Đi nhanh và xa hơn với nền tảng hợp kênh
OCB ra mắt ngân hàng hợp kênh đầu tiên |
Ông Nguyễn Đình Tùng |
Trước xu thế phát triển ngày càng nhanh của cuộc cách mạng 4.0, các NH đặt kỳ vọng gì khi mạnh tay chi đầu tư công nghệ. Liệu sắp tới có diễn ra cuộc đua sản phẩm NH số để chiếm lĩnh thị phần bán lẻ? Phóng viên Thời báo Ngân hàng có cuộc trao đổi nhanh với Tổng giám đốc OCB ông Nguyễn Đình Tùng xoay quanh về câu chuyện này.
Vì sao OCB lại chọn phát triển NH hợp kênh thưa ông?
NH đa kênh hiểu đơn giản là các kênh giao dịch mà mọi người đang thực hiện hàng ngày như: Internet Banking, Mobile Banking, quầy giao dịch… Điểm hạn chế của các kênh giao dịch này là thiếu sự đồng bộ. Trong khi đó người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi sự đa dạng, tiện ích, tốc độ và trên hết là tính bảo mật từ các sản phẩm dịch vụ NH. Mà nền tảng NH hợp kênh có tính tương tác rất tốt đối với người dùng, cộng đồng khắc phục được hạn chế trên. Với tính đồng nhất về công nghệ trên nền tảng hợp kênh cho phép NH triển khai ứng dụng mới cũng như điều chỉnh liên tục các đặc tính của sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong thời gian nhanh nhất.
Trước đây để làm được việc này, NH phải chuẩn bị ít nhất một tháng mới có thể triển khai được một ứng dụng mới thì nay có thể chỉ trong vòng 2 tuần là NH cập nhật được sản phẩm mới. Không chỉ đẩy nhanh tốc độ triển khai ứng dụng, nền tảng đồng nhất giữa các kênh cũng giảm thiểu chi phí so với việc phải phát triển cho từng kênh giao dịch.
Lợi ích nổi trội nữa đó là hệ thống đồng nhất hóa, tích hợp lại với nhau giúp NH bảo mật tốt hơn. Chẳng hạn, khi triển khai trên 3 kênh giao dịch Mobile Banking, Internet Bankink, giao dịch tại quầy, NH phải cài 3 hệ thống bảo mật chống sự xâm nhập từ bên ngoài vào. Nhưng giờ hợp nhất một kênh, NH chỉ phải xây dựng 1 hệ thống bảo mật bao phủ tất cả các kênh. Trường hợp phát hiện ra lỗ hổng bảo mật, NH có thể xử lý ngay lập tức cho tất cả các kênh thay vì xử lý ở từng kênh.
Việc ứng dụng NH hợp kênh sẽ tạo đột phá trong doanh thu?
Rõ ràng khi triển khai ứng dụng công nghệ hiện đại doanh thu NH sẽ cải thiện. Nhưng đầu tư vào công nghệ mới không phải sẽ lập tức mang lại doanh thu cao hơn. Khi đầu tư NH phải tính toán được khả năng thu hồi vốn cũng như doanh thu tương xứng mang lại. Bây giờ mới chỉ là khởi đầu, chưa thể nói được là đã có thể thay thế cây đại thụ khi mới ươm mầm xanh.
Thực tế, ở Việt Nam chưa NH nào triển khai ứng dụng này, nên khó có thể đưa con số tăng trưởng doanh thu chính xác được. Song, nếu nhìn vào kinh nghiệm của các tổ chức ứng dụng công nghệ này thành công thì doanh thu mang lại rất đáng kể, thậm chí là thay thế hoàn toàn doanh thu hiện có của tổ chức đó. Trong tương lai NH kỳ vọng thay thế một phần rất lớn doanh thu hiện tại. Đó là một trong những động lực để NH triển khai ứng dụng NH trên nền tảng hợp kênh và chuẩn bị cho tương lai với mục tiêu cao hơn.
Sắp tới liệu có diễn ra cuộc đua NH hợp kênh. Và việc tiên phong đưa ra sản phẩm này sẽ khẳng định chỗ đứng của OCB trên thị trường?
Trước đây, các NH thường làm theo hướng đa kênh, nhưng hai năm gần đây với những lợi thế nổi bật các NH có xu hướng triển khai ứng dụng trên nền tảng hợp kênh. Đây là dạng công nghệ mới trong ngành NH và cả một số ngành khác nên triển khai mất nhiều thời gian và chi phí đầu tư ban đầu. Nhưng đây là xu thế tất yếu, bắt buộc các NH cần phải hướng tới để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Do đó, rất có thể thời gian tới nhiều NH khác triển khai ứng dụng này.
Trong cuộc đua này, việc đưa ra sản phẩm ưu việt là một lợi thế, điều kiện cơ bản mang tính nền tảng kinh doanh để NH có thể đạt vị trí NH hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, muốn điều kiện biến thành hiện thực cần nỗ lực rất lớn của NH. Vì để cạnh tranh và khẳng định được chỗ đứng trong kinh doanh còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như cơ sở khách hàng thế nào, lớn hay nhỏ, cách bán hàng ra sao, có thu hút được thêm khách hàng mới hay không…
Xin cảm ơn ông!