Để Hà Nội thành điểm đến sự kiện toàn cầu
Kích thích du khách chi tiêu | |
Cơ hội cho du lịch MICE bứt phá | |
Để Việt Nam ngày càng hấp dẫn hơn |
Sau Tết Nguyên đán có nhiều lễ hội, chỉ riêng Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai, đã thu hút sự quan tâm của toàn cầu, với gần 3.000 phóng viên quốc tế có mặt tại Hà Nội - Việt Nam để đưa tin về sự kiện vô cùng trọng đại này. Cộng với các doanh nghiệp lữ hành tung nhiều chùm tour du lịch hấp dẫn khiến lượng du khách đến Hà Nội trong tháng 2, ước đạt gần 2,5 triệu lượt khách, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.
Ảnh minh họa |
Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt hơn 541 nghìn lượt, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch nội địa ước đạt hơn 1,9 triệu lượt, tăng 9,5% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 8.591 tỷ đồng, tăng 34,1% so với cùng kỳ năm trước.Số lượt khách quốc tế đến Hà Nội đóng góp đáng kể vào 1,588 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, trở thành tháng đón lượng khách quốc tế lớn nhất từ trước đến nay.
Nhờ việc khách du lịch đến Hà Nội tăng mạnh trong tháng 2, nên tính chung 2 tháng/2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt hơn 4,8 triệu lượt, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Để có thể thu hút được thiện cảm của các vị khách này, Hà Nội đã nhận được sự chỉ đạo quyết liệt từ cấp cao nhất là các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các sở, ngành, các đơn vị đã thực hiện khối lượng công việc lớn, đáp ứng yêu cầu rất cao của Thủ tướng Chính phủ, của thành phố, của các bộ, ngành và yêu cầu của phía Mỹ và Triều Tiên.
Một Hà Nội sáng, xanh, sạch, đẹp, cờ hoa lộng lẫy đã hiển hiện. Đặc biệt, trong suốt thời gian sự kiện diễn ra, công tác an ninh, an toàn tuyệt đối, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào, cùng sự ủng hộ, vào cuộc mạnh mẽ của người dân Thủ đô cho công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự an toàn đường phố, cũng như thái độ cởi mở, thân thiện, hiếu khách.
Mỗi người dân Hà Nội thực sự trở thành đại sứ du lịch, sứ giả của hòa bình, của Thành phố vì hòa bình. Đó còn là những tấm lòng vàng của cộng đồng doanh nghiệp, các nghệ nhân đã tình nguyện phục vụ miễn phí các phóng viên trong Trung tâm báo chí - nét đẹp của người Hà Nội, của doanh nghiệp thủ đô đáng được ghi nhận.
Nhờ đó, thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ được Trung ương, Chính phủ giao trong thời gian ngắn, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết tại Hội nghị biểu dương tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vừa được tổ chức tại Hà Nội mới đây.
Và Chủ tịch UBND thành phố mong muốn các cấp, các ngành, đặc biệt là người dân thủ đô tiếp tục duy trì mãi nét đẹp nhằm tiếp tục nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam, thủ đô Hà Nội với bạn bè quốc tế. Đây thực sự là tiền đề, những kinh nghiệm rút ra để thành phố tiếp tục chỉnh trang đô thị, làm đẹp cảnh quan chuẩn bị cho Giải đua xe Công thức 1, nơi đăng cai Seagames 31, để Hà Nội là điểm đến mới của Việt Nam, là cửa ngõ tương lai của thế giới.
Song để Hà Nội trở thành điểm đến mới của những sự kiện trên thế giới thì rất cần một sự hợp tác công – tư chặt chẽ hơn, mạnh mẽ hơn không chỉ trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng như khách sạn, lưu trú, đường sá, mà còn cả về viễn thông, y tế, cả về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, an ninh an toàn trật tự được đảm bảo tuyệt đối, cùng ý thức của người dân ngày càng nâng cao hơn nữa.
Về lâu dài, cơ hội đang rộng mở thêm nữa với các nhà đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, viễn thông, lưu trú hay nguồn nhân lực chất lượng cao. Tuy nhiên, hiện cả Hà Nội chỉ có 15 khách sạn đạt chuẩn 5 sao. Khách sạn lớn nhất cũng mới chỉ có đến trên 600 phòng. Nên ngay khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được khẳng định tổ chức tại Hà Nội thì tất cả các khách sạn 5 sao ở Hà Nội đều không còn một chỗ trống.
Nếu thực sự tạo được thương hiệu – điểm đến của những sự kiện trên thế giới thì không chỉ ngành du lịch mà rất nhiều ngành, nghề, lĩnh vực khác cũng sẽ được hưởng lợi theo.