Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Để du lịch Việt Nam thành kinh tế mũi nhọn

Hương Minh
Hương Minh  - 
Để thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Việt Nam cần đóng góp ít nhất 10% GDP và phải hình thành được các khu dịch vụ du lịch phức hợp, có quy mô lớn và chất lượng cao.
aa
Để du lịch Việt Nam thành kinh tế mũi nhọn Cơ hội để quảng bá du lịch
Để du lịch Việt Nam thành kinh tế mũi nhọn Giải quyết bất cập để phát triển du lịch

Theo Dự thảo Đề án phát triển ngành du lịch Việt Nam đến năm 2020: Du lịch Việt Nam sẽ thu hút 15 triệu lượt khách quốc tế, tăng trưởng bình quân 14%/năm trong giai đoạn 2016-2020; Phục vụ 75 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng trưởng bình quân 6%/năm giai đoạn 2016-2020; Đóng góp 10% GDP…

Các ý kiến bình luận cho rằng đề án thể hiện rõ quản lý còn mang nặng tính bao cấp, chưa theo kịp với mức độ tự do hóa thị trường, phân cấp, mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế và yêu cầu tăng trưởng nhanh và bền vững. Các quy luật cơ bản của kinh tế thị trường chưa được tôn trọng và khai thác hiệu quả.

Để du lịch Việt Nam thành kinh tế mũi nhọn

Thực tế đã cho thấy ngành du lịch yếu kém đủ đường, từ xúc tiến quảng bá đến công tác quản lý, nguồn nhân lực, định hướng phát triển… Thị trường khách du lịch quốc tế thiếu thông tin về du lịch Việt Nam. Trong khi Việt Nam chỉ đầu tư khoảng 2 triệu USD/năm cho công tác xúc tiến quảng bá điểm đến du lịch quốc gia, thì con số này ở các nước là từ 80 đến 100 triệu USD/năm.

Thiếu điểm du lịch nổi trội, khác biệt để cạnh tranh với các nước trong khu vực, phát triển du lịch còn mang tính tự phát, chưa thực sự dựa trên nhu cầu thị trường. Kinh doanh lữ hành bất hợp pháp diễn ra ở nhiều nơi, tình trạng lừa đảo, đeo bám, ép khách, mất cắp hành lý, ăn xin, không đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm còn phổ biến…

Trong không khí cả nước rầm rập tiến vào hội nhập sâu rộng, thì mức độ mở cửa quốc tế của ngành du lịch vẫn rất chậm chạp. Hiện Việt Nam mới miễn thị thực cho công dân 22 nước, trong khi Thái Lan đã miễn cho 61 nước, Malaysia là 155 nước; Philippines là 157, Singapore là 158, Indonesia là 169…

Việt Nam đứng thứ 5 trong các nước ASEAN về số lượng khách du lịch quốc tế với 7,94 triệu lượt năm 2015 nhưng chỉ bằng 27% số lượng khách của Thái Lan với 29,88 triệu lượt, bằng 31% Malaysia với 25,70 triệu lượt. Báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2015 xếp năng lực cạnh tranh du lịch của Việt Nam xếp hạng 75/141 nền kinh tế.

“Với mức đóng góp 6,6% GDP năm 2015 cùng với thực tế du lịch Việt Nam còn quá nhiều yếu kém, du lịch Việt Nam chưa thực sự khẳng định được vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn. Để thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, du lịch Việt Nam cần đóng góp ít nhất 10% GDP và phải hình thành được các khu dịch vụ du lịch phức hợp, có quy mô lớn và chất lượng cao”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý.

Kinh nghiệm phát triển du lịch trong nước cho thấy những địa phương thành công trong phát triển du lịch đều có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, được sự ủng hộ của người dân địa phương và các DN, tiêu biểu như Hội An, Đà Nẵng, gần đây là tại Sầm Sơn…

Để phát triển ngành du lịch, Chính phủ cũng đang khẩn trương hoàn thiện về Dự án Luật du lịch (sửa đổi). Theo đánh giá của Chính phủ, sau 10 năm triển khai Luật Du lịch, du lịch Việt Nam đã có bước tiến đáng khích lệ: Năm 2015, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 7,94 triệu lượt; khách du lịch nội địa đạt 57 triệu lượt; tổng thu từ du lịch đạt 338.000 tỷ đồng; có 18.800 cơ sở lưu trú du lịch với 355.000 buồng. So với năm 2005 khi Luật Du lịch được ban hành, lượng khách du lịch quốc tế đã tăng hơn 2 lần, khách du lịch nội địa tăng gần 4 lần, tổng thu từ du lịch tăng hơn 11 lần, số lượng cơ sở lưu trú du lịch và số buồng tăng 3 lần.

Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, ngành du lịch đang gặp phải những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng tới hoạt động và sự phát triển của ngành du lịch. Ví dụ như quy định về chính sách phát triển du lịch, đặc biệt là việc hình thành Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch chưa cụ thể, thiếu tính khả thi, khó triển khai trên thực tế.

Quy định về ưu đãi đầu tư tại Điều 6 Luật Du lịch không còn phù hợp với quy định của Luật Đầu tư, theo đó du lịch là lĩnh vực, ngành nghề không được hưởng ưu đãi (Điều 16 Luật Đầu tư)...

Hương Minh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.