Đầu tư đúng để phát triển du lịch biển
Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch vượt khó | |
Nỗ lực trấn an du khách | |
Đâu chỉ là tôm, cá chết |
Ảnh minh họa |
Nhưng thảm họa môi trường đang đặt ra hàng loạt vấn đề cần được phân tích và giải đáp. Nó khiến nhiều người lo lắng vì suốt dọc khu vực giáp biển các tỉnh miền Trung đang mọc lên hàng loạt khu công nghiệp, nhà máy hóa dầu, nhà máy thép, nhà máy đóng tàu - các dự án có tiềm năng gây ô nhiễm môi trường cao.
Điều khủng khiếp nhất của ô nhiễm môi trường là sức tàn phá của nó không phải tức thì, ngày một ngày hai, mà nó cứ gặm nhấm dai dẳng sức khỏe con người nơi đây. Còn hiện tượng hải sản chết hàng loạt này chỉ đơn thuần là những tính toán thiệt hại về con số mà thôi.
Nhiều nỗ lực thiết thực được cơ quan này đặt ra nhằm xâu chuỗi các đơn vị trong ngành, tạo sự đồng thuận, liên kết giữa các bộ ngành đưa thương hiệu du lịch quốc gia có thể cạnh tranh được với khu vực và thế giới.
Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2016 là minh chứng cụ thể nhất. Đặc biệt hơn VITM Hà Nội 2016 lại chọn chủ đề “Việt Nam - Thiên đường du lịch biển đảo”, có sự tham gia của 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, với quy mô 502 gian hàng của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn...
Đặc biệt hơn, hội chợ lần này tập trung để giới thiệu du lịch biển đảo, góp phần nâng cao sự độc đáo và cạnh tranh của sản phẩm du lịch Việt Nam, thu hút mạnh hơn khách quốc tế đến Việt Nam, đồng thời tăng nhanh lượng khách nội địa đến các vùng biển đảo của Tổ quốc.
Thông qua các hội chợ như thế này, thương hiệu càng được nhận diện một cách tích cực rộng rãi hơn; đồng thời trở thành công cụ quan trọng trong quản lý nhà nước về du lịch, hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản phẩm và xúc tiến quảng bá du lịch có trọng tâm, trọng điểm.
Bởi theo Tổ chức Du lịch thế giới, thương hiệu điểm đến du lịch là hình ảnh của điểm đến du lịch; thể hiện giá trị cốt lõi, thuộc tính và sự khác biệt của điểm đến du lịch này so với các điểm đến du lịch khác.
Vì vậy việc xây dựng thương hiệu điểm đến của du lịch càng cần sự hợp tác, liên kết chiến lược mang tầm quốc gia giữa các ngành kết hợp với truyền thông trên cơ sở đầu tư kinh phí thực hiện đồng bộ, một chuyên gia ngành du lịch chia sẻ.
Có một thực tế là các lợi ích môi trường đang bị xem nhẹ trong quy trình phê duyệt các dự án kinh tế. Dẫn số liệu từ Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương: 67% doanh nghiệp FDI hoạt động ở Việt Nam thuộc ngành sản xuất có giá trị gia tăng thấp, 80% có công nghệ trung bình, 14% sử dụng công nghệ thấp, tiêu thụ nhiều năng lượng và khả năng phát thải cao. Ô nhiễm môi trường tại Việt Nam gây thiệt hại đến 5% GDP - một con số khổng lồ, Ngân hàng Thế giới dẫn chứng.
TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn, giảng viên Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright, bày tỏ quan điểm, không sự định giá nào bù đắp được cho sinh kế, sinh mạng và giống nòi. Hy sinh môi trường lấy tăng trưởng là lựa chọn quá đắt đỏ, quá đau đớn.
Một kế hoạch thực hiện Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Đây không chỉ là kế hoạch quản lý chất thải; kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường từ đất liền và các hoạt động trên biển mà các đơn vị cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với các hoạt động có nguy cơ và đang gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường biển.
Trong đó nhấn mạnh việc thanh tra, kiểm tra các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, cơ sở nuôi trồng và chế biến thủy sản, các hoạt động thương mại, dịch vụ du lịch dọc theo bờ biển, trên các đảo.