DN ngày càng quan tâm đến TMĐT
Bài học từ các tập đoàn lớn về TMĐT | |
Phát triển TMĐT: Cần sự nỗ lực từ nhiều phía |
Chính vì thế, nhiều DN Việt đã quan tâm khai thác thị trường này. Một khảo sát mới công bố của Hiệp hội TMĐT Việt Nam cho biết, hiện nay hầu hết các DN đều đã quan tâm và có đầu tư về TMĐT, như mua sắm trang thiết bị công nghệ thông tin, đầu tư về nhân lực công nghệ thông tin...
Trong đó, 45% DN tham gia khảo sát cho biết đã xây dựng website riêng và phần lớn DN đã chú trọng tới việc cập nhật thông tin thường xuyên lên website (54% DN cập nhật thông tin lên website hàng ngày).
TMĐT đang là mảnh đất màu mỡ cho các DN Việt Nam |
Bên cạnh sự đầu tư về công nghệ thì việc quan tâm đến tên miền và chi phí quảng cáo cũng là yếu tố quyết định đến sự thành công trong TMĐT của DN. Theo báo cáo Chỉ số TMĐT năm 2017, tên miền .vn được DN ưu tiên lựa chọn hàng đầu khi xây dựng website với tỷ lệ là 50%; tiếp theo là tên miền.com với tỷ lệ 43%; các tên miền quốc tế khác có mức độ sử dụng thấp hơn nhiều.
Đặc biệt trong năm 2016, hoạt động TMĐT đánh dấu việc mạng xã hội vươn lên và trở thành công cụ được DN sử dụng nhiều nhất để quảng cáo website và ứng dụng di động, lên tới 47%; tiếp sau đó là hình thức quảng cáo qua các công cụ tìm kiếm, tới 41%. Rõ ràng xu hướng quảng cáo qua mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm đang ngày càng phát triển, khi hiệu quả tích cực đem lại cho DN có chiều hướng tăng dần qua các năm.
Đáng chú ý là các DN kinh doanh xuất nhập khẩu hiện rất quan tâm đến TMĐT vì đây là kênh thông tin quan trọng và là cầu nối thị trường Việt Nam với các nước trên thế giới. Qua đó, internet ngày càng trở thành một công cụ quan trọng hỗ trợ các DN đàm phán, giao kết hợp đồng.
Theo đánh giá của CTCP Đầu tư và Công nghệ OSB - đại lý ủy quyền chính thức của Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam - tỉ lệ DN Việt Nam tham gia các chương trình tư vấn xuất khẩu trực tuyến và các chương trình đào tạo kỹ năng xuất khẩu trực tuyến thông qua đơn vị này trong năm 2016 cũng gia tăng đáng kể.
Cụ thể, đối với nhóm DN đang có nhu cầu tham gia xuất khẩu trực tuyến đạt gần 2.400 lượt, tăng 34% so với năm 2015 và các đơn vị tham gia đào tạo nâng cao kỹ năng xuất khẩu trực tuyến đạt trên 2.600 lượt, tăng 27% so với năm 2015.
Năm 2016 cũng đánh dấu bước đầu sự phối hợp của một loạt các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ DN xuất khẩu trực tuyến thông qua sàn giao dịch TMĐT. Cụ thể là liên minh hỗ trợ xuất khẩu bao gồm Alibaba, OSB, VPBank và PTI với gói giải pháp liên kết hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến dành cho DN từ công đoạn tìm kiếm nhà nhập khẩu đến các khâu đảm bảo tài chính, ngân hàng và bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu.
Tính đến năm 2016, số lượng tài khoản thành viên ở Việt Nam trên website alibaba.com đạt mức 500.000 thành viên. Số lượng thành viên tăng trưởng trong giai đoạn ba năm trở lại đây trung bình là 100.000 thành viên mới mỗi năm, cao gấp 10 lần giai đoạn trước 2009.
Theo khảo sát năm 2016 của Cục TMĐT và Công nghệ thông tin tại các DN xuất nhập khẩu, có tới 32% DN đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài qua kênh trực tuyến; 11% tham gia các sàn TMĐT; và 49% có website.
Tuy nhiên, khuynh hướng các DN xuất nhập khẩu sử dụng tên miền quốc tế cho website của mình ngược hoàn toàn với các DN chú trọng tới thị trường trong nước. Trong số DN xuất nhập khẩu tham gia khảo sát có website thì tỷ lệ website có tên miền .vn là 46%, có tên miền quốc tế là 54%, trong đó có tên miền .com và .net là 51%. Tỷ lệ website có tiếng nước ngoài là 63%.
Với kênh trực tuyến, email là công cụ chủ yếu phục vụ giao kết hợp đồng. Xu hướng các DN xuất khẩu sử dụng các sàn TMĐT quốc tế uy tín ngày càng phổ biến do hiệu quả đem lại từ các mô hình này ngày càng rõ nét và cũng là xu hướng sử dụng của các nhà nhập khẩu trên toàn cầu. Các DN xuất nhập khẩu cũng tích cực tham gia các dịch vụ công trực tuyến và có tới 86% DN đã áp dụng hải quan điện tử.
Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, trong 5 năm tới quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt giá trị lên tới 10 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng của thị trường này trong 10 năm tới có thể lên đến 30-50%/năm. Đây là cơ hội lớn cho các DN trong việc đẩy mạnh kinh doanh và phát triển thông qua TMĐT.