Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Co-opBank: Tăng năng lực cạnh tranh cho QTDND

Bích Hợp
Bích Hợp  - 
Với việc phát triển và mở rộng các dịch vụ ngân hàng, các  QTDND không chỉ có thêm dịch vụ mới thiết thực với các thành viên của các QTDND, mà còn là sợi dây tạo sự gắn bó hơn giữa NHHT với QTDND, góp phần nâng cao uy tín của QTDND trên địa bàn...
aa

Được đánh giá cao về khả năng tiếp cận người dân, đặc biệt là tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, quy mô hoạt động nhỏ, năng lực tài chính hạn chế, sản phẩm dịch vụ đơn điệu khiến hoạt động các QTDND gặp khó khăn trong bối cảnh nhu cầu giao dịch của thành viên, người dân ngày càng tăng và các TCTD đang trong chiến lược mở rộng thị phần về nông thôn.

Co-opBank: Tăng năng lực cạnh tranh cho QTDND
Ngày càng nhiều QTDND có nhu cầu sử dụng sản phẩm dịch vụ từ NHHT

Chính vì vậy, việc Ngân hàng Hợp tác xã (NHHT) mở rộng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng giúp các QTDND gia tăng được tính ưu việt của mình trong chấ́t lượng phục vụ, tính tiện ích và sự đa dạng của các dịch vụ cung cấp cho thành viên và khách hàng.

Là một QTDND vừa bước qua tuổi thứ 5, hoạt động QTDND Tân Hà, tỉnh Lâm Đồng gặp không ít áp lực phát triển khi ngoài kia các TCTD đã vươn đến từng làng bản. Chính vì vậy việc có thêm các sản phẩm dịch vụ ngân hàng từ NHHT trở thành điểm tựa mới cho sự phát triển của Quỹ.

Như dịch vụ chuyển tiền điện tử, tham gia từ cuối tháng 12/2014, sau 3 năm triển khai thực hiện đã cho thấy những hiệu ứng tích cực. Riêng năm 2017 với 16.565 món chuyển khoản với số tiền khoảng 543 tỷ đồng, sản phẩm chuyển tiền điện tử (CF-ebank) không chỉ đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, buôn bán, chuyển tiền cho con đi học của người dân địa phương, cũng như thành viên QTDND Tân Hà mà còn góp phần giúp Quỹ có thêm doanh thu dịch vụ đạt hơn 400 triệu đồng. Một con số ấn tượng góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động chung của Quỹ trong bối cảnh dư nợ tín dụng của Quỹ hầu như không tăng so với năm 2016.

Một sản phẩm khác có tác động không nhỏ đến quy mô và chất lượng hoạt động của Quỹ đó chính là sản phẩm cho vay hợp vốn cùng NHHT. Dù mới triển khai từ tháng 5/2017, song chỉ đến cuối năm dư nợ cho vay hợp vốn đã lên tới hơn 50,6 tỷ đồng.

Giám đốc QTDND Lê Ngọc Thông kể lại: “Ngay khi được NHHT giới thiệu, Quỹ thấy rằng đây là một sản phẩm rất hay và có lợi cho đơn vị, góp phần giải quyết được khó khăn về nguồn vốn cho QTDND Tân Hà, đồng thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của thành viên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. Nguồn vốn này giúp Quỹ mở rộng cho vay 916 lượt thành viên vay vốn. Bên cạnh dư nợ của Quỹ đến cuối năm 2017 đạt gần 101 tỷ đồng.

Đó chỉ là một trong các Quỹ được thụ hưởng giá trị từ các sản phẩm dịch vụ ngân hàng mà NHHT đã xây dựng và triển khai trong những năm qua. Cùng với sự vận hành của mô hình NHHT - Ngân hàng của các QTDND, NHHT đã tập trung xây dựng và đưa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại ra hệ thống QTDND. Trong đó, hoạt động thanh toán của NHHT được duy trì và phát triển cả chiều sâu và chiều rộng, vừa tập trung củng cố và hoàn thiện nền tảng cơ sở vật chất, kỹ thuật, vừa mở rộng mạng lưới thanh toán theo chủ trương của Chính phủ và NHNN về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 – 2020.

Tính đến 31/12/2017, NHHT đã đào tạo chuyển giao và kết nạp 438 QTDND thành viên tham gia kết nối thanh toán. Hiện tại mạng lưới thanh toán của hệ thống có 533 điểm gồm 32 chi nhánh, 63 phòng giao dịch và 438 QTDND. Riêng năm 2017, giao dịch chuyển tiền đi của các QTDND là 246.654 món tăng 42% so với năm trước với số tiền là 11.015 tỷ đồng, tăng 23% so với năm trước. Giao dịch chuyển tiền đến đạt 28.506 món tăng 45% so với năm trước với số tiền 1.987 tỷ đồng tăng 60% so với năm trước đó.

