Cuộc chiến Ngân hàng bán lẻ: Miếng bánh còn lớn?
Theo thống kê, trong vòng 4 năm trở lại đây, thị trường bán lẻ trong nước đã có những bước tăng trưởng mạnh mẽ. Cuộc cạnh tranh phát triển bán lẻ không chỉ giữa các ngân hàng nội với nhau và còn cả với các ngân hàng nước ngoài.
Tiên phong trong việc chuyển đổi sang chiến lược ngân hàng bán lẻ có thể kể đến Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) với mô hình ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại và các sản phẩm, dịch vụ bán lẻ sáng tạo, vượt trội. Với mô hình hoạt động theo hướng bán lẻ từ năm 2010, sau 5 năm SeABank đã đạt được những bước tăng trưởng ấn tượng.
Đến nay, ngân hàng có hơn 50 sản phẩm dịch vụ phục vụ nhu cầu của từng đối tượng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp khác nhau. Hiện tại, mạng lưới hoạt động của SeABank là 158 điểm trên toàn quốc tăng gấp 2,2 lần, tổng tài sản tăng 2,6 lần so với 2009.
Các điểm giao dịch của SeABank được thiết kế theo mô hình bán lẻ và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, đem đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất từ đội ngũ nhân sự đến trang thiết bị nội - ngoại thất…
Ngoài ra, SeABank cũng liên tục đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, đặc biệt hệ thống quản trị lõi ngân hàng của SeABank được tổ chức Global Banking and Finance Review (GBAF) trao tặng danh hiệu “Hệ thống quản trị lõi ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2015”, đồng thời được ICT Index 2011 đưa vào danh sách 5 ngân hàng có hệ thống công nghệ thông tin tốt nhất Việt Nam.
Từ giữa năm 2014, chiến lược bán lẻ của SeABank tiếp tục có những bước phát triển quan trọng khi ngân hàng này liên tiếp ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác lớn hàng đầu trong nước như: Mercedes-Benz Việt Nam, Thaco Trường Hải, Novaland… Bên cạnh đó, con số khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ của SeABank đã tăng gấp 8 lần so với cuối năm 2009 lên đến hơn 500.000 khách hàng.
Bên cạnh đó, SeABank cũng nghiên cứu và đưa ra nhiều giải pháp và sản phẩm dịch vụ mới phù hợp với nhu cầu và năng lực tài chính của từng loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể hay các doanh nghiệp lớn. Ngân hàng luôn áp dụng các chính sách ưu đãi hấp dẫn về tín dụng, về phí thanh toán, bảo lãnh cho khách hàng tốt, khách hàng trung thành.
Chính vì vậy, SeABank đã được tạp chí International Financial Magazine (Anh Quốc) bình chọn và vinh danh là “Ngân hàng có dịch vụ khách hàng doanh nghiệp tốt nhất Việt Nam 2015”, và tổ chức Global Banking & Finance Review trao tặng giải thưởng “Ngân hàng có Dịch vụ khách hàng Doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển tốt nhất 2015”.
Trước đó, SeABank cũng đã liên tiếp gặt hái được nhiều danh hiệu trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ với các giải thưởng quốc tế như Ngân hàng có dịch vụ khách hàng tốt nhất Việt Nam 2013 (GBAF), Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2013 (The Asian Banker), Thương hiệu Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2014 (Global Brands Magazine), Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2014 (Global Financial Market Review); “Hệ thống quản trị lõi NH tốt nhất Việt Nam 2015” và “NH có Dịch vụ khách hàng DNNVV phát triển tốt nhất 2015” (Global Banking & Finance Review - GBAF - Vương quốc Anh).
Theo các chuyên gia đánh giá thì thị trường Việt Nam dành cho các ngân hàng bán lẻ là rất tiềm năng bởi mới chỉ có 20% dân số có sử dụng dịch vụ ngân hàng. Và để thành công trong thị trường này, không chỉ SeABank mà các ngân hàng nội sẽ cần nhiều chiến lược phát triển bán lẻ sáng tạo và bền vững.