Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Có nguồn gốc, nông sản sẽ giá trị hơn

Hà Sơn
Hà Sơn  - 
Trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa và hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế thế giới hiện nay, nếu sản phẩm không được xác định chính xác về nguồn gốc thì rất khó tiêu thụ, hoặc tiêu thụ được nhưng giá trị không cao.
aa
Có nguồn gốc, nông sản sẽ giá trị hơn Cơ hội cho DN nông sản chuyển mình
Có nguồn gốc, nông sản sẽ giá trị hơn Giá nhiều nông sản đang “rơi và đuối”

Vẫn rất sơ khai

TS. Phạm Duy Khánh - Trung tâm Phát triển Nông nghiệp - Viện Chiến lược và Chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NN&PTNT) nêu ra thực tế, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tính minh bạch về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Nhiều quốc gia trên thế giới và trong khu vực đã xây dựng khung pháp lý quy định về truy xuất nguồn gốc (TXNG).

Có nguồn gốc, nông sản sẽ giá trị hơn
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm

Cụ thể, Quy định (EC) số 178/2002 của EU bắt buộc 28 quốc gia thành viên, tất cả các loại thực phẩm và thức ăn chăn nuôi phải thực hiện TXNG. Tại Nhật Bản thì quy định TXNG bắt buộc trên 2 sản phẩm: Thịt bò (2003), gạo và sản phẩm từ gạo (2011). Còn tại Trung Quốc: Luật An toàn thực phẩm 2009 (điều chỉnh năm 2015) quy định bắt buộc các cơ sở sản xuất, kinh doanh thiết lập hệ thống kiểm tra và lưu trữ toàn bộ thông tin đầu vào, đầu ra trong 2 năm…

Nhận thức rõ được vấn đề này, với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành đến nay trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có khoảng 20 sản phẩm nông sản đã thực hiện việc gắn tem TXNG sử dụng dịch vụ VNPT – Check. Đây là giải pháp xác thực hàng hóa, giúp người tiêu dùng biết được chính xác nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.

Theo đó, thông tin của sản phẩm sẽ được hiển thị trên mã QR-Code ngẫu nhiên do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cung cấp nên khả năng chống hàng giả gần như tuyệt đối. Người tiêu dùng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành IOS hoặc Android có kết nối mạng không cần tải phần mềm, thông qua một số phần mềm hỗ trợ quét mã QR-Code như Zalo hay Facebook đã có thể quét và tra cứu thông tin sản phẩm.

Mặc dù vậy, theo đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang, hiện việc nhận diện nông sản đặc trưng của tỉnh còn khó khăn, do việc triển khai dán tem nhãn cho các sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu chưa được nhân đại trà. Bên cạnh đó, chi phí thực hiện gắn tem TXNG có giá thành cao, khiến giá thành sản phẩm bị đội lên, từ đó làm giảm đi tính cạnh tranh.

Trong khi đó, một số thị trường, nhất là thị trường nội địa và thị trường Trung Quốc chưa đòi hỏi việc gắn tem TXNG. Vấn đề TXNG nông sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng đang diễn ra tương tự tại nhiều địa phương trong cả nước.

Quả vậy, hiện tại Việt Nam hệ thống TXNG vẫn còn nhiều hạn chế. Theo đó, thông tin truy xuất công bố chưa đầy đủ trong toàn chuỗi; chưa có sự kiểm tra chéo thông tin và kết nối thông tin giữa các tác nhân; không có hệ thống định danh chung cho sản phẩm, tác nhân và vùng sản xuất; thông tin chưa minh bạch và được xác nhận; chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn về TXNG; chưa kết nối đầy đủ với việc quản lý về an toàn thực phẩm và TXNG. Những điều này đã, đang và sẽ làm ảnh hưởng lớn đến niềm tin của thị trường vào nông sản Việt.

“Trong vấn đề TXNG nông sản, mặc dù Việt Nam đã có khá đầy đủ khuôn khổ pháp lý, nhưng việc thực thi các quy định và đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong việc truy xuất, xác thực nguồn gốc đáp ứng các rào cản kỹ thuật của thị trường khó tính như Mỹ, EU còn nhiều hạn chế”, ông Phạm Duy Khánh nhấn mạnh.