Để đáp ứng nhu cầu thanh toán ngày càng tăng của thành viên cũng như hỗ trợ thanh khoản cho các QTDND, NHHT đã triển khai dịch vụ thấu chi tài khoản thanh toán đối với các QTDND tham gia hệ thống CF-ebank. Năm 2017 có 287 QTDND được cấp hạn mức thấu chi với số tiền 312,1 tỷ đồng trong đó 250 QTDND đã sử dụng hạn mức thấu chi với doanh số 1.767 tỷ đồng. Hệ thống ngân hàng điện tử CF-eBank hoạt động an toàn hiệu quả đã phục vụ tốt cho công tác điều hòa vốn giữa NHHT với QTDND đồng thời cung ứng dịch vụ chuyển tiền đáp ứng nhu cầu thanh toán của QTDND thành viên và khách hàng.

Cùng với đó, NHHT đã duy trì các kênh thanh toán ngoài hệ thống, tham gia kênh thanh toán điện tử liên ngân hàng và kênh thanh toán địa phương để phục vụ tốt hơn nhu cầu thanh toán đa dạng của QTDND và khách hàng. Giao dịch thanh toán chuyển tiền tăng mạnh với 724.620 món tăng 36% so với năm 2016 với số tiền 175.625 tỷ đồng.

Năm 2017 cũng ghi nhận những bước tiến triển mới trong việc đưa sản phẩm thẻ của NHHT ra thị trường. Với việc không ngừng gia tăng tiện ích cho sản phẩm dịch vụ, thẻ ghi nợ nội địa của NHHT hiện nay đã đáp ứng hầu hết các yêu cầu giao dịch của khách hàng và được chấp nhận rộng rãi tại tất cả các thiết bị đầu cuối ATM/POS của NHHT và các ngân hàng trong liên minh. Việc triển khai dịch vụ chăm sóc khách hàng 24 /7 đáp ứng kịp thời việc hỗ trợ, giải đáp thắc mắc, yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng. Tất cả các thắc mắc, khiếu nại đều được xử lý nhanh chóng và nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Hiện NHHT đã duy trì và phát hành thẻ ghi nợ nội địa cho khách hàng của 32 Chi nhánh, 63 phòng giao dịch và 38 QTDND liên kết. NHHT đã phát hành thêm 4.571 thẻ ghi nợ, nâng tổng số thẻ phát hành lên 11.873 thẻ.

Đáng nói là số lượng thẻ NHHT thực tiện giao dịch trên hệ thống tăng 95,81% so với cùng kỳ năm trước đạt 43.426 giao dịch, với số tiền hơn 682 tỷ đồng. Số lượng thẻ NHHT thực hiện tại liên minh đạt 26.521 giao dịch tăng 14,53% so với cùng kỳ năm trước. Giao dịch thẻ liên minh thực hiện tại ATM NHHT cũng tăng gấp đôi so với năm 2016 với 11.883 giao dịch.

Năm 2017 cũng ghi nhận NHHT đã triển khai sản phẩm cho vay theo hạn mức thấu chi trên thẻ ghi nợ nội địa và thu được những kết quả khả quan. Tính đến cuối năm 2017 đã có hơn 3.000 khách hàng được duyệt cấp hạn mức thấu chi với tổng hạn mức là 129 tỷ đồng và đã có 1456 khách hàng đang sử dụng hạn mức thấu chi với tổng dư nợ.

NHHT cũng không ngừng tăng cường các biện pháp phòng ngừa rủi ro cho khách hàng trong giao dịch thẻ như: cảnh báo kịp thời việc thay đổi số dư tài khoản thẻ qua SMS; hướng dẫn giúp khách hàng thực hiện giao dịch tại các điểm ATM, POS. Đồng thời trang bị các thiết bị an ninh mạng đặt tại các máy ATM… Do vậy, trong năm 2017, NHHT không để xảy ra vụ việc gây mất an ninh nào.

Tiếp tục kế hoạch triển khai CF-eBank, trong năm 2018, NHHT dự kiến sẽ kết nạp 100 QTDND thành viên tham gia. Đồng thời mở rộng các sản phẩm tín dụng mới với các QTDND như cho vay liên kết, cho vay hợp vốn.

Những nền tảng gia tăng hơn nữa chất lượng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cung ứng cho hệ thống QTDND cũng đang được NHHT chú trọng. Năm 2017, VietinBank đã xây dựng hệ thống Core Bangking với các phân hệ lớn: thông tin khách hàng, tiền gửi và tiếp kiệm tập trung; tín dụng; kế toán ngân quỹ; tài khoản thanh toán cho các QTDND; quản lý hạn mức thấu chi trên thẻ ghi nợ nội địa của NHHT…

NHHT đã hoàn tất công tác đào tạo và triển khai thí điểm hệ thống Core Banking cho 4 chi nhánh mới là Bắc Giang, Yên Bái, Tây Ninh, Gia Lai và chi nhánh Sở giao dịch. Kết quả triển khai cho thấy hệ thống Core Banking đã hoạt động ổn định, hiện đang chính thức triển khai thống nhất toàn hệ thống, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III/2018.

