vừa túi tiền, hệ thống nhà máy và phân phối rộng khắp tại miền Nam, thâm nhập thành công thị trường miền Bắc là các yếu tố giúp Sabeco có thể giữ vững thị phần bất chấp sự cạnh tranh của Heineken NV cũng như các đối thủ mới như Masan Brewery. Trong 6 tháng đầu năm 2016, sản lượng Sabeco tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Habeco cũng đạt tăng trưởng kép hàng năm 4,1% từ 2012-2015. So với các nỗ lực xây dựng thương hiệu và tiếp thị của Sabeco và Heineken, Habeco vẫn chưa tỏ ra cải thiện nhiều, vì vậy, thị phần đang thu hẹp khi Sabeco mở rộng ra miền Bắc.

Theo nghiên cứu thực hiện bởi Nielsen, thị phần của Sabeco ở miền Bắc đã tăng từ 10% trong năm 2014 lên 14% trong năm 2015 và 15,5% trong 6 tháng đầu năm 2016. Tương phản lại, thị phần của Habeco ở miền Bắc giảm từ mức khoảng 55% trong năm 2014 còn khoảng 50% trong 6 tháng đầu năm 2016. Sản lượng bán ra của Habeco 6 tháng đầu năm đã ghi giảm 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, những kỳ vọng tăng trưởng mới đang mở ra đối với Sabeco và Habeco với kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại hai DN này. Việc thay đổi sở hữu và lãnh đạo có thể giúp các DN cải thiện lợi nhuận. Phân tích của CTCK Bản Việt (VCSC) cho thấy việc tập trung vào phân khúc cao cấp, sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận cho DN. Heineken Vietnam Brewery đạt biên lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh (trên 30% năm 2015) cao hơn nhiều so với Sabeco (14%) và Habeco (11%) cho thấy hai công ty này vẫn có thể đạt kết quả cao hơn rất nhiều.

Cùng với đó việc thắt chặt chuỗi cung ứng, tăng cường sở hữu tại các công ty con chuyên sản xuất và kinh doanh, tăng cường năng suất của nhân viên, kiểm soát tốt hơn hệ thống phân phối và tiếp thị hiệu quả hơn là các yếu tố quan trọng có thể mang lại nhiều cải thiện về lợi nhuận. Việc Nhà nước thoái vốn khỏi Sabeco và Habeco càng trở nên hấp dẫn đối với các công ty bia nước ngoài khi Bộ Công Thương siết chặt cấp phép sản xuất ngành bia.

Một DN khác đáng chú ý trong ngành là Masan Brewery - công ty con của Masan Group tuy mới xuất hiện tại phân khúc trung cấp nhưng đang nhanh chóng tăng cường hiện diện tại các đô thị loại hai và khu vực nông thôn Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ. Sản lượng bia thương hiệu Sư Tử Trắng đã lên đến 45 triệu lít trong năm 2015. Trong quý I/2016, Masan Brewery đã nhận được khoản đầu tư 50 triệu USD từ Singha, Thái Lan để sở hữu 33% cổ phần Masan Brewery. Trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu Masan Brewery tăng mạnh 83%.

Áp lực cạnh tranh của ngành bia được VCSC dự báo sẽ khốc liệt sau 10-11 năm tới khi các Hiệp định Thương mại chính thức có hiệu lực khi đó cùng với việc giá bia nhập khẩu giảm mạnh mức độ dân số vàng của Việt Nam giảm xuống.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.