Cú hích cho hạ tầng giao thông Quảng Nam
| Quảng Nam lo hụt thu ngân sách | |
| Hiệu quả từ cải thiện môi trường đầu tư |
Doanh nghiệp đầu tư
Theo đó, dự án nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, được xây dựng tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam với tuyến đường trục chính nối từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và cũng là tuyến đường trục ngang chính trong Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu Công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải.
![]() |
| Dự án sẽ góp phần giảm ách tắc giao thông ở khu vực |
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại lễ khởi công dự án, khu vực này là trọng điểm về ách tắc giao thông, bởi lưu lượng xe lưu thông qua lại tương đối lớn. Trước đó, tại Quyết định số 1978/QĐ-TTg ngày 14/10/2016, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao, bố trí nguồn vốn 200 tỷ đồng để đầu tư cầu vượt tại vị trí giao giữa Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính nối cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, trên thực tế với nguồn vốn 200 tỷ đồng chỉ đáp ứng quy mô đầu tư xây dựng 1 cầu vượt qua Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam, khổ cầu 16,5m và 2 cầu nhánh vượt đường sắt Bắc - Nam với quy mô mặt cắt phần xe chạy 6,5m và đường dẫn chuyển làn...
Theo nhiều chuyên gia, với quy mô trên không thể đáp ứng được nhu cầu giao thông theo sự phát triển của Khu Kinh tế mở Chu Lai trong tương lai và nhất là kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nhận biết được nhu cầu cấp thiết, tầm quan trọng của dự án và hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo Thaco đã đề xuất và được Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải cùng chính quyền địa phương chấp thuận cho đầu tư nâng quy mô cầu vượt thành nút giao vòng xuyến 2 tầng với tổng mức đầu tư dự án là 600 tỷ đồng bằng 100% nguồn vốn của mình.
Trước đó, chính quyền cũng đã có chủ trương làm dự án theo hướng Nhà nước cùng doanh nghiệp đầu tư. Nhưng, sau đó Thaco tự nguyện đảm nhận thực hiện bằng chính nguồn vốn của mình, xây dựng công trình đóng góp cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông hoàn chỉnh ở Quảng Nam.
Góp phần hoàn thiện hạ tầng
Dự án nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, được CTCP Tư vấn và Xây dựng Tân Phong thiết kế với phương án bao gồm: Vòng xuyến cỡ lớn trên tầng 2 đường kính 80m để giải quyết giao cắt với đường sắt cho tất cả các hướng ra vào Khu Công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dành cho ô tô các hướng đi từ đường cao tốc và khu công nghiệp vượt qua đường sắt Bắc - Nam đi QL1A, cảng Chu Lai và ngược lại;
Đảo xuyến nhỏ hơn ở phía dưới mặt đất đường kính 50m (tại QL1A) dành cho các hướng đi trên QL1A và vào cảng Chu Lai, nhằm điều chỉnh giao thông cho ngã ba giao giữa QL1A với đường vào cảng. Đồng thời, xây dựng 1 cầu bộ hành vượt qua đường sắt, nối từ đường Khu công nghiệp ô tô Chu Lai - Trường Hải sang QL1A, với bề rộng cầu 3,5m. Quy mô công trình vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực...
Đây là công trình giao thông cấp I đã được Bộ Giao thông - Vận tải thẩm định thiết kế cơ sở. Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho rằng, dự án là nút giao hết sức quan trọng trên QL1A. Đây còn là công trình mang tính biểu tượng, kiến trúc cho một khu công nghiệp lớn kết nối với các trục chính và cảng hàng không Chu Lai.
Ông Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, ngân sách không đủ để giải quyết hết yêu cầu của địa phương. Thaco với trách nhiệm xã hội lớn lao của một thương hiệu mạnh đã quyết định đầu tư, xây dựng nút giao thông chống ùn tắc là “nghĩa cử” đầy tính nhân văn.
Nhằm bảo đảm chất lượng, tiến độ cũng như mỹ thuật của dự án ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco cho biết, chúng tôi sử dụng nhân sự quản lý từ CTCP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh để thực hiện công tác điều hành, quản lý dự án. Đại Quang Minh là công ty thành viên trực thuộc Thaco và là đơn vị chuyên ngành trong đầu tư xây dựng hệ thống giao thông và hạ tầng kỹ thuật, hiện là nhà đầu tư các công trình trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) như, dự án 4 tuyến đường chính với tổng chiều dài 11,9 km; dự án Cầu Thủ Thiêm 2; dự án Đầu tư xây dựng Quảng trường trung tâm, Công viên bờ sông với diện tích 44,07 ha và dự án Vùng châu thổ phía Nam 150,25 ha.
Bên cạnh, Thaco cũng đã lựa chọn và ký kết hợp đồng xây dựng công trình với liên doanh nhà thầu CTCP Đạt Phương - CTCP xây dựng công trình 510 và đơn vị tư vấn giám sát là CTCP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 5. Các nhà thầu trên đã có nhiều kinh nghiệm trong công tác thi công cầu, đường, đặc biệt đã và đang thực hiện nhiều dự án cầu đường lớn tại Quảng Nam cũng như tại Việt Nam.
Ông Trần Bá Dương cũng cam kết, chúng tôi sẽ bố trí đủ nguồn vốn để đảm bảo tiến độ thi công và cùng với các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, giám sát nỗ lực hết mình để hoàn thành dự án với chất lượng tốt nhất và đưa vào khai thác sử dụng trước ngày 17/8/2018 nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Khu Kinh tế mở Chu Lai.
Được biết, Thaco là DN tiên phong đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai ngay từ năm 2003, năm đầu tiên thành lập và đã xây dựng nên Khu phức hợp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải rộng hơn 650 ha. Bên cạnh, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình những năm gần đây Thaco còn tích cực tham gia đóng góp cho ngành giao thông thông qua các chương trình như:
An toàn giao thông toàn quốc, Vòng tay nhân ái, Giải Vô lăng vàng, các chương trình tọa đàm, hội nghị quốc tế về an toàn giao thông khu vực Đông Nam Á, với số tiền gần 20 tỷ đồng; Xây dựng cầu dân sinh ở các huyện nghèo ở đồng bằng sông Cửu Long khoảng 13 tỷ đồng.
Tin liên quan
Tin khác
Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân



