Để người dân có văn hóa giao thông
Song, cũng phải chia sẻ rằng, văn hóa xe buýt, văn hóa nơi công cộng cũng đã phải bồi đắp, hun đúc nhiều năm mới được như ngày hôm nay. Đồng thời giờ cao điểm vẫn tiêu tốn rất nhiều thời gian so với giờ thường. Do đó chúng tôi muốn khẳng định rằng, dù đưa ra bất kỳ quy định gì, áp dụng đối với ai cũng cần phải có thời gian tuyên truyền, mềm dẻo, đặc biệt là dùng nhiều biện pháp, trong đó có biện pháp “mưa dầm thấm lâu”, giúp giảm dần các hành vi lấn làn, ảnh hưởng đến xe buýt, giúp xe buýt phát huy khả năng của mình.
Mau chóng xây dựng nề nếp, văn hóa xe buýt |
Kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam chia sẻ rằng, để giao thông đi vào nề nếp thì chỉ nỗ lực của riêng lực lượng chức năng thôi là chưa đủ, mà đòi hỏi phải có nhiều biện pháp tuyên truyền, để chính người dân tham gia giao thông, đồng thời cũng là những người tuyên truyền về văn hóa ứng xử, văn hóa giao thông. Muốn người dân sử dụng xe buýt nhiều thì xe buýt phải giảm được sự chênh lệch giữa giờ cao điểm và giờ thường.
Những ngày này, nhiệt độ thời tiết tại miền Bắc (cụ thể là thủ đô Hà Nội) đang xuống thấp, cũng là thời điểm cuối năm, người tham gia giao thông nhiều, dự tính là sẽ còn nhiều điểm đen ùn tắc giao thông. Trong những năm qua, các cơ quan chức năng đã cố gắng để kiềm chế, giảm xe cá nhân, tăng người sử dụng phương tiện công cộng.
Xe buýt là một trong những giải pháp chiếm ưu thế và phát triển mạnh trong 10 năm trở lại đây. Số lượng xe phục vụ tăng, chất lượng xe cũng được nâng lên, cộng với thái độ phục vụ của nhân viên, sự tích hợp của công nghệ thông tin trong chỉ dẫn, hướng dẫn, điều hành… cũng được cải tiến rõ nét.
Tuy các biện pháp đã được thực thi, sự tiện lợi của công nghệ thông tin được áp dụng vào quản lý đô thị, vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) đã được làm rất ráo riết, song, với dân số đông, thành phố Hà Nội cần nhiều giải pháp thiết thực hơn thế.
Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội VTHKCC cho biết: Muốn hạn chế phương tiện cá nhân thì cách duy nhất là hệ thống VTHKCC phải thật sự phát triển đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Để đạt được điều đó cần có hệ thống chính sách ưu tiên cho sự phát triển VTHKCC.
Riêng đối với Thủ đô Hà Nội mặc dù hiện nay đã có các dự án VTHKCC khối lượng lớn (tàu điện trên cao, metro), đồng thời phương thức VTHKCC bằng xe buýt vẫn giữ vai trò chính, nhưng mức độ đáp ứng còn thấp. Đây chính là nguyên nhân cho sự gia tăng nhanh chóng của phương tiện cá nhân. Để có giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, cần tập trung vào các giải pháp phát triển VTHKCC bằng xe buýt, và từng bước hạn chế phương tiện cá nhân.
Điểm trung chuyển xe buýt hiện có năm điểm, tập trung chủ yếu ở phía Tây (Nhổn, Cầu Giấy, Hoàng Quốc Việt) và khu vực trung tâm thành phố. Tuy nhiên phát triển các điểm trung chuyển chưa đồng đều thiếu thông tin, lạc hậu, sơ sài, chưa hiện đại và thiếu tiện ích. Khả năng tiếp cận của xe buýt còn kém.
Theo khảo sát khách đi xe buýt hiện nay thì, họ phải đi bộ hơn 500m để đến điểm dừng, đỗ xe buýt (chiếm 40%). Trong khi giá vé xe buýt thiếu hấp dẫn (giá vé 7000-8000 đồng/lượt, trong khi giá nhiên liệu giảm nhiều).
Giải pháp phát triển VTHKCC đó là cần có quan điểm và đánh giá được vai trò của hệ thống VTHKCC nói chung và bằng xe buýt nói riêng. Để từ đó có chính sách ưu tiên cho sự phát triển VTHKCC bằng xe buýt; cần có sự nhất quán đồng thuận trong quản lý điều hành phát triển hệ thống VTHKCC.
Về giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân ở TP. Hà Nội thì cần xây dựng một tiền đề vững chắc nhất để phát triển VTHKCC. Đối tượng bị tác động ở đây chính là những người thực hiện nhu cầu đi lại bằng các phương tiện cá nhân (hiện nay chiếm tới hơn 90% dân số Hà Nội).
Phải tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên tuyệt đối cho VTHKCC trong vành đai 3. Tách vận tải liên tỉnh, quá cảnh ra ngoài vành đai 3. Trong nội đô cũng hạn chế thương mại trên các trục đường giao thông, duy trì việc bố trí lệch giờ làm việc để kéo dài khung giờ cao điểm tránh xung đột, ùn tắc giao thông.