Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

DN trong ngành hàng tiêu dùng: Những quyền lực mới

Quỳnh Chi
Quỳnh Chi  - 
Nếu suốt một thời gian dài vừa qua, các sản phẩm tiêu dùng thường bị các nhãn hàng ngoại lấn át trên thị trường, thì nay một số thương hiệu nội địa đã có khả năng chiếm lĩnh lại “trận địa”.
aa

Chuyện một DN

CTCP Bột giặt LIX là một trong những thương hiệu Việt Nam có vị thế nhất định trên thị trường bột giặt và các chất tẩy rửa với thị phần khoảng 10% (đứng thứ 3 toàn thị trường sau Unilever và P&G). Trong đại hội cổ đông mới đây, lãnh đạo của LIX cho biết, doanh thu hoạt động của công ty được đóng góp từ hai thị trường gồm nội địa và xuất khẩu.

Trong đó, doanh thu từ thị trường nội địa chiếm khoảng 80% (2014), theo 2 hình thức, một là bán hàng trực tiếp với nhãn hiệu LIX (doanh thu chiếm khoảng 55%), hai là làm gia công và nhãn hàng riêng cho siêu thị với doanh thu chiếm khoảng 25%.

Bên cạnh đó, các thị trường ngoại của LIX gồm Campuchia, Nhật Bản, Philippines, Malaysia, Thái Lan và Đài Loan cũng chiếm 1/3 tổng doanh thu. Đánh giá về ảnh hưởng từ việc gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) trong năm 2015, đại diện công ty này cho biết, khi các ưu đãi thuế được áp dụng, LIX sẽ có nhiều lợi thế hơn nữa vì sản phẩm đã thâm nhập và có chỗ đứng khá tốt tại các thị trường Đông Nam Á như Philippines, Malaysia, Lào, đặc biệt là Campuchia. Từ đó, năm 2015, LIX tự tin đặt kế hoạch sẽ đạt 1.700 tỷ đồng doanh thu, 104 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và cổ tức bằng tiền là 25%, tương đương kết quả đạt được năm 2014.

Có thể nói điểm cần ghi nhận ở LIX là gần đây DN này đã định vị được trong nhận thức người tiêu dùng như là một sản phẩm bột giặt dành cho người tiêu dùng bình dân. Vì vậy, ngay sau khi cải tiến chất lượng thì mới đây, LIX cũng công bố rằng trong 2015 sẽ đầu tư mạnh vào việc xây dựng nhà máy.

Đơn cử, trong năm 2015, nhà máy ở Thanh Xuân (Hà Nội) của LIX sẽ được di dời về KCN Bắc Ninh. Đối với nhà máy mới tại Bắc Ninh, LIX có thể sẽ tăng công suất để đẩy mạnh hơn việc thâm nhập thị trường miền Bắc. Theo tính toán, với tổng công suất thiết kế của ba nhà máy khoảng 265.000 tấn/năm, thì hiện nay LIX đã đạt khoảng 77%, tương ứng với sản lượng khoảng 205.000 tấn.

Trên thị trường hiện có hàng loạt thương hiệu bột giặt. Và theo một chuyên gia trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, một DN, muốn tồn tại và phát triển, thì phải tìm ra giá trị cốt lõi, lấy đó làm “điểm nhấn” cạnh tranh khiến khách hàng nhớ đến mình, chọn mình mà không phải sản phẩm nào khác. Với lý thuyết này, LIX đang rất tự tin khi cho rằng, lợi thế cạnh tranh lớn nhất của mình là giá so với các sản phẩm cùng loại.

DN trong ngành hàng tiêu dùng: Những quyền lực mới
Hàng tiêu dùng Việt đang dần trở thành đối trọng với cả thương hiệu ngoại

Những cuộc rượt đuổi

Xét về thị trường bột giặt, thì gần 10 năm nay thị phần vốn nằm gọn trong tay của hai ông lớn Unilever và P&G. Nay, việc LIX vượt lên với nhiều lợi thế khiến các đối thủ cũng không ngừng “vùng vẫy”.

Chẳng hạn, mới đây, Omo của Unilever và Tide của P&G đã thực hiện nhiều cách khác nhau (tung sản phẩm mới, tiếp thị, truyền thông, quảng cáo...) để giữ vững thị phần. Với Unilever, DN này tiếp tục đi trực diện vào 3 phân khúc khác nhau với 3 thương hiệu (Omo giá cao, Viso giá trung bình và Surf giá rẻ).

Hàng loạt hoạt động marketing, quảng bá ấn tượng của Unilever liên tục triển khai như đưa Omo hợp tác với 7 nhà sản xuất máy giặt gồm Sanyo, Panasonic, Toshiba, LG, Electrolux, Maytag, Sanyo và Bosch với kinh phí lên đến 15 tỷ đồng. Chưa kể mỗi tháng, Omo còn chi ra khoảng một triệu USD để quảng cáo.

Trong khi đó, P&G với Tide, Ariel dù trung thành với nhóm khách hàng trung lưu song thời gian qua liên tục thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá khủng để lấy lòng khách hàng. Ước tính, thời gian qua việc giảm giá của Tide và Ariel gần mức 15%...

Những thương hiệu trong nước khác như Công ty Hóa mỹ phẩm Quốc tế (ICC), Mỹ Hảo, Vico… lại chọn hình thức gia công cho đối thủ để tạo ra giá trị rượt đuổi. Cụ thể, nhóm DN này vừa gia công hoặc làm nhãn hàng riêng cho các công ty đa quốc gia và siêu thị, vừa làm nhãn hàng riêng cho mình, đồng thời mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ông Trịnh Thành Nhơn, Tổng giám đốc ICC cho biết, từ năm 2000 đến 2006, ICC đã bỏ ra 10 triệu USD và mỗi tháng đều đặn chi ra một tỷ đồng để quảng cáo, tiếp thị. Nhưng cuối cùng, do tiềm lực tài chính không đủ dài hơi như các đối thủ nên phải đổi sang chiến lược bán hàng lưu động, tổ chức bán hàng phân phối trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tham gia các hội chợ, chương trình “đưa hàng Việt về nông thôn”...

Kết quả, thị phần bán hàng của DN đã được cải thiện, doanh thu từ bán hàng trực tiếp với thương hiệu bột giặt Bay chiếm 20% trên tổng sản lượng của ICC. Trong khi trước đây, ICC chỉ có thể thu tiền từ việc gia công sản phẩm cho đối thủ.

Cũng nhận ra điểm bất lợi về cạnh tranh, đồng thời muốn tăng mức độ nhận diện thương hiệu và kỳ vọng đóng góp 20% nguồn khách hàng mới mỗi ngày, LIX chọn phát triển mạnh ở mảng xuất khẩu.

Lãnh đạo của công ty chia sẻ, dù đang được cho là có thành tựu trên thị trường nội địa, nhất là thị trường nông thôn nhưng thực tế nhiều người tiêu dùng vẫn chưa lựa chọn LIX, cũng như e dè về chất lượng của nó so với các thương hiệu nước ngoài.

Để cải thiện tình hình này, LIX quyết tâm giữ vững thị trường xuất khẩu sang Đài Loan, Nhật Bản, Singapore, Philippines, Hàn Quốc, Úc, Campuchia, châu Phi... Hàng năm doanh số từ mảng xuất khẩu đã mang về cho công ty hơn 15 triệu USD.

Quỳnh Chi

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.