Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

DN ngày càng quan tâm đến TMĐT

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Thương mại điện tử (TMĐT) đang là mảnh đất màu mỡ cho các DN Việt Nam. Theo bà Đặng Thuỷ Hà, Trưởng đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Hà Nội, thị trường TMĐT Việt Nam năm 2016 trị giá lên tới 4 tỷ USD, trung bình mỗi người sử dụng internet tại Việt Nam chi 160 USD/năm và tốc độ tăng trưởng TMĐT Việt Nam đã lên tới 22% hàng năm.
aa
DN ngày càng quan tâm đến TMĐT Bài học từ các tập đoàn lớn về TMĐT
DN ngày càng quan tâm đến TMĐT Phát triển TMĐT: Cần sự nỗ lực từ nhiều phía

Chính vì thế, nhiều DN Việt đã quan tâm khai thác thị trường này. Một khảo sát mới công bố của Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho biết, hiện nay hầu hết các DN đều đã quan tâm và có đầu tư về TMĐT, như mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin, đầu tư về nhân lực công nghệ thông tin...

Trong đó, 45% DN tham gia khảo sát cho biết đã xây dựng website riêng và phần lớn DN đã chú trọng tới việc cập nhật thông tin thường xuyên lên website (54% DN cập nhật thông tin lên website hàng ngày).

DN ngày càng quan tâm đến TMĐT
TMĐT đang là mảnh đất màu mỡ cho các DN Việt Nam

Bên cạnh sự đầu tư về công nghệ thì việc quan tâm đến tên miền và chi phí quảng cáo cũng là yếu tố quyết định đến sự thành công trong TMĐT của DN. Theo báo cáo Chỉ số TMĐT năm 2017, tên miền .vn được DN ưu tiên lựa chọn hàng đầu khi xây dựng website với tỷ lệ là 50%; tiếp theo là tên miền.com với tỷ lệ 43%; các tên miền quốc tế khác có mức độ sử dụng thấp hơn nhiều.

Đặc biệt trong năm 2016, hoạt động TMĐT đánh dấu việc mạng xã hội vươn lên và trở thành công cụ được DN sử dụng nhiều nhất để quảng cáo website và ứng dụng di động, lên tới 47%; tiếp sau đó là hình thức quảng cáo qua các công cụ tìm kiếm, tới 41%. Rõ ràng xu hướng quảng cáo qua mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm đang ngày càng phát triển, khi hiệu quả tích cực đem lại cho DN có chiều hướng tăng dần qua các năm.

Đáng chú ý là các DN kinh doanh xuất nhập khẩu hiện rất quan tâm đến TMĐT vì đây là kênh thông tin quan trọng và là cầu nối thị trường Việt Nam với các nước trên thế giới. Qua đó, internet ngày càng trở thành một công cụ quan trọng hỗ trợ các DN đàm phán, giao kết hợp đồng.

Theo đánh giá của CTCP Đầu tư và Công nghệ OSB - đại lý ủy quyền chính thức của Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam - tỉ lệ DN Việt Nam tham gia các chương trình tư vấn xuất khẩu trực tuyến và các chương trình đào tạo kỹ năng xuất khẩu trực tuyến thông qua đơn vị này trong năm 2016 cũng gia tăng đáng kể.

Cụ thể, đối với nhóm DN đang có nhu cầu tham gia xuất khẩu trực tuyến đạt gần 2.400 lượt, tăng 34% so với năm 2015 và các đơn vị tham gia đào tạo nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến đạt trên 2.600 lượt, tăng 27% so với năm 2015.

Năm 2016 cũng đánh dấu bước đầu sự phối hợp của một loạt các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ DN xuất khẩu trực tuyến thông qua sàn giao dịch TMĐT. Cụ thể là liên minh hỗ trợ xuất khẩu bao gồm Alibaba, OSB, VPBank và PTI với gói giải pháp liên kết hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến dành cho DN từ công đoạn tìm kiếm nhà nhập khẩu đến các khâu đảm bảo tài chính, ngân hàng và bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu.

Tính đến năm 2016, số lượng tài khoản thành viên ở Việt Nam trên website alibaba.com đạt mức 500.000 thành viên. Số lượng thành viên tăng trưởng trong giai đoạn ba năm trở lại đây trung bình là 100.000 thành viên mới mỗi năm, cao gấp 10 lần giai đoạn trước 2009.

Theo khảo sát năm 2016 của Cục TMĐT và Công nghệ thông tin tại các DN xuất nhập khẩu, có tới 32% DN đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài qua kênh trực tuyến; 11% tham gia các sàn TMĐT; và 49% có website.

Tuy nhiên, khuynh hướng các DN xuất nhập khẩu sử dụng tên miền quốc tế cho website của mình ngược hoàn toàn với các DN chú trọng tới thị trường trong nước. Trong số DN xuất nhập khẩu tham gia khảo sát có website thì tỷ lệ website có tên miền .vn là 46%, có tên miền quốc tế là 54%, trong đó có tên miền .com và .net là 51%. Tỷ lệ website có tiếng nước ngoài là 63%.

Với kênh trực tuyến, email là công cụ chủ yếu phục vụ giao kết hợp đồng. Xu hướng các DN xuất khẩu sử dụng các sàn TMĐT quốc tế uy tín ngày càng phổ biến do hiệu quả đem lại từ các mô hình này ngày càng rõ nét và cũng là xu hướng sử dụng của các nhà nhập khẩu trên toàn cầu. Các DN xuất nhập khẩu cũng tích cực tham gia các dịch vụ công trực tuyến và có tới 86% DN đã áp dụng hải quan điện tử.

Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, trong 5 năm tới quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt giá trị lên tới 10 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng của thị trường này trong 10 năm tới có thể lên đến 30-50%/năm. Đây là cơ hội lớn cho các DN trong việc đẩy mạnh kinh doanh và phát triển thông qua TMĐT.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.