Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

DN ngày càng quan tâm đến TMĐT

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Thương mại điện tử (TMĐT) đang là mảnh đất màu mỡ cho các DN Việt Nam. Theo bà Đặng Thuỷ Hà, Trưởng đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Hà Nội, thị trường TMĐT Việt Nam năm 2016 trị giá lên tới 4 tỷ USD, trung bình mỗi người sử dụng internet tại Việt Nam chi 160 USD/năm và tốc độ tăng trưởng TMĐT Việt Nam đã lên tới 22% hàng năm.
aa
DN ngày càng quan tâm đến TMĐT Bài học từ các tập đoàn lớn về TMĐT
DN ngày càng quan tâm đến TMĐT Phát triển TMĐT: Cần sự nỗ lực từ nhiều phía

Chính vì thế, nhiều DN Việt đã quan tâm khai thác thị trường này. Một khảo sát mới công bố của Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho biết, hiện nay hầu hết các DN đều đã quan tâm và có đầu tư về TMĐT, như mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin, đầu tư về nhân lực công nghệ thông tin...

Trong đó, 45% DN tham gia khảo sát cho biết đã xây dựng website riêng và phần lớn DN đã chú trọng tới việc cập nhật thông tin thường xuyên lên website (54% DN cập nhật thông tin lên website hàng ngày).

DN ngày càng quan tâm đến TMĐT
TMĐT đang là mảnh đất màu mỡ cho các DN Việt Nam

Bên cạnh sự đầu tư về công nghệ thì việc quan tâm đến tên miền và chi phí quảng cáo cũng là yếu tố quyết định đến sự thành công trong TMĐT của DN. Theo báo cáo Chỉ số TMĐT năm 2017, tên miền .vn được DN ưu tiên lựa chọn hàng đầu khi xây dựng website với tỷ lệ là 50%; tiếp theo là tên miền.com với tỷ lệ 43%; các tên miền quốc tế khác có mức độ sử dụng thấp hơn nhiều.

Đặc biệt trong năm 2016, hoạt động TMĐT đánh dấu việc mạng xã hội vươn lên và trở thành công cụ được DN sử dụng nhiều nhất để quảng cáo website và ứng dụng di động, lên tới 47%; tiếp sau đó là hình thức quảng cáo qua các công cụ tìm kiếm, tới 41%. Rõ ràng xu hướng quảng cáo qua mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm đang ngày càng phát triển, khi hiệu quả tích cực đem lại cho DN có chiều hướng tăng dần qua các năm.

Đáng chú ý là các DN kinh doanh xuất nhập khẩu hiện rất quan tâm đến TMĐT vì đây là kênh thông tin quan trọng và là cầu nối thị trường Việt Nam với các nước trên thế giới. Qua đó, internet ngày càng trở thành một công cụ quan trọng hỗ trợ các DN đàm phán, giao kết hợp đồng.

Theo đánh giá của CTCP Đầu tư và Công nghệ OSB - đại lý ủy quyền chính thức của Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam - tỉ lệ DN Việt Nam tham gia các chương trình tư vấn xuất khẩu trực tuyến và các chương trình đào tạo kỹ năng xuất khẩu trực tuyến thông qua đơn vị này trong năm 2016 cũng gia tăng đáng kể.

Cụ thể, đối với nhóm DN đang có nhu cầu tham gia xuất khẩu trực tuyến đạt gần 2.400 lượt, tăng 34% so với năm 2015 và các đơn vị tham gia đào tạo nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến đạt trên 2.600 lượt, tăng 27% so với năm 2015.

Năm 2016 cũng đánh dấu bước đầu sự phối hợp của một loạt các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ DN xuất khẩu trực tuyến thông qua sàn giao dịch TMĐT. Cụ thể là liên minh hỗ trợ xuất khẩu bao gồm Alibaba, OSB, VPBank và PTI với gói giải pháp liên kết hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến dành cho DN từ công đoạn tìm kiếm nhà nhập khẩu đến các khâu đảm bảo tài chính, ngân hàng và bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu.

Tính đến năm 2016, số lượng tài khoản thành viên ở Việt Nam trên website alibaba.com đạt mức 500.000 thành viên. Số lượng thành viên tăng trưởng trong giai đoạn ba năm trở lại đây trung bình là 100.000 thành viên mới mỗi năm, cao gấp 10 lần giai đoạn trước 2009.

Theo khảo sát năm 2016 của Cục TMĐT và Công nghệ thông tin tại các DN xuất nhập khẩu, có tới 32% DN đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài qua kênh trực tuyến; 11% tham gia các sàn TMĐT; và 49% có website.

Tuy nhiên, khuynh hướng các DN xuất nhập khẩu sử dụng tên miền quốc tế cho website của mình ngược hoàn toàn với các DN chú trọng tới thị trường trong nước. Trong số DN xuất nhập khẩu tham gia khảo sát có website thì tỷ lệ website có tên miền .vn là 46%, có tên miền quốc tế là 54%, trong đó có tên miền .com và .net là 51%. Tỷ lệ website có tiếng nước ngoài là 63%.

Với kênh trực tuyến, email là công cụ chủ yếu phục vụ giao kết hợp đồng. Xu hướng các DN xuất khẩu sử dụng các sàn TMĐT quốc tế uy tín ngày càng phổ biến do hiệu quả đem lại từ các mô hình này ngày càng rõ nét và cũng là xu hướng sử dụng của các nhà nhập khẩu trên toàn cầu. Các DN xuất nhập khẩu cũng tích cực tham gia các dịch vụ công trực tuyến và có tới 86% DN đã áp dụng hải quan điện tử.

Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, trong 5 năm tới quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt giá trị lên tới 10 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng của thị trường này trong 10 năm tới có thể lên đến 30-50%/năm. Đây là cơ hội lớn cho các DN trong việc đẩy mạnh kinh doanh và phát triển thông qua TMĐT.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.