Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Công nghiệp nông thôn khó làm thương hiệu

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác khuyến công trong thời gian gần đây ở TP. Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác ở miền Trung là tập trung hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, vùng ven đô thị và xây dựng thương hiệu sản phẩm.
aa

Hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất công nghiệp ở vùng nông thôn xây dựng thương hiệu, từ chương trình khuyến công quốc gia, các cơ quan chức năng ở TP. Đà Nẵng đã tư vấn thiết kế logo, đăng ký sở hữu nhãn hiệu; Tổ chức tập huấn phổ biến cách sử dụng và quản lý thương hiệu riêng cho DN; Xây dựng kế hoạch phát triển thương hiệu, phân tích thị trường…

Từ những hỗ trợ đó đến nay một số DN, cơ sở sản xuất công nghiệp ở vùng ven đô thị, nông thôn trên địa bàn đã được cấp giấy chứng nhận thương hiệu hàng hóa như, cơ sở sản xuất nước uống Ngọc Cường, cơ sở sản xuất móc inox Nguyễn Tri Vinh, cơ sở sản xuất than sinh học Khải Đăng, Công ty TNHH Chiến Toàn, Công ty TNHH Nến Hướng Dương, CTCP Giang Minh Hoàng, Công ty TNHH MTV Phát Việt Vương.

Công nghiệp nông thôn khó làm thương hiệu
DN, cơ sở sản xuất công nghiệp cần được hỗ trợ xây dựng thương hiệu

Được cấp giấy chứng nhận thương hiệu hàng hóa các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp ở nông thôn, vùng ven đô thị có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm ra thị trường, mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn ở TP. Đà Nẵng.

Theo bà Trương Thị Kim Vân, Giám đốc Công ty TNHH Vũ Tuấn, từ khi được cấp giấy chứng nhận thương hiệu, nhiều khách hàng đã đến tìm hiểu và đặt hàng, mở ra cho DN nhiều triển vọng trong sản xuất, kinh doanh.

Tương tự, ông Nguyễn Tri Vinh, chủ cơ sở sản xuất móc inox Nguyễn Tri Vinh, ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang cho biết, thương hiệu sản phẩm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường. Từ một cơ sở nhỏ lẻ, sau khi có thương hiệu, đến nay cơ sở đã có hơn 40 công nhân, doanh thu hàng năm cũng tăng theo.

Tuy nhiên, trong thực tế con số DN, cơ sở sản xuất công nghiệp ở nông thôn trên địa bàn xây dựng được thương hiệu còn rất ít. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến việc DN, cơ sở sản xuất chưa ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu. Theo quy định của chương trình khuyến công quốc gia, để được cấp giấy chứng nhận thương hiệu đòi hỏi thời gian dài, với nhiều văn bản liên quan, như vậy DN, cơ sở sản xuất phải đầu tư nhiều thời gian và am hiểu về lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Trong khi, hầu hết các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn gặp nhiều hạn chế về tài chính, hoạt động trong điều kiện sản xuất khá manh mún, quy mô nhỏ lẻ. Đặc biệt, mức hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn về xúc tiến thương mại, làm thương hiệu còn nhỏ giọt, chưa cụ thể.

Đơn cử, việc huy động các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia triển lãm quảng bá sản phẩm tại các hội chợ trong nước gặp nhiều khó khăn, do quy định hiện tại chỉ hỗ trợ một phần kinh phí thuê gian hàng, chưa hỗ trợ phí vận chuyển, thiết kế gian hàng… càng khiến các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp nhỏ ở vùng nông thôn thêm ngó lơ với thương hiệu.

Để hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp ở vùng nông thôn, vùng ven đô thị xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho rằng, đối với DN, cơ sở phải xác định được ý nghĩa, giá trị của công tác xây dựng thương hiệu. DN siêu nhỏ càng phải chú trọng, tạo hình ảnh thuyết phục, sự nhận diện cho khách hàng hơn nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Trong quá trình triển khai nếu các DN không kiên trì đến cùng thì việc phát triển thương hiệu rất khó để duy trì và không khai thác được giá trị thương hiệu để phát triển. Về phía cơ quan chức năng, hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn làm thương hiệu phải gắn liền với công tác tuyên truyền và trợ giúp thiết thực.

Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu mới chỉ là bước đầu, ngành công thương sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng thương hiệu về lâu dài cho các cơ sở sản xuất công nghiệp ở vùng nông thôn, vùng ven đô thị.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.