Công nghiệp nông thôn khó làm thương hiệu
Hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất công nghiệp ở vùng nông thôn xây dựng thương hiệu, từ chương trình khuyến công quốc gia, các cơ quan chức năng ở TP. Đà Nẵng đã tư vấn thiết kế logo, đăng ký sở hữu nhãn hiệu; Tổ chức tập huấn phổ biến cách sử dụng và quản lý thương hiệu riêng cho DN; Xây dựng kế hoạch phát triển thương hiệu, phân tích thị trường…
Từ những hỗ trợ đó đến nay một số DN, cơ sở sản xuất công nghiệp ở vùng ven đô thị, nông thôn trên địa bàn đã được cấp giấy chứng nhận thương hiệu hàng hóa như, cơ sở sản xuất nước uống Ngọc Cường, cơ sở sản xuất móc inox Nguyễn Tri Vinh, cơ sở sản xuất than sinh học Khải Đăng, Công ty TNHH Chiến Toàn, Công ty TNHH Nến Hướng Dương, CTCP Giang Minh Hoàng, Công ty TNHH MTV Phát Việt Vương.
DN, cơ sở sản xuất công nghiệp cần được hỗ trợ xây dựng thương hiệu |
Được cấp giấy chứng nhận thương hiệu hàng hóa các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp ở nông thôn, vùng ven đô thị có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm ra thị trường, mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn ở TP. Đà Nẵng.
Theo bà Trương Thị Kim Vân, Giám đốc Công ty TNHH Vũ Tuấn, từ khi được cấp giấy chứng nhận thương hiệu, nhiều khách hàng đã đến tìm hiểu và đặt hàng, mở ra cho DN nhiều triển vọng trong sản xuất, kinh doanh.
Tương tự, ông Nguyễn Tri Vinh, chủ cơ sở sản xuất móc inox Nguyễn Tri Vinh, ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang cho biết, thương hiệu sản phẩm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường. Từ một cơ sở nhỏ lẻ, sau khi có thương hiệu, đến nay cơ sở đã có hơn 40 công nhân, doanh thu hàng năm cũng tăng theo.
Tuy nhiên, trong thực tế con số DN, cơ sở sản xuất công nghiệp ở nông thôn trên địa bàn xây dựng được thương hiệu còn rất ít. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến việc DN, cơ sở sản xuất chưa ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu. Theo quy định của chương trình khuyến công quốc gia, để được cấp giấy chứng nhận thương hiệu đòi hỏi thời gian dài, với nhiều văn bản liên quan, như vậy DN, cơ sở sản xuất phải đầu tư nhiều thời gian và am hiểu về lĩnh vực sở hữu trí tuệ.
Trong khi, hầu hết các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn gặp nhiều hạn chế về tài chính, hoạt động trong điều kiện sản xuất khá manh mún, quy mô nhỏ lẻ. Đặc biệt, mức hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn về xúc tiến thương mại, làm thương hiệu còn nhỏ giọt, chưa cụ thể.
Đơn cử, việc huy động các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia triển lãm quảng bá sản phẩm tại các hội chợ trong nước gặp nhiều khó khăn, do quy định hiện tại chỉ hỗ trợ một phần kinh phí thuê gian hàng, chưa hỗ trợ phí vận chuyển, thiết kế gian hàng… càng khiến các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp nhỏ ở vùng nông thôn thêm ngó lơ với thương hiệu.
Để hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất công nghiệp ở vùng nông thôn, vùng ven đô thị xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho rằng, đối với DN, cơ sở phải xác định được ý nghĩa, giá trị của công tác xây dựng thương hiệu. DN siêu nhỏ càng phải chú trọng, tạo hình ảnh thuyết phục, sự nhận diện cho khách hàng hơn nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.
Trong quá trình triển khai nếu các DN không kiên trì đến cùng thì việc phát triển thương hiệu rất khó để duy trì và không khai thác được giá trị thương hiệu để phát triển. Về phía cơ quan chức năng, hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn làm thương hiệu phải gắn liền với công tác tuyên truyền và trợ giúp thiết thực.
Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu mới chỉ là bước đầu, ngành công thương sẽ tiếp tục hỗ trợ xây dựng thương hiệu về lâu dài cho các cơ sở sản xuất công nghiệp ở vùng nông thôn, vùng ven đô thị.