2 dịch vụ mới của liên minh NAPAS là đổi PIN và chuyển tiền liên ngân hàng qua ATM của liên minh cũng đã được NHHT đưa vào triển khai trong quý I/2018. Hiện NHHT đang thực hiện nghiên cứu để nâng cấp hệ thống thanh toán, hệ thống ngân hàng điện từ CF-eBank cho các QTDND theo hướng tích hợp với hệ thống Core Banking nâng cao trình tự đồng hóa và xử lý xuyên suốt; Mở rộng kết nối đến hệ thống thanh toán của các NHTM khác. Đồng thời nghiên cứu để triển khai nâng cấp đồng bộ hệ thống tường lửa tại các chi nhánh; mở rộng nâng cấp băng thông đường truyền kênh gốc để nâng cao tốc độ kênh truyền phục vụ cho các hệ thống ứng dụng tập trung của NHHT.

Với việc phát triển và mở rộng các dịch vụ ngân hàng, các QTDND không chỉ có thêm dịch vụ mới thiết thực với các thành viên của các QTDND, mà còn là sợi dây tạo sự gắn bó hơn giữa NHHT với QTDND, góp phần nâng cao uy tín của QTDND trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện chủ trương của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về chương trình ngân hàng phục vụ sự nghiệp phát triển nông nghiệp nông thôn, giúp người dân tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng hiện đại, an toàn, thuận tiện với chi phí hợp lý thông qua giao dịch với các QTDND.

Bích Hợp

Tin liên quan

Tin khác

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngành Ngân hàng triển khai Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn số 10825/NHNN-TD hướng dẫn một số nội dung để triển khai thực hiện Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược.
Dòng vốn tín dụng tiếp tục hướng mạnh vào khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Dòng vốn tín dụng tiếp tục hướng mạnh vào khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Sáng nay (10/12) tại Trụ sở Chính phủ, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam năm 2025 (lần thứ 7). Về phía ngành Ngân hàng có Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự.
Tín dụng chính sách - điểm tựa sinh kế cho người dân Quảng Trị

Tín dụng chính sách - điểm tựa sinh kế cho người dân Quảng Trị

Tín dụng chính sách, đặc biệt là nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, đã và đang được xác định là một trong những “đòn bẩy” quan trọng, giúp người dân ở địa phương có điều kiện khôi phục sản xuất, phát triển sinh kế, vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai và từng bước vươn lên ổn định cuộc sống ngay trên quê hương Quảng Trị.
Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Tín dụng tiêu dùng tăng tốc: Động lực từ vĩ mô và bài toán quản trị rủi ro

Những tháng cuối năm, nhu cầu chi tiêu, mua sắm thường tăng mạnh, kéo theo nhu cầu vay tiêu dùng. Cùng với tín dụng cho sản xuất - kinh doanh, liệu tín dụng tiêu dùng có thể trở thành “điểm tựa” cho tăng trưởng tín dụng chung hay không, và rủi ro nợ xấu sẽ được kiểm soát thế nào khi các ngân hàng tăng tốc giải ngân? Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng (Học viện Ngân hàng) đã phân tích động lực vĩ mô, cảnh báo rủi ro và gợi ý giải pháp quản trị, minh bạch để vừa thúc đẩy cầu nội địa vừa bảo đảm an toàn hệ thống.
Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng tích cực tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai

Kết quả tín dụng tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai qua 9 tháng của năm 2025 đã phản ánh xu hướng tăng trưởng, đồng thời có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ và tăng trưởng kinh tế.
Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Tín dụng ngân hàng góp phần khôi phục sản xuất kinh doanh vùng lũ

Việc kết hợp các giải pháp cơ cấu nợ, miễn giảm lãi và cho vay mới đã góp phần quan trọng giúp nhanh chóng phục hồi sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động và giúp người dân địa phương sớm ổn định cuộc sống sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.
Tăng hiệu quả tín dụng chính sách từ phối hợp ủy thác tại Đồng Nai

Tăng hiệu quả tín dụng chính sách từ phối hợp ủy thác tại Đồng Nai

Khi các đơn vị nhận ủy thác và các tổ chức chính trị – xã hội thực hiện tốt vai trò của mình trong công tác cho vay, đẩy mạnh tuyên truyền thông tin; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, thì không chỉ quy mô tín dụng được mở rộng mà chất lượng tín dụng cũng được kiểm soát chặt chẽ, qua đó nâng cao hiệu quả của toàn bộ chương trình.