“Chìa khóa” mở lối xuất khẩu nông sản

Trong số các sản phẩm nông sản xuất khẩu (XK) sang thị trường Hoa Kỳ, mật ong là sản phẩm cần vượt qua hàng rào kỹ thuật cực kỳ nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm và TXNG mà thị trường này đặt ra.

Ông Bùi Xuân Hoàng - Công ty Hoàn Vũ Lab cho biết, khoảng 40 chất kháng sinh và khoảng 200 loại thuốc trừ sâu, dư lượng kháng sinh, chất tăng trưởng, độc tố nấm mốc, kim loại nặng, vi sinh vật sẽ được kiểm tra. Cùng với đó là phép thử đặc thù riêng của ngành mật ong, chúng ta phải đo hàm lượng đường và chỉ khi lượng đường có trong mật ong dưới 7% mới được coi là mật ong “xịn”. Cạnh đó, sản phẩm cũng sẽ được kiểm tra về tỷ lệ pha trộn, không cùng nguồn gốc, không đúng chỉ dẫn địa lý, TXNG.

Mặc dù với các hàng rào kỹ thuật cực kỳ nghiêm ngặt, nhưng hiện Việt Nam trở thành nhà XK mật ong lớn nhất thế giới vào thị trường Hoa Kỳ. Thành công này của ngành mật ong trên thị trường Hoa Kỳ phải kể đến việc sử dụng công cụ xác thực nguồn gốc thực phẩm bằng phương pháp đồng vị bền - sắc ký ghép khối phổ. Việc sử dụng phương thức này giúp sản phẩm được phân biệt dựa trên khu vực địa lý và những gian lận pha trộn trên thực tế.

Theo số liệu của Bộ NN&PTNT, 6 tháng đầu năm 2018, XK nông lâm thủy sản đạt 19,4 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng đối với mặt hàng rau quả, XK đạt con số khoảng 2 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành Nông nghiệp đang đặt mục tiêu kim ngạch XK nông - lâm - thủy sản đạt 40 tỷ USD trong năm nay.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Việt Nam là quốc gia có nhiều thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, mục tiêu XK nông - lâm - thủy sản đạt 40 tỷ USD mới chỉ bằng 10% tiềm năng. Thế nhưng để phát huy được tiềm năng này cũng không hề dễ dàng khi mà các quốc gia đang có xu hướng siết chặt vấn đề nguồn gốc và an toàn thực phẩm. GS.TSKH Trần Đình Long – Chủ tịch Hội Giống cây trồng Việt Nam nhận định, khi Việt Nam trở thành nước XK nông sản lớn thì gặp những khó khăn về hàng rào kỹ thuật.

Thị trường tiêu thụ nông sản truyền thống cũng như thị trường mới mở rộng đều bị cạnh tranh gay gắt. Để vượt qua các hàng rào kỹ thuật, cần khuyến khích nông dân, DN, ngoài việc sản xuất theo chuỗi để kiểm soát chất lượng nông sản, các cơ quan chức năng phải nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện bộ tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, kiểm dịch thực vật và tăng cường khả năng đàm phán, thương thảo với các thị trường XK. TXNG điện tử qua hệ thống Trace Verified và QR-Code sẽ thực sự mang đến cho người tiêu dùng, nhà quản lý, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu những lợi ích vượt trội.

Đáng chú ý hiện thế giới đang hướng đến thực phẩm đồng vị vân tay. Vì vậy, theo ông Bùi Xuân Hoàng, cần phải hết sức lưu tâm tới vấn đề này. Đặc biệt trước khi làm truy xuất đồng vị vân tay, cần phải làm báo cáo khoa học và chứng minh đây là sản phẩm của Việt Nam, việc này phải được thực hiện ở cấp quốc gia chứ không phải ở cấp DN.

Do đó, cần làm tuần tự từng mặt hàng nông sản, ưu tiên các mặt hàng nông sản chủ lực, chứ không phải làm trên tất cả các sản phẩm. Việc truy xuất này cần làm đối với các nông sản đặc thù, có nguồn xuất càng lớn, nhà nước cần tìm cách khuyến khích, nhằm thúc đẩy XK.

Hà Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.