Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bán lẻ cần thêm hỗ trợ

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
DN gặp khó khăn từ việc thu mua sản phẩm đầu vào, chế biến đến bảo quản và đưa sản phẩm ra thị trường...
aa
Doanh nghiệp bán lẻ cần thêm hỗ trợ Ngành bán lẻ trong nước: Doanh nghiệp chuyển mình theo xu thế
Doanh nghiệp bán lẻ cần thêm hỗ trợ Thị trường bán lẻ tại Đà Nẵng còn rất lớn

Phát triển hệ thống bán lẻ

Với quy mô dân số khoảng hơn 1,2 triệu người, cùng sự tăng trưởng ấn tượng hàng năm về lượng khách du lịch, TP. Đà Nẵng là một trong những thị trường có sức tiêu thụ tốt, ổn định ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Cũng bởi vậy, nên nhiều DN bán lẻ cả trong và ngoài nước đã nhanh chân mở rộng mạng lưới kinh doanh ở địa phương.

Doanh nghiệp bán lẻ cần thêm hỗ trợ
Doanh nghiệp bán lẻ cần thêm những hỗ trợ tích cực

Trên thực tế, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, chính quyền thành phố luôn tạo điều kiện phát triển hệ thống thương mại trên địa bàn. Trong đó, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại, thương mại điện tử. Đà Nẵng cũng đã tiến hành quy hoạch, đầu tư đồng bộ hạ tầng thương mại với hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tự chọn...

Đặc biệt, trong những năm gần đây, thành phố bên bờ sông Hàn đã có sức hút với nhiều “đại gia” bán lẻ cả trong lẫn ngoài nước. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có nhiều trung tâm thương mại lớn như, Vĩnh Trung Plaza, Parkson, Co.op Mart, Vincom, Lotte Mart, Big C hay Nguyễn Kim... Cùng với đó là hệ thống hơn 70 siêu thị lớn, nhỏ nằm rải rác khắp địa bàn từ trung tâm thành phố đến xuống tận các vùng ven, ngoại thành.

Ngoài ra, trên địa bàn TP. Đà Nẵng còn có hơn 70 chợ dân sinh. Trong đó, có một số chợ đã đạt chuẩn chợ văn minh thương mại như, chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hòa Cường.

Theo ông Nguyễn Hà Bắc - Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng, trong thời gian tới thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục có sự phát triển mạnh tại Đà Nẵng, với sự có mặt của thêm nhiều tập đoàn, thương hiệu lớn. Việc xuất hiện các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đã góp phần mang lại khởi sắc cho thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố cũng như sự tiện lợi cho người dân địa phương.

Song song với phát triển về số lượng, nhiều trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn cũng đã chú trọng việc kết nối với người sản xuất, HTX... để cung ứng các sản phẩm, đặc biệt là mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch đến tận tay các “thượng đế”.

Đại diện một siêu thị ở TP. Đà Nẵng cho biết luôn sẵn sàng làm cầu nối liên kết giữa nông dân và người tiêu dùng thông qua kênh phân phối hàng nông sản. Theo đó, những điều kiện để hàng nông sản, thực phẩm vào siêu thị đã được giản lược tối đa. Yêu cầu quan trọng nhất là các sản phẩm phải bảo đảm chất lượng cũng như số lượng theo yêu cầu.

Trên thực tế, ngoài nguồn nông sản, thực phẩm từ các địa phương khác, hiện trên địa bàn thành phố đang có hơn 50 HTX, cơ sở sản xuất hàng nông sản. Thành phố cũng có nhiều sản phẩm truyền thống, có thương hiệu như bánh tráng Túy Loan, nước mắm Nam Ô, nấm linh chi, nấm rơm, nấm sò, các loại rau củ quả ở Hòa Vang hay Ngũ Hành Sơn, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đủ sức đáp ứng các tiêu chí để vào siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi…

Vai trò kết nối của chính quyền

Cũng như nhiều đô thị lớn trong cả nước, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi ở Đà Nẵng cũng đang thu hút sự quan tâm của các khách hàng. Bởi, ngoài điểm mạnh là hệ thống phân phối ngày càng phủ sóng rộng khắp, thì hàng hóa bày bán tại đây có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá bán được niêm yết cụ thể, so với giá ở chợ không chênh lệch nhiều, thái độ phục vụ chuyên nghiệp đặc biệt là việc bảo đảm về chất lượng, tạo sự yên tâm cho người tiêu dùng...

Trên thực tế hiện nay, mặc dù đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn đến tận tay người tiêu dùng, song các DN lại đang loay hoay đối mặt với nhiều khó khăn, rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.

Trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng như một số địa phương lân cận trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, hiện nay việc sản xuất các mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch nhìn chung vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ. Điều này, khiến các siêu thị, trung tâm thương mại nhiều khi lâm vào cảnh bị động, việc cung cấp nguồn hàng thường xuyên bị đứt quãng, hoặc số lượng không nhiều.

Cùng với đó, ngoài yếu tố chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, các siêu thị, trung tâm thương mại... còn đòi hỏi sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn về bao bì, nhãn mác sản phẩm. Những điều này không phải cơ sở, HTX nào cũng có thể đáp ứng được.

Trong khi, quy định đầu tiên của siêu thị là phải kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, hồ sơ, chứng từ. Chính việc hạn chế phát triển ở khâu sản xuất khiến nguồn cung nông sản sạch còn hạn chế. Đẩy giá thành lên cao và người thiệt thòi chính là các “thượng đế”.

Đại diện nhiều siêu thị, trung tâm thương mại lớn ở TP.Đà Nẵng đều có chung kiến nghị là, các cơ quan chức năng cần tiến hành kiểm tra, kiểm soát sản xuất, chất lượng sản phẩm từ nơi sản xuất. Sau đó, mới tổ chức các sự kiện kết nối tiêu thụ giữa siêu thị với những người nông dân, HTX sản xuất hoặc giới thiệu các cơ sở sản xuất sạch, có chất lượng đến DN bán lẻ.

Có sự bảo đảm, giới thiệu của các cơ quan chức năng và các cấp chính quyền, chắc chắn DN yên tâm để thương thảo, giao kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với những nhà sản xuất vì đã được giám sát quá trình sản xuất.

Theo đại diện Công ty TNHH Sản xuất và Tiêu thụ nông sản Hòa Vang, sự phối hợp giữa các đơn vị tiêu thụ với đơn vị sản xuất lớn thường không gặp trở ngại nào lớn. Tuy nhiên, khi hợp tác với các HTX, hộ nông dân sản xuất nhỏ, lẻ thì lại gặp khó khăn. Đó là xe thu mua nông sản của DN phải đi rất nhiều điểm để thu gom từng thùng hàng rất tốn thời gian, nhiên liệu. Điều này không chỉ làm gia tăng giá thành sản phẩm mà còn làm giảm độ tươi ngon của nông sản.

Bởi thế, chính quyền địa phương cũng cần quan tâm hỗ trợ cho những nhà sản xuất, nhỏ lẻ và tập hợp lại thành một trung tâm hoặc một đơn vị cung cấp có năng lực lớn để DN bán lẻ dễ dàng đến thu mua nông sản và rút ngắn đáng kể thời gian đưa nông sản đến tay người tiêu dùng.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.